2020-11-07 18:53:25

Các triệu chứng COVID-19 khác với bệnh cúm, cảm lạnh hoặc dị ứng thế nào?

Mùa cúm bắt đầu vào giai đoạn thu đông, và bùng phát mạnh vào đầu năm dương lịch trong các tháng 1 và tháng 2. Mặt khác, trong mùa thu đông chúng ta cũng dễ bị cảm lạnh. Dị ứng thì thường bắt đầu vào mùa xuân, đặc biệt là khi có nhiều loại hoa đua nở. Trong thời kì dịch bệnh COVID-19 những triệu chứng của bệnh cúm, dị ứng hoặc cảm lạnh rất dễ bị nhầm với các triệu chứng do coronavirus gây ra.

Các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Nam California (Hoa kì) cho chúng ta biết thứ tự các triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân COVID-19 và sự khác biệt với các triệu chứng khi bị cúm, cảm lạnh hay dị ứng.

COVID-19: Thông thường theo thứ tự: Sốt, đau đầu, mất mùi và vị, đau họng và ho khan, kiệt sức, hụt hơi, khó thở, đau nhức các cơ hoặc toàn thân.

Các triệu chứng cúm: Ho, sốt, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu, đau họng, mệt mỏi, đau cơ hoặc toàn thân, khó thở

Những triệu chứng cảm lạnh: Đau họng hoặc ho, Chảy nước mắt, sổ mũi,Tắc mũi

Dị ứng: Ngứa mắt, hắt xì, sổ mũi, bị nghẹt thở hoặc chảy nước mũi.

Danh sách các triệu chứng và thứ tự xuất hiện của chúng không phải là chung cho tất cả các bệnh nhân. Đây là những trường hợp phổ biến nhất. Nhiều bệnh nhân COVID-19 hoàn toàn không bị sốt, và một số bệnh nhân cúm không bao giờ ho. Các chuyên gia cũng khuyên nên phân tích diễn biến của bệnh - tức là quan sát các triệu chứng phát triển nhanh như thế nào và chúng kéo dài bao lâu.

Các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 phát triển dần dần hơn so với cúm. Một số người bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của COVID-19 trong vòng hai ngày kể từ khi bị nhiễm, trong khi những người khác có thể đến hai tuần mới xuất hiện. Trung bình, bệnh bắt đầuđược phát hiện trong vòng 5 ngày kể từ ngày lây nhiễm. Triệu chứng mất khứu giác và vị giác được coi là yếu tố tiên lượng của người mắc bệnh COVID-19

Những người bị nhiễm cúm thường bị bệnh từ một đến bốn ngày sau khi họ tiếp xúc với người bệnh. Hầu hết bệnh nhân hồi phục trong vòng chưa đầy hai tuần và thậm chí sau vài ngày. Nhiều bệnh nhân COVID-19 cũng hồi phục trong vòng hai tuần, nhưng ngày càng nhiều bệnh nhân có các triệu chứng kéo dài hàng tháng.

Bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường có thể bị đau họng trong tám ngày, đau đầu trong 9-10 ngày và nghẹt mũi, chảy nước mũi hoặc ho trong hơn hai tuần. Đối với trường hợp dị ứng thì hoàn toàn khác. Những người bị dị ứng có thể gặp vấn đề trong tối đa từ hai đến ba tuần. Dị ứng sẽ không biến mất cho đến khi chất gây dị ứng không còn trong không khí.

Sau đây là ý kiến của một số người đã từng bị nhiễm COVID-19:

Người có Nickname Silvia:

Những thông tin trên đây chưa nói hết sự thật. Tôi bị viêm xoang nên khi bị COVID tôi bị chảy nước mũi, phổi, lưng và vai đau nhức, toàn thân ớn lạnh, ngón tay đổi màu chuyển sang màu xanh, suy nhược toàn thân không đi lại được, kết mạc bị viêm, nước tiểu có màu đỏ, hai ngày sau khó thở và ho nhẹ nhưng tăng dần lên, nôn mửa, họng không đau mà như có khói bay từ họng đến tai. Trong hai tuần, tôi có nhiệt độ 37,3 và phổi của tôi đau nhức. Tôi chưa bao giờ bị đau như vậy khi bị cúm thông thường hay cảm lạnh. Mỗi người có thể bị bệnh khác nhau và covid thường tấn công ở nơi yếu nhất của con người. Bây giờ tôi cảm thấy như ai đó đang đổ súp ấm lên chân tôi. Ở chân còn lại da cũng nóng hơn. Tôi đã cố gắng uống rất nhiều nước. Tôi ở nhà nghỉ làm việc trong 3 tuần. Kinh khủng nhất là khó thở, đau lưng ở chỗ phổi và phế quản, ho gây mệt mỏi ... Trong thời gian bị bệnh covid và sau khi hết bệnh, tôi thường xuyên quên mình phải làm gì, tôi như mất trí nhớ .... Cho đến bây giờ tôi còn mất khứu giác và vị giác, mặc dù đã không bị chảy nước mũi từ lâu. Bạn sẽ tựthấy chính mình khi bạn bị ốm, và tôi đã lo lắng và cố chịu đựng vì biết rằng không có chỗ cho mình trong bệnh viện.

Người có Nickname Jaa:

Triệu chứng của tôi là đau lưng, cơ và cột sống ngứa khắp người, đau họng và ho khan, 3-4 đêm tôi đổ mồ hôi ướt đẫm cả bộ đồ ngủ. nhiệt độ không phải là MEGA, chỉ là 37,2-37,5 ...... và sự mệt mỏi ko dài vô vọng miễn cưỡng, tôi cảm thấy đuối sức !!!!!!!! và đầu tôi như thể ai đó đang dùng một cái chảo táng vào... nói chung là OK! Tôi thở và hướng về phía trước !!!!!.

Warszawa 7/11/2020

   Xuân Nguyên 

Nguồn: https://tech.wp.pl/koronawirus-jak-odroznic-objawy-covid-19-od-grypy-przeziebienia-czy-alergii-6572673319087008a?c=336&src01=f1e45

Sửa lần cuối 2020-11-08 06:34:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook