2020-12-11 10:54:04

Chuyện thời covid (T.23)

- Hội chứng viêm đa hệ xảy ra ở trẻ em sau khi nhiễm coronavirus

PIMS -TS (hội chứng viêm đa hệ trẻ em - liên quan tạm thời với SARS-CoV-2) đã được phát hiện ở một số bệnh nhân, nó có thể dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng.

- Gần đây, trẻ em mắc PIMS đã bắt đầu đến khám tại các trung tâm chuyên khoa nhi trong cả nước và đây không còn là những trường hợp cá biệt nữa, chúng tôi đã tiếp nhận 20 bệnh nhi như vậy chỉ trong vòng 10 ngày. Với số lượng tăng nhanh căn bệnh chưa xảy ra cho đến nay, chúng tôi đang phải nhiên cứu để đối phó. Giáo sư Krzysztof Zeman, trưởng Khoa Nhi, Miễn dịch và Thận tại Viện Trung tâm Sức khỏe Bà mẹ Ba Lan ở Łódź cho biết.

(Ảnh minh họa)

Theo giáo sư, tại thời điểm nhập viện, bệnh của trẻ em thường ở tình trạng trung bình hoặc nặng. Thông thường là bị sốt cao kéo dài trong vài ngày. Một triệu chứng rất phổ biến khi bắt đầu phát triển PIMS là đau bụng dữ dội. Thậm chí đã có trường hợp đau ruột thừa ở một vài bệnh nhân

Các triệu chứng như thế nào?

Đây là một bệnh đa hệ thống và do đó có thể kèm theo các triệu chứng ảnh hưởng đến một số cơ quan. Khi hệ thống thần kinh trung ương bị tấn công nó có thể gây co giật và đau đầu dữ dội, ảnh hưởng đến thận – gây ra bí đái hoặc không thể đi giải. Các triệu chứng với da và niêm mạc cũng thường gặp, đó là viêm kết mạc, đi kèm với hầu hết các trường hợp, và phát ban - thường không đặc trưng và có thể thay đổi. PIMS đặc biệt nghiêm trọng khi bệnh ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, gây tụt huyết áp, làm giảm sức co bóp của cơ tim và viêm cơ tim.

Theo giáo sư Zemana, điều quan trọng nhất là phát hiện đúng thời điểm tình trạng viêm nhiễm không kiểm soát được liên quan đến nhiễm trùng SARS-CoV-2, cả trong những trường hợp thường gặp ở trẻ em mắc bệnh không có triệu chứng. Điều thường xảy ra là cha mẹ không hay biết có ai đó sống gần đứa trẻ đã bị nhiễm coronavirus hay bản thân đứa trẻ đã bị nhiễm. Những hội chứng này thường xảy ra nhất trong thời gian từ ​​hai đến bốn tuần sau khi nhiễm SARS-CoV-2, và ở một số trường hợp lên đến tám tuần.

"Cảnh giác là điều quan trọng nhất"

Khi những thông tin về hội chứng PIMS xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nhiều phụ huynh bắt đầu lo ngại về các triệu chứng bất thường ở trẻ và đã báo đến các phòng cấp cứu và bệnh viện.

- Chúng tôi không nghĩ rằng trong vòng 10 ngày đột nhiên có tới 20 bệnh nhân mắc hội chứng PIMS xuất hiện tại bệnh viện của chúng tôi, tại các phòng khám khác nhau. Điều này cho thấy chúng ta cần phải cảnh giác trong trường hợp này - không chỉ chúng tôi, mà còn các bậc cha mẹ và bác sĩ gia đình - giáo sư Zeman nhấn mạnh.

Tất cả bệnh nhân PIMS được đưa vào bệnh viện đều phải được điều trị. Theo các chuyên gia, tình trạng bệnh của trẻ thay đổi rất linh hoạt - cần theo dõi liên tục các cơ quan của cơ thể bị tổn thương.

- Trong quá trình điều trị, chúng tôi cố gắng ngăn chặn quá trình phát triển viêm quá mức. Nó là một dạng rối loạn điều tiết của hệ thống miễn dịch của chúng ta.  Chúng ta còn chưa biết đầy đủ các cơ chế này, chúng ta không biết tại sao một số trẻ em lại phản ứng quá mức. Các kết quả nghiên cứu có thể sẽ được đưa ra vào một ngày nào đó, vì cơ sở dữ liệu đã có được ở các trung tâm nhi khoa, liên quan đến 100-200 bệnh nhân - bác sĩ nhi khoa lưu ý.

- Mắt bị khô khi bạn đeo khẩu trang?

Có nhiều người phàn nàn về tình trạng khô mắt, đặc biệt là khi đeo khẩu trang. Đây không phải là ngẫu nhiên, đó là hội chứng MADE. Tất cả là vì màng nước mắt bị trục trặc.

Thường xuyên sử dụng thuốc mắt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của hội chứng MADE

MADE là viết tắt của cụm từ „Mask-Associated Dry Eye” (khô mắt liên quan đến khẩu trang). Hội chứng này liên quan trực tiếp đến cái gọi là màng nước mắt, tức là một lớp chất lỏng bao phủ bề mặt của mắt. Thành phần của nó rất phức tạp. Màng nước mắt được thiết kế để giữ ẩm bề mặt của mắt, cũng như hỗ trợ làm sạch và chớp mắt.

Khi đeo khẩu trang che mặt, luồng không khí quanh miệng và mũi bị hạn chế, nhưng không khí thở ra phải thoát ra đâu đó. Thông thường, nó thoát lên trên, tức là qua khe ngay dưới mắt. Điều này được thấy rõ nhất trong trường hợp của những người đeo kính. Đây là lý do tại sao sau khi đeo mặt nạ, hơi nước nhanh chóng xuất hiện trên kính. Khi luồng khí đến mắt, màng nước mắt khô nhanh hơn và nó không thể hoàn thành chức năng của mình. Kết quả là mắt trở nên đỏ và cay.

Hội chứng MADE chủ yếu ảnh hưởng đến những người đã mắc hội chứng khô mắt hoặc người già có chất lượng màng nước mắt bị giảm, cũng như những người làm việc trước máy tính, đặc biệt là trong phòng máy lạnh.

Làm gì để mắt không bị khô khi đeo khẩu trang?

Trước hết, hãy đảm bảo rằng mép trên của khẩu trang vừa khít với khuôn mặt của bạn. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có thể trầm trọng hơn khi ở trong phòng điều hòa, cũng như khi nhìn vào màn hình. Khi hội chứng MADE trở nên khó chịu, bạn nên sử dụng thuốc nhỏ mắt để đảm bảo đủ nước cho mắt. Nếu nhỏ thuốc vẫn không cải thiện, bạn nên đi khám bác sĩ nhãn khoa, vì nếu không được điều trị có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả mất thị lực trong những trường hợp cực đoan.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnmeteo/informacje-pogoda/polska,28/20-dzieci-z-pims-w-centrum-zdrowia-matki-polki-czym-jest-pims-i-jak-sie-objawia,332038,1,0.html?p=meteo

https://www.onet.pl/styl-zycia/onetkobieta/pieka-cie-oczy-gdy-nosisz-maseczke-mozesz-cierpiec-na-syndrom-made/v2jcw9y,2b83378a )

Sửa lần cuối 2020-12-11 15:31:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook