2021-01-12 10:11:12

Chuyện thời covid (T.28): Khi nào tôi sẽ được tiêm chủng?

Ngay cả khi quy trình tiêm chủng được thực hiện suôn sẻ và số liều Vắc xin đã đặt mua không bị bớt xén thì vẫn mất khoảng một năm rưỡi để tiêm phòng cho tất cả người dân Ba Lan. Người dưới 60 tuổi - không mắc các bệnh mãn tính và không làm các nghề ưu tiên cho đất nước sẽ có thể được tiêm vào giữa năm 2022.

Mặc dù Chương trình tiêm chủng quốc gia chống COVID-19 đã bắt đầu và chiến lược của chính phủ ít nhiều cho chúng ta biết ai sẽ được tiêm chủng trong từng giai đoạn, nhưng vẫn rất khó biết được chính xác khi nào bạn sẽ được tiêm vắc xin.

Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố - ví dụ như chính phủ sẽ nhận được bao nhiêu liều vào thời điểm nhất định. Chương trình Tiêm chủng Quốc gia được dựa trên cơ sở số lượng vắc xin được đặt mua từ sáu nhà sản xuất. Cho đến nay, mới chỉ có hai công ty được cấp phép bởi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) là Pfizer / BioNTech và Moderna. Hôm thứ 6 (8/01/2021), cơ quan EMA thông báo rằng họ dự định sẽ ban hành quyết định cấp phép vắc-xin AstraZeneca vào cuối tháng 1/2021.

Ngoài ra, cũng còn phụ thuộc vào việc tổ chức và hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống tiêm chủng hoặc sự quan tâm của người dân đến vấn đề này. Mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng khuyến khích càng có nhiều người được tiêm chủng càng tốt. Nhưng nếu những người thuộc nhóm ưu tiên trước không muốn tiêm chủng thì cũng sẽ giúp cho những người trong nhóm tiếp theo được tiêm nhanh hơn. Ngược lại, Trong thời gian vừa qua, mặc dù quy định tiêm chủng theo thứ tự được ghi rõ trong Chương trình Tiêm chủng Quốc gia nhưng đã có những người chen hàng  (tiêm trước) vì nhiều lý do khác nhau.

- Nhóm I sẽ bắt đầu từ ngày 15/1/2021 và kết thúc vào đầu quý III

Tại thời điểm này, những người được tiêm chủng thuộc cái gọi là nhóm không. Họ là nhân viên của hệ thống chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả nhân viên không phải là nhân viên y tế thực sự, ví dụ như người quản lý hoặc tình nguyện viên hoặc nhân viên của các công ty liên tục hợp tác với một tổ chức y tế nhất định. Họ cũng là nhân viên của cơ quan vệ sinh dịch tễ, các trường đại học y khoa hoặc hiệu thuốc, cũng như sinh viên y khoa và cha mẹ của những đứa trẻ sinh thiếu tháng.

Chánh Văn phòng phủ Thủ tướng Michał Dworczyk ước tính rằng giai đoạn 0 bao gồm khoảng một triệu người. Dự kiến,đến ngày 16/01/2021chúng ta sẽ có 450.000 người được tiêm liều vắc xin đầu tiên.

Mặc dù chính phủ tự hào rằng tỷ lệ tiêm chủng ở Ba Lan là một trong những tỷ lệ cao nhất ở châu Âu, nhưng vẫn thấp hơn một chút so với dự kiến. Trong một ngày, có thể tiêm phòng khoảng 48 nghìn người. Tuy nhiên, theo dự kiến, những con số này sẽ được tăng lên.

Dworczyk cũng  dự báo rằng, hệ thống chăm sóc sức khỏe Ba Lan có khả năng thực hiên 3,5 đến 4 triệu lượt tiêm chủng mỗi tháng. Ông ước tính rằng vào cuối tháng 3, sẽ có 5,9 triệu liều vắc xin được chuyển đến Ba Lan, về mặt lý thuyết sẽ cho phép gần 3 triệu người được chủng ngừa (với hai liều). Tuy nhiên, con số này được tính không chỉ dựa vào số liều vắc xin Pfizer / BioNTech và Moderna đã được phê duyệt, mà còn bao gồm khoảng 400.000. liều CureVac chưa được cấp phép. Nếu theo dự báo, chỉ khoảng 700 nghìn người nhóm 0 muốn  tiêm chủng thì đến cuối tháng 3 có thể tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho khoảng 2,2 triệu người của nhóm I.

Nhóm I bao gồm những người trên 60 tuổi, cư dân của các viện dưỡng lão, những người thi hành công vụ và giáo viên. Theo ước tính của chính phủ, nhóm này có khoảng 10 triệu người. Điều này có nghĩa là sau ba tháng "chỉ" khoảng ba phần tư số người của nhóm này được tiêm chủng.

Những người thuộc nhóm I  có thể đăng ký tiêm chủng từ ngày 15/1 và quy trình tiêm bắt đầu từ ngày 18/1. Tuy nhiên, người ta đã biết rằng trong nhóm I sẽ có những người được ưu tiên nhiều hơn và ưu tiên ít hơn. Người cao tuổi trên 70 tuổi, cư dân của các nhà phúc lợi xã hội sẽ tiêm trước, sau đó là những người trên 60 tuổi, giáo viên và những người thi hành công vụ. Theo số liệu của Cục Thống kê Trung ương, vào cuối tháng 6 năm 2020 tại Ba Lan có hơn 4,6 triệu người từ 70 tuổi trở lên (và khoảng 5,2 triệu người ở độ tuổi 60-69). Còn tùy thuộc vào việc là tất cả những người này có muốn tiêm hay không, nhưng có thể thấy rằng vào cuối tháng 3/2021, không thể tiêm chủng, ít nhất một liều, cho tất cả những người từ 70 tuổi trở lên.

Theo thông báo của chính phủ, trong quý II, chiến dịch tiêm chủng sẽ có sự tăng tốc đáng kể nhờ có nhiều vắc xin hơn. Tuy nhiên, rất khó để nói "sự tăng tốc" đáng kể này thực sự có ý nghĩa gì. Trong mọi trường hợp, kịch bản tiêm chủng lạc quan nhất cho nhóm I sẽ kết thúc vào đầu quý III năm nay.

- Giai đoạn thứ hai vào mùa thu, thứ ba vào giữa năm 2022

Sau đó sẽ là lúc để tiêm chủng cho nhóm thứ hai. Đây là những người dưới 60 tuổi, nhưng mắc bệnh mãn tính. Họ cũng là những người đang được chẩn đoán hoặc chữa bệnh lâu dài. Nhóm này cũng bao gồm những người làm việc trong các ngành nghề chủ chốt theo quan điểm hoạt động của nhà nước và “có nguy cơ bị lây nhiễm do tiếp xúc xã hội thường xuyên”. Đó là những nhân viên tư pháp, nhân viên bưu điện, nhân viên vận tải công cộng, dịch vụ hải quan và thuế hoặc các nhà cung cấp nước, khí đốt, điện, v.v. Số người của nhóm này là gần 6 triệu người, vì vậy 12 triệu liều sẽ phải được tiêm. Theo một kịch bản rất lạc quan, nhóm II sẽ được tiêm xong vào khoảng cuối tháng 10/2021.

Điều này có nghĩa là nhóm người Ba Lan cuối cùng (nhóm III) có thể được bắt đầu tiêm chủng vào mùa thu. Đây là tất cả những công dân còn lại, trong đó - theo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia - các doanh nhân và nhân viên trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi các hạn chế quy định trong thời dịch bệnh sẽ được ưu tiên. Theo các giả định được đưa ra, giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 7 đến 8 tháng, tức là đến giữa năm 2022.

Tuy nhiên những tính toán này không phải hoàn toàn chính xác. Một là, không phải ai cũng muốn tiêm chủng. Ví dụ: nếu chỉ 50 phần trăm số người Ba Lan muốn tiêm thì toàn bộ quá trình sẽ bị rút ngắn một nửa. Hai là, một số người trẻ, khỏe mạnh, làm việc trong các lĩnh vực quan trọng của nhà nước có thể đã được tiêm vào mùa hè hoặc đầu mùa thu năm 2021 rồi.

Mặt khác, việc tiêm chủng còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp vắc xin và tốc độ tiêm chủng. Nếu khả năng thực sự của Ba Lan không phải là 3,5-4 triệu lượt tiêm chủng được thực hiện mỗi tháng, mà là ít hơn hai lần, thì toàn bộ chiến dịch sẽ kéo dài gấp đôi. Chúng ta dự kiến tiêm chủng cho khoảng 3,7 triệu người mỗi tháng từ tháng 4, nhưng rất có thể, để đạt được tốc độ như vậy thì phải vài tháng sau mới có thể. Điều này cũng sẽ kéo dài chiến dịch tiêm chủng thêm một thời gian nữa.

- Những "ngày quan trọng nhất" liên quan đến việc tiêm phòng cho người cao tuổi:

Ngày 15/1/2021:  Khởi động trung tâm đăng ký và lên lịch tiêm chủng cho người già trên 80 tuổi

18-22/1/2021: Tiêm chủng cho cư dân của các nhà phúc lợi xã hội.

Ngày 22/1/2021: Bắt đầu sắp xếp tiêm chủng cho những người trên 70 tuổi.

Ngày 25/1/2021: Bắt đầu tiêm chủng cho người già trên 70 tuổi.

- Nếu không có gì thay đổi với nguồn cung từ các nhà sản xuất vắc xin, rất có thể những người cao niên từ 60 đến 70 tuổi, giáo viên và những người thi hành công vụ sẽ có thể đăng ký tiêm chủng vào nửa cuối tháng 3 và tháng 4.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://next.gazeta.pl/next/7,151003,26669531,kiedy-zostane-zaszczepiony-miliony-osob-moga-czekac-na-swoja.html)

Sửa lần cuối 2021-01-12 10:40:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook