2020-12-31 14:02:57

Chuyện thời covid (T.26): Những chuyện liên quan đến tiêm chủng

- Vắc xin COVID-19 được tạo ra nhanh nhưng có gì phải sợ không?

Việc chủng ngừa COVID-19 đã bắt đầu ở Ba Lan. Loại vắc xin do Pfizer và BioNTech sản xuất là loại vắc xin đầu tiên được tiêm cho y tá trưởng Alicja Jakubowska. Hơn 2,8 triệu người trên toàn thế giới đã được chủng ngừa với chế phẩm này và chỉ có tám người gặp phải tác dụng phụ (phản ứng dị ứng). Các chuyên gia nói rằng phải luôn tính đến những phản ứng như vậy. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chế phẩm không được nghiên cứu và kiểm tra kĩ lưỡng.

Các nhà virus học, miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm tại Ba Lan cho rằng vắc xin COVID-19 được tạo ra nhanh chóng vì các nhà khoa học sử dụng công nghệ có sẵn đang được phát triển cho các virus khác

Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ (FDA) và Châu Âu(EMA)  giám sát việc tiếp thị vắc xin và thuốc đảm bảo rằng tất cả các loại vắc xin đều an toàn nhất có thể. FDA  và EMA hợp tác với các nhà sản xuất trong quá trình phát triển và sau đó cấp phép cho vắc xin. Sự hợp tác này bao gồm một số lĩnh vực chính như sau:

-  Kiểm tra kỹ lưỡng. Tất cả các loại vắc xin đều trải qua các thử nghiệm lâm sàng để xác minh tính an toàn và hiệu quả của chúng. Đối với vắc-xin COVID-19, FDA đã đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà các chế phẩm được thử nghiệm phải đáp ứng.

- Cho phép sử dụng. Vắc-xin đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả có thể được sử dụng tại Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.

- Theo dõi liên tục các vấn đề và tác dụng phụ. Sau khi vắc-xin được chấp thuận sử dụng, hiệu suất của vắc-xin vẫn được theo dõi để phát hiện các vấn đề hoặc tác dụng phụ chưa gặp phải trong quá trình thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, bất kỳ sự không hoàn hảo nào cũng được phát hiện trong giai đoạn đầu của quá trình thử nghiệm một chế phẩm mới để nó có thể được cải thiện mà không gây hại cho bất kỳ ai.

- Sau đó, nghiên cứu của giai đoạn thứ tư bắt đầu. Giai đoạn nghiên cứu này diễn ra trong quá trình sử dụng vắc xin thông thường và ảnh hưởng đến hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người. Giai đoạn thứ tư tiếp tục cho đến khi vắc xin được thay thế bằng loại khác hiệu quả hơn. Do đó, có thể nói rằng vắc xin được nghiên cứu kĩ lưỡng từ khi thiết kế đến khi được thay thế bằng một công thức khác hiệu quả hơn.

Giáo sư Anna Piekarska, trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm và gan mật, đại học Y Łódź nói: Loại vắc xin này có thể là một trong những loại vắc xin an toàn nhất đã được phát triển trong lịch sử y học. Các tác dụng phụ có thể xảy ra đã được kiểm tra, ghi lại và xác minh ở tất cả các giai đoạn của thử nghiệm

- Tại sao không nên uống rượu trước khi tiêm chủng COVID-19?

Rượu có ảnh hưởng đến cơ thể rất nhiều. Nó gây tăng huyết áp, dẫn đến rối loạn hô hấp, gây ra các triệu chứng hạ đường huyết. Ngoài ra, rượu có thể gây ra một số tác hại đối với đường ruột do làm hỏng hệ vi sinh vật đường ruột, có thể phá hủy các tế bào miễn dịch trong ruột. Các tế bào này là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các tác nhân gây bệnh.

Giáo sư Krzysztof Simon,chuyên gia về bệnh truyền nhiễm giải thích rằng, uống rượu chắc chắn làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Nếu nhiễm thêm coronavirus, sẽ tồi tệ hơn rất nhiều. 1/6 số bệnh nhân nhiễm COVID-19  nặng nhất là những bệnh nhân béo phì, mắc bệnh tiểu đường. 30 phần trăm những người nhiễm bệnh bị tử vong là những bệnh nhân đã có tiền sử tiểu đường. Và bệnh tiểu đường thường là hậu quả của việc tuyến tụy bị tổn thương do lạm dụng rượu. Rượu cũng có ảnh hưởng đến quá trình suy thoái và lão hóa.

Còn tiến sĩ Michał Sutkowski, chủ tịch Hội Bác sĩ Gia đình Vác-sa-va thì cho rằng, rượu gây ra trầm cảm ở cấp độ hệ thần kinh trung ương. Điều này có nghĩa là nó làm rối loạn nhịp thở, gây ra nhịp tim nhanh, suy nhược và mất nước. Những triệu chứng này, kết hợp với nhiễm coronavirus, làm tăng cường các triệu chứng của COVID-19 và làm cho diễn biến của bệnh nghiêm trọng hơn nhiều .Theo ông, đây là những vấn đề liên quan đến việc tiêm phòng và cảnh báo chúng ta nên bỏ rượu trong thời gian tiêm phòng.

- Trước hết, chúng tôi chỉ tiêm phòng cho những người khỏe mạnh. Đó là, những người có cơ thể hoạt động bình thường. Một người dưới ảnh hưởng của rượu được đối xử gần giống như một người bệnh. Tất cả các triệu chứng do rượu gây ra ngăn cản việc tiêm chủng và đó là lý do tại sao những người dự định tiêm vắc-xin phải hoàn toàn tỉnh táo - Tiến sĩ Michał Sutkowski nhấn mạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên uống rượu trước và sau khi tiêm vắc xin 2-3 ngày.

Người Nga cũng cảnh báo không nên uống rượu khi tiêm vắc xin. Anna Popova, giám đốc điều hành cuộc chiến chống dịch ở Nga cho biết: "Tất cả những người có kế hoạch tiêm vắc xin chống SARS-CoV-2 cần phải ngừng uống rượu. Việc kiêng rượu nên kéo dài 42 ngày".

- Bác sĩ nói về phản ứng sau khi tiêm vắc xin COVID-19

Tiến sĩ Hossein Sadrzadeh thuộc Trung tâm Y tế Boston, Hoa Kỳ đã được tiêm vắc xin COVID-19 của Moderna. Ông đã trải qua một phản ứng phản vệ sau khi dùng thuốc. Trong một cuộc phỏng vấn với NBC Boston, bác sĩ cho biết cảm giác của mình ngay sau khi chủng ngừa:

- Một lúc sau khi tiêm tôi cảm thấy tồi tệ hơn, "huyết áp của tôi giảm rất nhiều nên tôi biết đó là sốc phản vệ", "nhịp tim của tôi tăng lên và tôi bắt đầu đổ mồ hôi". Tôi đã có những phản ứng như vậy trước đây. Tôi luôn có EpiPen bên mình vì hay bị dị ứng khi ăn các động vật loài giáp xác (td. Tôm, cua - ND) và tôi đã dùng nó. Thời gian tiếp theo, các triệu chứng khác xuất hiện - ngứa ran ở cổ họng và lưỡi, cơ thể tê cứng.

Bác sĩ Sadrzadeh đã được đưa đi cấp cứu. Ngày hôm sau ông ấy ổn. Ông là người đầu tiên có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vắc xin COVID-19 của Moderna.

Sadrzadeh hy vọng câu chuyện của mình sẽ nâng cao nhận thức về khả năng gây sốc phản vệ của vắc-xin không chỉ cho các công ty dược phẩm mà còn cho tất cả những người có tiền sử dị ứng.

- Tôi nghĩ mọi người cần phải tiêm phòng. Đồng thời, tôi rất mong Moderna và Pfizer điều tra kỹ hơn vấn đề này để ngăn chặn những sự cố như vậy - bác sĩ nói thêm.

Tại Hoa Kỳ, hai loại vắc xin ngừa SARS-CoV-2 của Moderna và Pfizer đã được chấp thuận đưa vào sử dụng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã có hướng dẫn những ai có thể và và những ai không nên tiêm chủng COVID-19. Đối với những người bị dị ứng, quy định như sau: Nếu ai đã từng bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của thuốc chủng ngừa COVID-19 thì không nên dùng thuốc chủng ngừa cụ thể đó. Nếu ai đã bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với các loại vắc-xin hoặc liệu pháp tiêm khác thì nên thảo luận vấn đề này cẩn thận với bác sĩ trước khi tiêm vắc-xin.

- Giải pháp bảo vệ những người không thể tiêm vắc xin COVID-19

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học London (UCLH) đang nghiên cứu phát triển một „Liệu pháp bằng kháng thể đơn dòng” nhằm bảo vệ những người không thể tiêm vắc xin COVID-19. 'Cocktail' kháng thể này có tên là AZD7442 sẽ được cung cấp cho những người có nguy cơ cao nhưng không được phép tiêm chủng vắc xin COVID-19, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư, những người mắc các bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch và những người sau khi hóa trị cũng như những người mang HIV.

Xuân nguyên

(Nguồn: www.medonet.pl; https://portal.abczdrowie.pl/szczepienia-na-covid-a-alkohol-dlaczego-nie-nalezy-pic-przed-szczepieniem?c=168&src01=8d289)

Sửa lần cuối 2020-12-31 13:05:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook