2020-09-10 20:42:27

Khi có tai nạn điện thoại di động sẽ nặng 10 kg, chai nước - 60 kg, và người - 2,5 tấn

Piotr Kozłowski, 09/09/2020

 

Khi xe va chạm với tốc độ 50 km/h đầu người sẽ có sức nặng đến 400 kg. Vậy nếu tựa đầu không đúng có thể bị gẫy đốt sống cổ. Cả các thứ đồ mua không để cẩn thận cũng có thể làm chết người.

- Khi chạy với tốc độ 50 km/h và có tai nạn, cơ thể con người bị ném ra khỏi chỗ ngồi với lực 2,5 tấn, tức bằng trọng lượng hai chiếc ô tô con. Nếu va chạm khi chạy với tốc độ 64 km/h sẽ có quá tải trên 30 lần gia tốc của trọng trường - ông Mikołaj Krupiński làm ở Viện giao thông ô tô nói với trang mạng Moto.pl.

 Như vậy khi đi với tốc độ cho phép trong thành phố và có va chạm, cơ thể chúng ta có thể trở thành vật giết người. Nhưng ta có thể tránh được. Việc đeo dây an toàn sẽ giảm nguy cơ tử vong đến 65% khi đi ô tô.

Chiếc va ly nặng như công-te-nơ

 Năm ngoái có đến 3 nghìn người chết trên các con đường ở Ba Lan. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là đi quá tốc độ. Còn nguyên nhân tử vong là gì? Chấn thương cột sống, đầu và nội tạng. Đáng tiếc ta không biết trong bao nhiêu trường hợp nguyên nhân gây thương tích là do các hành lý để trên xe không có bảo vệ, hay các chai nước và ngay cả điện thoại di động vì các vật này cũng có thể giết người được. Chai nước 1,5 lít khi có va chạm sẽ nặng 60 kg. Chiếc ô nhẹ - 13 kg. Điện thoại di động - 10 kg.

  Các vật để trên xe không có bảo vệ hay người không đeo dây an toàn có thể gây hại không chỉ khi có va chạm mà ngay cả khi xe phanh gấp.

Dây an toàn cứu tính mạng

- Khi đi xe ta nên quan tâm đến việc mỗi hành khách và mỗi vật để trong xe có vị trí của nó. Người đi xe phải đeo dây an toàn, còn các vật phải để sao cho chúng không dịch chuyển được. Ta phải dùng chỗ để hành lý và sắp xếp đúng cách. Các vật nhỏ phải để vào các ngăn. Chai nước thay vì để trên ghế ta phải xếp vào chỗ nhà sản xuất xe đã dự kiến. Nhiều xe đã có các chỗ để cốc, chai, các vật nhỏ như kính, điện thoại - ông Radosław Jaskulski, dayl lái xe ở Szkoła Auto Skoda nói.- Không bao giờ được chở súc vật mà không có biện pháp an toàn. Con chó ngồi không dây trên ghế sau, khi xe phanh gấp lúc đang chạy với tốc độ 50 km/h, sẽ bay vào phía đầu người lái và khách với sức nặng gấp 40 lần trọng lượng bình thường của nó – ông cảnh báo.

  Tai nạn nhiều nhất chính là các đoạn đi xe ngắn – lúc ta hay cảm thấy an toàn và coi thường. Bạn hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra khi phanh gấp hay xe bị lộn, nóc xe xuống mặt đường. Hãy nghĩ xa hơn và đeo dây an toàn. Các thử nghiệm tiến hành ở trung tâm Gellinge ngoại ô Stockholm (một trong các trung tâm thử nghiệm lớn nhất ở Thụy Điển nghiên cứu về an toàn khi đi xe ô tô) đã chỉ ra rằng nếu không đeo dây an toàn, ta có thể bị tử vong ngay cả khi chạy với tốc độ 27 km/h.

Nguyễn Hữu Viêm 
Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/podczas-wypadku-smartfon-wa%C5%BCy-10-kg-butelka-wody-60-kg-a-cz%C5%82owiek-2-5-tony/ar-BB18QPfD?ocid=msedgdhp />/br

Sửa lần cuối 2020-09-10 18:40:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook