2021-01-29 17:40:20

Chuyện thời covid (T.31)

- Đột biến của coronavirus gây các triệu chứng khác

Một báo cáo về đột biến coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Kent, Vương quốc Anh cho thấy chủng virus mới ở đây gây các triệu chứng khác với SARS-CoV-2 "cổ điển". Với coronavirus "cổ điển”, ba triệu chứng chính là ho, sốt, mất vị giác và khứu giác. Trong khi đó, theo báo cáo của cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) những bệnh nhân bị nhiễm chủng mới chỉ gặp các triệu chứng riêng lẻ. Rất ít ca nhiễm có biểu hiện mất vị giác và khứu giác.

Tuy nhiên, cả hai loại coronavirus "thông thường" và đột biến của nó đều gây các triệu chứng về đường tiêu hóa. Điều tương tự cũng xảy ra cho cả hai nhóm bệnh nhân COVID-19 là các triệu chứng khó thở và đau đầu.

Cho đến nay, những nghiên cứu về đột biến COVID-19 cho thấy chủng virus mới  làm cho hệ thống miễn dịch phản ứng mạnh hơn. Kết quả là, những người bị nhiễm bệnh có lợi thế hơn vì máu của họ được bão hòa oxy nhiều hơn, do đó dẫn đến thời gian hồi phục nhanh hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy khi bị đột biến, virus lây lan dễ dàng hơn nhưng độc lực kém hơn. Đột biến D614G gây tỷ lệ tử vong ít hơn so với coronavirus ban đầu. Kết quả này được thấy ở khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ và một số khu vực của Châu Á.

- Plitidepsin – một loại thuốc mới để chữa COVID-19?

Một nghiên cứu về plitidepsin được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học California, San Francisco (UCSF) phối hợp với PharmaMar mới được công bố trên tạp chí „Science”. Hiện nay, trên thị trường loại thuốc này  dùng để chống ung thư và có tên là Aplidin. Các nhà khoa học đã khẳng định hiệu quả cao của nó trong nghiên cứu tiền lâm sàng. Plitidepsin có hiệu quả ức chế khả năng sinh sản của vi rút trên tế bào người cao hơn 27 lần so với remdesivir đang được sử dụng. Thuốc cũng có hiệu quả trên chuột, khả năng ức chế phát triển của coronavirus trong phổi đạt hơn 99%.

Trong một nghiên cứu riêng biệt, nhóm các nhà khoa học của UCSF cũng đã xem xét hiệu quả của thuốc Plitidepsin đối với biến thể coronavirus ở Anh và đạt được 'kết quả tương đương'. Theo tác giả của công trình nghiên cứu, Kris White, nếu plitidepsy có hiệu quả trong điều trị COVID-19, nó sẽ có khả năng chống lại tất cả các chủng vi rút.

Loại thuốc có nguồn gốc từ mực biển, hiện nay đã qua giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng tại Tây Ban Nha trên 27 bệnh nhân COVID-19, với kết quả khả quan. PharmaMar cho biết rằng họ đang đàm phán để bắt đầu thử nghiệm Giai đoạn II / III trên hàng nghìn bệnh nhân nhập viện.

- Johnson & Johnson thông báo tính hiệu quả của vắc xin

Khoảng 44.000 tình nguyện viên đã tham gia vào nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu về vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson. Theo Reuters, khả năng bảo vệ chống nhiễm trùng là 66% ở Mỹ Latinh và 57% ở Nam Phi, nơi có đột biến coronavirus đặc biệt đáng lo ngại .Tại Hoa Kỳ, hiệu quả của chế phẩm này là 72%.

Cơ quan Reuters lưu ý rằng các nghiên cứu ở tất cả các khu vực trên thế giới cho thấy vắc-xin này có hiệu quả 85% sau 28 ngày sử dụng với các trường hợp nhiễm trùng nặng và với các đột biến khác nhau. Giám đốc nhóm nghiên cứu J&J, Tiến sĩ Paul Stoffels cho rằng mức độ bảo vệ này "có khả năng bảo vệ hàng trăm triệu người khỏi những tác động nghiêm trọng của COVID-19". Tuần tới, công ty có kế hoạch nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để được chấp thuận sử dụng chế phẩm này.

Không giống như vắc xin của Pfizer / BioNTech và Moderna của Mỹ, Johnson & Johnson chỉ được tiêm một liều. Nó cũng không yêu cầu giữ ở nhiệt độ quá thấp. Đây sẽ là một lợi thế cho các nước kém phát triển.

- Thêm một vũ khí để đánh bại coronavirus -  vắc-xin Novavax

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Matt Hancock cho biết vũ khí này là vắc xin COVID-19 của công ty Novavax của Mỹ. Các kết quả nghiên cứu về hiệu quả của chế phẩm vừa được công bố tại Vương quốc Anh.

Khoảng 15 nghìn người từ 18 đến 84 tuổi đã tham gia khảo sát ( 27% là người từ 65 tuổi trở lên).

Vào ngày 27/1/2021, Novavax báo cáo rằng vắc-xin đã thử nghiệm đạt hiệu quả 89,3% với COVID-19 và gần như hiệu quả tương tự với các biến thể lây nhiễm mới (hiệu quả 85,6%). Theo ghi nhận của biên tập viên y tế của BBC, Fergus Walsh, vắc xin Novavaxa là chế phẩm đầu tiên có hiệu quả chống lại biến thể B.1.1.7. Cũng giống như hai loại vắc-xin đã được sử dụng do Pfizer&BioNTech và Moderna phát triển, nếu dùng hai liều, hiệu quả ở mức xấp xỉ 95%.

Tại Nam Phi, nơi có biến thể virus mới được phát hiện, vắc-xin cho thấy đạt  hiệu quả 60% với đối tượng người không có HIV dương tính. Còn với những người tình nguyện bị suy giảm miễn dịch, vắc-xin có hiệu quả 49%.

Nhà nghiên cứu chính của Novavax – giáo sư Paul Heath nói rằng đây là những "khám phá cực kỳ thú vị". Đây là một loại vắc xin hiệu quả cao và an toàn chống lại COVID-19. Điều quan trọng là vắc-xin này có hiệu quả chống lại các biến thể mới  lây lan rất nhanh ở Anh. Tuy nhiên, do hiệu quả chống lại chủng virus ở Nam Phi thấp hơn, Novavax cho biết họ có kế hoạch chọn một phiên bản vắc xin sửa đổi để bảo vệ tốt hơn vào quý 2 năm nay.

 

Vắc xin Novavaxa hoạt động theo cách sử dụng một protein coronavirus đã được sửa đổi để kích hoạt phản ứng miễn dịch, nó có thể được bảo vệ ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường.

- Vắc xin của AstraZeneca không hiệu quả với những người cao tuổi?

Công ty AstraZeneca của Anh đã bác bỏ thông tin từ báo chí Đức vào tối thứ 2 (25/01/2021) rằng vắc-xin COVID-19 của họ có hiệu quả dưới 10% ở những người trên 65 tuổi.

Các trung tâm truyền thông "Bild" và "Handelsblatt" trích dẫn một nguồn tin của chính phủ Đức, cho biết các nhà chức trách Đức lo ngại về việc Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) sẽ không cho phép sử dụng vắc-xin AstraZeneca của Anh cho những người trên 65 tuổi. Theo "Handelsblatt" là vì, theo dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng, hiệu quả ở nhóm người này là 8%; còn theo "Bilda", nó là dưới 10 phần trăm.

Trong một tuyên bố, AstraZeneca thẳng thừng bác bỏ các báo cáo của giới truyền thông, gọi chúng là "hoàn toàn sai sự thật". Công ty cho biết Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và phòng ngừa của Vương quốc Anh (JCVI) đã ủng hộ việc sử dụng vắc-xin của công ty cho những người cao niên. Họ cũng khảng định rằng kết quả nghiên cứu ​​cho thấy hệ thống miễn dịch đáp ứng tốt với vắc-xin ở mọi nhóm tuổi và kháng thể đã hiện diện ở tất cả những người trên 65 tuổi tham gia tiêm thử sau khi nhận cả hai liều vắc xin..

Như Reuters lưu ý, các vấn đề nói trên có thể là do còn ít dữ liệu về những người cao tuổi tham gia tiêm thử. AstraZeneca bắt đầu tuyển dụng người cao tuổi để thử nghiệm lâm sàng tương đối muộn. Trong một bài báo đăng trên tạp chí The Lancet vào ngày 8 tháng 12, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, nơi bắt nguồn của vắc-xin, thừa nhận rằng dữ liệu về người cao tuổi còn hạn chế.

Cơ quan quản lý Dược phẩm của Vương quốc Anh là cơ quan đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng vắc-xin Oxford vào ngày 30/12/2020. Nhiều nước khác trên thế giới cũng đã làm như vậy kể từ đó, nhưng EU và Mỹ thì chưa.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.o2.pl/informacje/koronawirus-objawy-nowego-szczepu-sars-cov-2-roznia-sie-od-oryginalnego-6601742043609632a; https://www.medonet.pl/koronawirus-pytania-i-odpowiedzi/leczenie-koronawirusa,aplidin-na-covid-19--jest-27-razy-skuteczniejszy-od-remdesiviru,artykul,95695812.html); https://businessinsider.com.pl/wiadomosci/szczepionka-astrazeneca-nieskuteczna-wsrod-seniorow-firma-zaprzecza/nphts6g)

Sửa lần cuối 2021-01-29 16:40:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook