2020-12-11 16:36:48

"Xin chúc mừng, ông đã thắng coronavirus. Nhưng phổi ông bị xơ nát rồi". Những người đã khỏi bệnh gặp vấn đề về thở

Agnieszka Urazińska, 11/12/2020 | 09h40

Các bác sỹ hay nói về các nhóm bệnh nhân khác nhau bị nhiễm coronavirus. Có những người đã mắc COVID-19, và sau đó chỉ còn lại hồi ức, họ không gặp vấn đề gì về hô hấp cả, ngay cả khi chụp phổi cũng không còn lại dấu vết gì. Đó là những người may mắn nhất.

Ít may mắn hơn là những người có các thay đổi trong phổi, nhưng chúng không gây khó khăn cho việc thở.

- Tuy nhiên chúng ta có nhóm thứ ba, một nhóm rất đáng ngại, đó là những người đã qua COVID-19 và ta có thể nói họ khỏi bệnh, nhưng hoàn toàn không khỏe. Họ gặp vấn đề lớn về thở và phổi bị hư hại không phục hồi được – bác sỹ Sebastian Słomka, người phụ trách Khoa cho bệnh nhân mắc coronavirus ở bệnh viện mang tên ông Barlicki (Szpital im. Barlickiego) nói.

Những người đã hết coronavirus vẫn cần điều trị ô-xy (tlenoterapia)

Theo ông, có đến 15% bệnh nhân rời khoa sau khi có xét nghiệm âm tính với COVID-19 vẫn không được cho về nhà.

- Chúng tôi thấy hoảng về tỷ lệ biến chứng hậu COVID – ông thừa nhận. – Nhiều bệnh nhân sau đó phải được các bác sỹ chuyên về bệnh phổi (pulmonolog) chăm sóc, và ngay cả điều trị bằng ô-xy. Một số triệu chứng lui, nhưng phổi bị hư hại không hồi phục được nữa. Coronavirus đã phá nát nó.

Hơn nữa, nếu không được điều trị tiếp, các vấn đề về hô hấp sẽ nghiêm trọng hơn – như các bác sỹ nhấn mạnh – các bệnh nhân có biến chứng phải được điều trị.

Chính vì vậy Szpital im. BarlickiegoŁodz đang dự kiến lập Khoa hậu COVID để các bác sỹ chuyên bệnh phổi theo dõi họ.

Các vết sẹo trong phổi bệnh nhân hậu COVID

Có một vấn đề nữa làm các bác sỹ lo lắng. – Chúng tôi hiện có một làn sóng ngày càng tăng các bệnh nhân đã qua COVID-19 khá nhẹ nhàng, trong điều kiện cách ly ở nhà, và phải vào viện do bị vô cùng khó thở - bác sỹ Słomka nói.

- Họ không bị lây nữa, cũng không đòi hỏi phải điều trị như các bệnh nhân mắc coronavirus. Nhưng phổi của họ có đầy các xơ, chúng là hậu quả của trạng thái viêm mà họ đã qua. Trên phim X-quang phổi họ giống viên gạch tổ ong. Đó là các vết sẹo. Chúng sẽ không biến mất được.

Các bệnh nhân như vậy cũng sẽ đến các phòng khám gia đình POZ. – Tôi ngày càng gặp nhiều người đã qua bệnh nhưng hoàn toàn không khỏe – bác sỹ Tomasz Karauda, một người điều trị bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện và cũng là bác sỹ gia đình nói: - Họ tới phòng khám và không bị lây nữa. Tôi có thể chúc mừng họ là "ông đã thắng coronavirus", nhưng phải nói thêm là phổi của ông bị xơ nát rồi. Nói thế thì có vẻ ác, nhưng đó là một so sánh hoàn toàn chính xác.


Mới đây có một bệnh nhân ở tuổi sung sức, đã qua COVID với triệu chứng nhẹ đến chỗ bác sỹ Karauda, nhưng anh ta có các biến chứng nghiêm trọng đến mức không thể sinh hoạt bình thường.

- Nếu tôi nằm nghỉ thì tôi cảm thấy bình thường, nhưng chỉ cố một tý gì là tôi bị khó thở. Đấy là một anh thợ chữa ống nước và rất yêu công việc của mình. Giờ anh ta phàn nàn là không leo được nửa cầu thang nếu không dừng lại thở. Tôi cho anh ta giấy giới thiệu đi bác sỹ chuyên khoa phổi, nhưng số lượng các bệnh nhân mắc các biến chứng hậu COVID đông đến mức mà hạn khám gần nhất cũng phải vào cuối tháng một năm tới.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn:: https://lodz.wyborcza.pl/lodz/7,35136,26596534,gratulujemy-pokonal-pan-koronawirusa-ale-w-plucach-sieczka.html />

Sửa lần cuối 2020-12-11 15:44:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook