2020-08-20 07:51:57

Các nhà khoa học đã xác định thứ tự xuất hiện các triệu chứng của bệnh COVID-19. Điều này quan trọng trong mùa thu sắp tới

Magda Ważna

  Các nhà khoa học đã xác định thứ tự xuất hiện các triệu chứng bệnh COVID-19 của các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Việc hệ thống lại các triệu chứng này cho phép những người có nguy cơ lây nhiễm đánh giá tình hình sức khỏe của mình. Kiến thức này cũng cần cho các bác sỹ, đặc biệt là vào giai đoạn thu đông sắp tới, khi ngoài bệnh COVID-19 còn là mùa của bệnh cúm.

Vậy các triệu chứng của COVID-19 xuất hiện theo thứ tự nào?

 Các nhà khoa học của Covergent Science Institute in Cancer tại USC Michelson Center for Covergent Bioscience đã tiến hành một nghiên cứu để trả lời câu hỏi về thứ tự xuất hiện hay gặp nhất của bệnh COVID-19.

  Đầu tiên là sốt, sau đó là ho, đau bắp cơ rồi buồn nôn hay bị nôn. Triệu chứng cuối là đi ngoài.

Họ đã phân tích trên 55 nghìn trường hợp dương tính ở Trung Quốc và các dữ liệu bao gồm gần 1100 trường hợp có báo cáo từ ngày 11/12/2019 đến ngày 29/1/2020 do Nhóm chuyên gia Y khoa thu thập thông qua Ủy ban Y tế Trung Quốc.

 Họ cũng so sánh thứ tự xuất hiện triệu chứng của COVID-19 và thứ tự xuất hiện triệu chứng của bệnh cúm qua dữ liệu của 2470 trường hợp ở Bắc Mỹ, châu Âu và Úc đã được thông báo cho các cơ quan y tế trong các năm 1994-1998. Nghiên cứu này đã được công bố trong tạp chí "Frontiers in Public Health".

Thứ tự xuất hiện các triệu chứng vừa nêu của COVID-19 có ý nghĩa gì?

 Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, ba triệu chứng điển hình của người bị nhiễm SARS-CoV-2 là: ho, sốt cao và khó thởi. Trung tâm Kiểm tra và Phòng bệnh của Mỹ (CDC) đã thêm vào danh sách các triệu chứng này 6 biểu hiện nữa: dreszcze, powtarzające się drżenie w połączeniu z dreszczami, đau đầu, đau họng, mất khứu giác và vị giác.

 Việc xác định thứ tự xuất hiện các triệu chứng COVID-19 là quan trọng cả với người nghi mình bị lây và các bác sỹ. Người nghi mình bị mắc có thể xin trợ giúp sớm hay tự cách ly.

 Với các bác sỹ, thứ tự này có thể giúp họ chẩn đoán bệnh và có hướng điều trị. Thứ tự này có thể rất quan trọng khi mùa cúm và cảm lạnh sắp tới gần.

  Sốt và ho là các triệu chứng điển hình liên quan đến nhiều bệnh của đường hô hấp, trong đó có SARS và MERS, nhưng thời gian và việc tăng các triệu chứng ở vùng trên và dưới của thực quản làm COVID-19 khác với các bệnh vừa nêu.

 Các tác giả nghiên cứu chỉ ra là trong trường hợp COVID-19 đầu tiên xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn và nôn, sau đó là đi ngoài. Nó khác bệnh SARS và MERS.

 QV (https://www.medonet.pl/koronawirus-pytania-i-odpowiedzi/objawy-koronawirusa,naukowcy-ustalili-w-jakiej-kolejnosci-pojawiaja-sie-objawy-covid-19-u-pacjentow--to-wazne-w-kontekscie-jesiennych-zachorowan,artykul,98021763.html)

Sửa lần cuối 2020-08-20 05:50:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook