2020-12-06 16:05:50

Chuyện thời covid (T.22) : Các biến chứng sau COVID-19, bệnh nhân ngửi thấy mùi thuốc lá

1. Rối loạn khứu giác sau COVID-19

Piotrek, 39 tuổi, bị ốm với COVID-19 vào tháng 10. Bệnh tương đối nhẹ. Anh bị sốt, ho và vài ngày sau thì mất vị giác và khứu giác. Sau hơn một tháng, anh có thể ngửi được hầu hết các mùi và vị. Tuy vậy, cũng còn rất yếu, chỉ cần ngồi xuống một lúc là sẽ ngủ ngay. Ngoài ra còn có một cảm giác khó chịu: nhiều lần trong ngày anh ngửi thấy mùi khói thuốc lá, mặc dù xung quanh anh không có ai hút thuốc. Anh thừa nhận rằng đó là một trải nghiệm rất vất vả và kỳ lạ.

Małgorzata Czerwińska nói về những căn bệnh tương tự. Cô ấy ngã bệnh vào đầu tháng 11, và bảy ngày sau có những triệu chứng đầu tiên: mất khứu giác và vị giác.

- Vào ngày thứ 9 của bệnh, tôi bắt đầu bị khó thở và sau đó tôi bắt đầu ngửi thấy mùi khói thuốc rất lạ và tôi thấy ngạt thở. Đó là ấn tượng của tôi. Tôi không hút thuốc và hút thuốc luôn làm phiền tôi. Tôi sống trong một dãy nhà ở tầng trên cùng, có hệ thống thông gió cơ học và rất nhiều không khí - Małgorzata nói.

Căn bệnh kỳ lạ cứ dai dẳng mãi. Cô ấy vẫn cảm thấy rất mệt mỏi, đau cơ và mất ngủ. Mùi hôi trở lại vào ngày thứ 14 kể từ những triệu chứng đầu tiên.. Và tôi vẫn ngửi thấy mùi khói thuốc, tôi có ấn tượng rằng nó đang ám ảnh tôi - cô ấy nói thêm.

Karolina Kina, người đã phải vật lộn với căn bệnh trong một tháng, cũng phàn nàn về chứng ảo tưởng khứu giác mệt mỏi sau COVID-19.

- Sau 16 ngày tôi lấy lại được vị giác, nhưng chưa hoàn toàn. Tôi không cảm thấy gì trong suốt thời gian đó. Thế giới không có mùi. Vào tuần thứ năm-thứ sáu, đôi khi tôi bắt đầu cảm thấy một số mùi, chẳng hạn như nước hoa, tỏi, thuốc mỡ khuynh diệp khi tôi đặt chúng dưới mũi, nhưng cũng không phải lúc nào cũng như vậy, ví dụ, tôi không ngửi thấy mùi cà phê ngay cả khi để gần. Tôi vẫn không ngửi thấy hầu hết các mùi, nhưng trong vài ngày tôi ngửi thấy mùi, như thể bốc mùi từ đâu đó, từ lò sưởi, ống khói hoặc ai hút thuốc lá. Nó đến đột ngột và kéo dài trong một thời gian. Sau đó, không thấy gì cả - Karolina nói.

Cô tự hỏi liệu căn bệnh phiền phức sẽ kéo dài bao lâu. - Tôi đoán là tôi đã quen với việc thế giới không có mùi. Nhưng mùi hôi của lò sưởi làm tôi khó chịu. Sau đó, bản năng tự bảo vệ của tôi được kích hoạt, tôi có ấn tượng rằng có một mối nguy hiểm ở đâu đó rất gần, có thứ gì đó đang bốc cháy - cô ấy thừa nhận lo ngại.

2. Biến chứng hiếm gặp sau COVID-19

Chuyên gia thần kinh học Konrad Rejdak Giám đốc bệnh viện thần kinh SPSK4 của Đại học Y khoa Lublin thừa nhận những bệnh nhân phàn nàn về rối loạn khứu giác cũng tìm đến ông. Biểu hiện chính của vấn đề này là cảm giác có mùi khó chịu, khó giải thích mà thực tế không phải như vậy.

Prof. Konrad Rejdak

- Những bệnh nhân của tôi phàn nàn rằng họ ngửi thấy mùi hóa chất nồng nặc, chẳng hạn như mùi có trong xăng hoặc bột giặt. Chúng tôi nhận thấy trong số đó có những người bị mất khứu giác hoàn toàn (anosmia) và họ nhận được những tín hiệu sai lệch. Một số đông khác thì cảm nhận sai các mùi hương dễ chịu thành những mùi rất khó chịu, được gọi là chứng rối loạn khứu giác (parosmia) - ông nói.

Tại Anh quốc, một nhóm có tên là AbScent được thành lập để hỗ trợ những người bị rối loạn vị giác hoặc khứu giác hoặc hoàn toàn không lấy lại được các giác quan này sau khi bị nhiễm coronavirus.

- Mọi thứ chỉ ra rằng những rối loạn về mùi và vị không liên quan trực tiếp đến sự viêm nhiễm trong mũi. Người ta đã chứng minh rằng vi rút có thể xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương thông qua khứu giác. Nó có thể làm hỏng các đường dẫn truyền thần kinh khứu giác và vị giác, đó là lý do tại sao những triệu chứng này xảy ra rất thường xuyên trong bệnh này – Giáo sư Krzysztof Selmaj, trưởng Khoa Thần kinh tại Đại học Warmia và Mazury ở Olsztyn và Trung tâm Thần kinh ở Łódź giải thích.

Mất vị giác và khứu giác là một trong những triệu chứng xuất hiện thường xuyên ở những người bị nhiễm COVID-19, và do đó cơ chế của những rối loạn này đã được hiểu tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, những các cảm giác bất thường sau khi lây nhiễm thì mới đang được nhiên cứu.

3. Tổn thương dây thần kinh khứu giác

Giáo sư Rejdak đề cập đến hai hiện tượng: Rối loạn mùi (parosmia),  tức là nhận thấy mùi khó chịu, bất thường và ảo giác (fantosmia), tức là nhận thấy các mùi hoàn toàn không có thực khi khứu giác bị mất hoàn toàn.

- Trước đây chúng tôi cũng từng gặp hiện tượng tương tự ở những người mắc bệnh khác. Điều này có nghĩa là trong quá trình phục hồi khứu giác, các dây thần kinh khứu giác đã có một số tổn thương cấu trúc và sinh ra rối loạn trong quá trình tái tạo lại chúng - bác sĩ thừa nhận.

4. Khi nào nên chụp cắt lớp vi tính sọ não?

Các công trình nghiên cứu xác nhận rằng coronavirus cũng có thể gây ra những tổn thương cho hệ thần kinh của con người, dẫn đến tổn thương hệ thần kinh trung ương và ngoại vi. Giáo sư Rejdak thừa nhận rằng chứng rối loạn mùi cũng có thể liên quan đến các chứng rối loạn nghiêm trọng hơn, vì vậy những bệnh nhân mắc các chứng bệnh này nên được bác sĩ thần kinh tư vấn.

- Chúng tôi không đánh giá thấp chứng bệnh này. Cần phải kiểm tra hình ảnh của não và chú ý đến đáy hộp sọ, xung quanh hành khứu giác. Thêm nữa, là vỏ não khứu giác, nơi cũng có thể bị tổn thương và điều này cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn khứu giác – vị chuyên gia kết luận.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://portal.abczdrowie.pl/powiklania-po-covid-19-ozdrowiency-narzekaja-na-urojenia-wechowe-czesc-z-nich-ciagle-czuje-zapach-dymu-inni-chemikaliow)

Sửa lần cuối 2020-12-06 16:37:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook