2021-02-25 12:15:59

Các hiệu ứng phụ sau khi tiêm ngừa Covid-19 phụ thuộc vào gì?

Tác giả: Agnieszka Mazur-Puchała, 22.02.2021



Các biểu hiện không mong muốn sau khi tiêm vác-xin ngừa COVID-19 xuất hiện không chỉ sau khi tiêm liều thứ nhất. Có những người sau khi tiêm liều thứ nhất cảm thấy bình thường, nhưng lại có biểu hiện sau khi tiêm lần thứ hai. Lại có những người không có biểu hiện gì cả sau khi tiêm liều thứ nhất lẫn sau lần tiêm thứ hai. Thế có nghĩa là gì? Các nhà khoa học của bệnh viện lâm sàng Cleveland và Mayo giải thích như sau.

Biểu hiện phụ sau khi tiêm vác-xin COVID-19. Tại sao chúng xuất hiện?

Các nhà khoa học của bệnh viện lâm sàng Cleveland và Mayo cho rằng cả biểu hiện phụ sau khi tiêm lần một và lần hai, cũng như không có biểu hiện gì là hoàn toàn bình thường.

- Mỗi một cá thể "giải phóng ra" các lượng khác nhau những hợp chất hóa học hay gửi đi các tín hiệu đề kháng khác nhau. Có khi số lượng ấy nhiều hơn mức cần thiết, gây ra các phản ứng mạnh, còn có khi tiết ra đúng số lượng cần thiết. Hiện tượng này chúng tôi gọi là "hiện tượng hay nguyên lý Cô bé tóc vàng" (tiếng Anh là Goldilocks principle). Không nhiều quá, không ít quá mà vừa vặn - bác sỹ Greg Poland làm việc ở Mayo Clinic giải thích.

Tên gọi của hiện tượng này có nguồn từ nhân vật chính của truyện cổ tích "Cô bé tóc vàng và ba chú gấu". Cô bé thử nếm món cháo trong ba chiếc bát - ở một bát, cháo nóng quá, bát thứ hai thì nguội quá còn bát thứ ba thì „vừa vặn”. Các nhà khoa học cho rằng cà khi có hiệu ứng phụ sau khi tiêm vác-xin COVID-19, cũng như khi không có nó, hay khi mọi thứ „vừa vặn” cũng vậy. Họ cũng nhấn mạnh việc có triệu chứng phụ cũng không có gì đáng lo ngại cả.

- Chúng ta hãy nhớ rằng mỗi loại vác-xin có thể gây ra một thứ phản ứng nào đó của cơ thể chúng ta. Nó không có nghĩa khi ấy là vác-xin không an toàn hay không có tác dụng – bác sỹ Melanie Swift làm việc ở Mayo Clinic nói.

Ảnh hưởng của các triệu chứng phụ lên hiệu quả của vac-xin ngừa coronavirus

Như các nhà khoa học của cả hai bệnh viện khẳng định, việc có xuất hiện triệu chứng phụ không có ảnh hưởng gì tới việc vác-xin ngừa COVID-19 có hoạt động hay không. Từ các thống kê cho thấy, các triệu chứng phụ xuất hiện ở khoảng dưới 50% số người được tiêm, nhưng hiệu quả của vac-xin ước tính là đạt 94%.

- Các vác-xin của các hãng Pfizer và Moderna có tác dụng ngay cả khi lúc tiêm liều thứ hai không xuất hiện bất cứ một triệu chứng phụ gì. Bạn không nhất thiết phải bị khó chịu sau khi tiêm để mà biết là vác-xin đã bắt đầu hoạt động và bảo vệ bạn chống COVID-19 – bác sỹ Thaddeus Stappenbeck làm ở Cleveland Clinic nói.

Các triệu chứng không mong muốn sau khi tiêm vac-xin ngừa COVID-19

Cũng tương tự như mọi loại vác-xin khác, vác-xin ngừa coronavirus gây ra các biểu hiện phụ khác nhau sau khi tiêm. Hay gặp nhất là: sốt, đau bắp cơ, đâu đầu, người cảm thấy yếu hay rét run. Trong trường hợp vác-xin ngừa COVID-19 người ta cũng ghi nhận các biểu hiện ít rõ ràng khác nữa.

Ở một số người được tiêm có xuất hiện rối loạn đông máu: bệnh Immune thrombocytopenic purpura (ITP), (tiếng Ba Lan: małopłytkowość immunologiczna). Bệnh này do việc sản xuất ra các tự kháng thể làm vòng đời của các trombocyt (chúng chịu trách nhiệm về việc làm đông máu) ngắn đi. Một biểu hiện phụ khác của vác-xin chống coronavirus là sưng hạch ở nách (tiếng Anh: armpit).

Trong một số trường hợp sau khi tiêm có biểu hiện phản ứng muộn của da. Nó hay được gọi là „bờ vai Covid" có dạng một chỗ sưng to màu đỏ xung quanh nơi kim tiêm vào. Biểu hiện này xuất hiện vài ngày sau khi tiêm vác-xin ngừa Covid-19.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Od czego zależą skutki uboczne szczepionki na koronawirusa? (medonet.pl)


Sửa lần cuối 2021-02-25 11:15:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook