2020-07-05 10:41:37

Dạ con kép. Làm thế nào để nhận biết?

Monika Karbarczyk   

   

  Dạ con kép (podwójna macica) ở phụ nữ là một hiện tượng hiếm, nhưng rất thú vị. Có khi bệnh nhân có cả hai âm hộ và hai cổ tử cung nữa. Bạn hãy xem làm thế nào để biết và liệu nó có ảnh hưởng đến thụ thai và đẻ con mạnh khỏe không.                                                                                

 Dạ con kép (tiếng la tinh: uterus didelphys) là một lỗi rất hiếm gặp của bộ phận này. Nó hình thành trong thai bé gái, lúc cacs dây Muller không được nối, hậu quả là dạ con (tử cung) và cổ tử cung bị tách làm đôi, đôi khi cả âm hộ cũng vậy. Hiện người ta chưa biết nguyên nhân của hiện tượng này. Hơn nữa, thông thường nó không kèm theo các biểu hiện gì ra ngoài nên có khi phụ nữ không hề biết việc này. Chính vì vậy khó ước tính có bao nhiêu phụ nữ có bệnh này (con số được cho là khoảng 1-5% trên toàn thế giới).

    Bạn nên biết: Dạ con, vòi trứng và một phần âm đạo hình thành trong thai của bé gài với các dây      Muller (tiếng Anh: Müllerian ducts, tên La tinh: ductus paramesonephricus). Quá trình này bắt đầu khoảng tuổi thai 10 tuần và kết thúc ở tuần lễ thứ 22. Mọi lỗi của dạ con là hậu quả việc rối loạn của quá trình trên.   

 Dạ con kép — làm sao để biết?

  Trong phần lớn các trường hợp dạ con kép không có bất cứ biểu hiện lâm sàng nào và không được phát hiện (ngay cả khi người phụ nữ có thai). Đôi khi bệnh nhân kêu có cơn đau lạ trước hay trong khi hành kinh, hay bị ra rất nhiều máu khi ấy. Đôi khi có người bị đau khi giao hợp (dyspareunia). Nếu để lâu sẽ tăng nguy cơ bị endometrioza. Dạ con kép thường được chẩn đoán khi khám khung chậu bằng mắt, khi bác sỹ nhìn thấy hai cổ tử cung hay cảm nhận hình dáng không bình thường của tử cung. Để chắc chắn, người ta thực hiện:

- siêu âm bên trong tử cung USG dùng chất tương phản và siêu âm 3 chiều USG 3D (các phương pháp này cho ảnh dạ con theo tiết diện của thành phía trước),

- chụp cộng hưởng từ (đây là phương pháp rất nhạy và có hiệu quả để chẩn đoán các tật bẩm sinh của dạ con: nó là phương pháp không can thiệp, không đau và không có phóng xạ gây hại cho nữ bệnh nhân),

- histerosalpingografia (phương pháp cho ta các thông tin về kích thước, thể tích và hình dáng cổ tử cung và sự thông thoáng của vòi trứng).

  Trong nhiều trường hợp, cả hai khoảng không trong dạ con kép nối tới hai cổ tử cung khác nhau. Một số phụ nữ có dạ con kép cũng có hai âm hộ hay một âm hộ bị chia ra.         

  Dạ con kép — có cần chữa không?

  Nếu người phụ nữ có dạ con kép nhưng không có biểu hiện đáng lo nào thì không cần phải chữa. Phẫu thuật nối dạ con kép thành một chiếc chỉ làm khi có nguy cơ các vấn đề về thụ thai hay sẩy thai (vì ở các phụ nữ này dạ con có kích thước bé và nguy cơ gặp các trục trặc khi có thai).

    Bạn nên biết:  Dạ con kép tăng nguy cơ sẩy thai, tư thế thai không bình thường và đẻ non (khoảng 2 %). Tuy nhiên cần nhấn mạnh là ở phụ nữ đã được khẳng định là có dạ con kép lại có khi không gặp bất cứ vấn đề gì về có chửa và mang thai (khoảng 20%).  

 Dạ con kép và việc thụ thai có sao không?

   Các phụ nữ có dạ con kép có thể gặp khó khăn khi thụ thai và giữ thai, nhưng tật này không loại khả năng có thai. Nhiều phụ nữ có dạ con kép thụ thai không gặp vấn dề gì và sinh các bé khỏe mạnh (đã có trường hợp chửa sinh đôi). Điều này phụ thuộc mỗi người cụ thể, và ngoài tật này ra còn có tật gì khác không, ví dụ các rối loạn sự làm việc của cơ quan sinh sản. Theo ý kiến của các bác sỹ có trường hợp người phụ nữ mất con hay sinh trẻ sớm vì dạ con loại này nhỏ hơn đáng kể nên không cho phép thai phát triển bình thường hay làm thai có tư thế không tốt. Nếu người phụ nữ đã có vài lần sẩy thai hay khó thụ thai thì nên tiến hành xét nghiệm xem có dạ con kép không. Việc chẩn đoán sớm cho phép chữa sớm và tăng khả năng có thai.

  Dạ con kép và quá trình mang thai có sao không?

  Việc phụ nữ dạ con kép có thai cần được theo dõi chặt chẽ do có khả năng đẻ non hay tư thế thai không thuận. Có nhiều câu hỏi của các phụ nữ có dạ con kép về cách sinh — có thể đẻ tự nhiên hay bắt buộc phải mổ đẻ. Khi có thai chỉ ở trong một dạ con thì có khả năng đẻ bình thường. Còn nếu có thai song song (ở cả hai dạ con) thì bác sỹ theo dõi thai sẽ quyết định. Có khi một trẻ sinh sớm hơn, còn đứa thứ hai sau vài tuần. Mọi việc phụ thuộc vào quá trình mang thai và bản thân người mẹ. 

    Bạn nên biết điều này:  Nhiều phụ nữ với dạ con kép có cuộc sống tình dục hoàn toàn bình thường và có thể thụ thai cũng như mang thai không gặp vấn đề gì lớn.   

    Chú ý!  Các lời khuyên ở trên không thay thế được việc đi khám chuyên khoa. Bạn hãy nhớ là nếu gặp bất cứ vấn đề gì với sức khỏe của mình nên đi khám ngay.

QV
Nguồn: https://zdrowie.radiozet.pl/Choroby/Ginekologia/Podwojna-macica-a-ciaza-czy-ta-wada-macicy-wyklucza-zajscie-w-ciaze

Sửa lần cuối 2020-07-05 08:40:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook