2020-10-28 15:04:10

"Tủ thuốc gia đình thời COVID („apteczka covidowa"): Chúng tôi hỏi các bác sỹ và những người đã mắc bệnh nên có thuốc gì trong nhà để phòng

Katarzyna Zuchowicz, 28/10/2020

  Một số tin vào vitamin C, người khác thì kẽm, có người mua một đống thuốc đầy nhà. Vậy trong thời dịch này, để phòng khi có triệu chứng và ta phải cách ly ở nhà thì trong tủ thuốc gia đình nên có gì? Sau đây là lời khuyên của các bác sỹ và những người đã mắc bệnh và khỏi  – Trong tủ thuốc nên có gì: trước hết bạn cần có bộ óc suy nghĩ – một người trong số họ nhắc ngay.

 Không một ai biết hết cần làm gì để tự bảo vệ trước Covid-19. Nhưng nhiều người quá sợ hãi. Tôi biết khá nhiều người gần đây mua dự phòng rất nhiều thứ. Họ mua từ thuốc đau đầu, vitam, các loại thuốc nước rồi thuốc mỡ khác nhau, thuốc ngậm họng và thuốc chống cúm-virus. Trên Internet cũng có vô số lời khuyên khác nhau, làm mọi người chóng mặt.

 Vậy ta cần gì? Việc mua đến „nửa” hiệu thuốc về có nghĩa gì không? Để phòng cần có gì trong tủ thuốc? Một người quen tôi, đã bị lây nhiễm coronavirus kể là trong nhà cô thực chất chỉ có cần mỗi loại thuốc chống đau đầu. – . Vitamin và thuốc loại như Apap hay Ibuprom. Nước biển hay thuốc nhỏ mũi, thứ gì đó để ngậm khi đau họng – cô ta kể.

 Một người bạn khác đang cách ly thì nói: – Chỉ có thuốc chống sốt, dùng thay đổi các thuốc chống sốt. Nên thay đổi dùng loại có  paracetamolibuprofen.

 Và còn một người nữa, do virus và gia đình cũng ở trong tình huống như thế. – Mỗi thuốc chống sốt là có ích. Đó là thuốc chính. Rồi sau bác sỹ mới kê thuốc kháng sinh.

Trước hết – thuốc chống sốt

  Tôi đã hỏi các bác sỹ chúng ta cần có gì trong tủ thuốc? Dược sỹ, tiến sỹ Leszek Borkowski liệt kê: – Cần có thuốc gì chống sốt, có thể là paracetamol. Nếu bệnh nhân bị ho thì cho thuốc ho gì đó. Tôi không nói thuốc cụ thể vì mỗi nhóm bệnh nhân cần các loại thuốc nước khác nhau. Và tôi cũng không biết, tùy bệnh nhân đó bao nhiêu tuổi, có bệnh nền gì hay không. Đơn giản là thứ thuốc ho gì đó. Chấm hết!

 Thế còn vitamin? – Nếu ai đó muốn có vitamin thì hãy ăn hoa quả. Giờ hoa quả đang nhiều. Thuốc viên thì lượng hấp thụ được rất ít – theo ông.

 Tiến sỹ Borkowski khuyên đơn giản là ta nên có trong tủ thuốc các thứ cần nhất giống như khi ta đi nghỉ,  để phòng khi ta phải ở lâu trong nhà và khi xuất hiện các nhiễm trùng khác.

– Nguyên tắc là như thế này. Nếu ai đó có bệnh mãn tính thì theo tôi người ấy phải có dự trữ loại thuốc mình đang dùng. Nếu chưa có và muốn phòng thì nên có các thứ cơ bản như chống sốt, thuốc gì đó chữa đi ngoài, bông băng. Giống như ta đi nghỉ– ông liệt kê.

  Tiến sỹ y khoa Maciej Jędrzejko, bác sỹ ở vùng Śląsk, có đăng trên trang FB của mình bản rất chi tiết "Covidowy poradnik domowy – Hướng dẫn điều trị Covid tại nhà". Trong đó có rất nhiều lời khuyên thực tế cách chống nhiễm virus ra sao. "Nước và lại nước! Đấy là thứ thuốc tốt nhất" – ông viết. Ông cũng nêu tên các loại thuốc có thể có ích.

Giữ khoảng cách và sát trùng

 Vậy còn thứ gì có thể có ích trong tủ thuốc nữa không?

– Giờ trong tủ thuốc trước hết phải có cái đầu suy nghĩ. Sau đó là giữ khoảng cách xã hội, sát trùng và đeo khẩu trang. Còn lại là tất cả các thứ bình thường mà trong nhà bao giờ cũng có: thuốc chống sốt và chống đau đầu. Cần các thứ khác thì liên hệ với bác sỹ – bà Bożena Janicka, bác sỹ gia đình, nhi khoa và Giám đốc Liên hiệp Các nhà tuyển dụng Chăm sóc sức khỏe (Porozumienie Pracodawców Ochrony Zdrowia) nói.

 Bà nhấn mạnh là không cần mua cả hiệu thuốc về nhà và nhắc một lần nữa: – Giờ trước hết là: khoảng cách, sát trùng, khẩu trang, hãy ngồi ở nhà, làm gì cũng suy nghĩ và có trách nhiệm. Và thuốc chống sốt.

 Thế vitamin thì sao? – Chúng ta đang ở mùa thu đẹp. hãy mua củ cải đỏ, cà rốt, cần tây (pietruszki). Uống nước quả, ăn rau quả tự nhiên. Không nhất thiết phải thịt, ăn một ít cũng được để thêm chất sắt. Thực đơn chủ yếu dùng rau. Nếu có thể thì ăn cá. Và tất nhiên hãy ngủ cho tốt– bà Janicka nói.

Nguyễn Hữu Viêm 
Nguồn: https://natemat.pl/324427,apteczka-covidowa-co-warto-miec-w-domu-pytamy-lekarzy-i-chorych-o-leki#

Sửa lần cuối 2020-10-28 14:05:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook