2021-02-26 14:41:07

New York: biến chủng mới của coronavirus. Các nhà khoa học đang lo ngại vì chúng chống được vac-xin

Kazimierz Sikorski, 26-02-2021



Coronavirus có các đột biến nguy hiểm trên toàn thế giới. Một trong các dạng rất nguy hiểm vừa được các nhà khoa học ở New York phát hiện. Họ đang lo ngại rằng vac-xin không có tác dụng với nó.

Chủng mới này đang lan nhanh ở New York. Hai nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra là nó có một đột biến có thể làm giảm tác dụng của vac-xin.

Biến chủng mới có tên là B.1.526, lần đầu xuất hiện trong thành phố này vào tháng 11 năm ngoái. Đó là một tin không hay - ông Michel Nussenzweig, một nhà nghiên cứu virus của Đại học Rockefeller nói. Nhưng bản thân việc biết về nó là tốt vì ta có thể có chuẩn bị.

Tiến sỹ Nussenzweig nói thêm là ông lo ngại về chủng mới ở New York nhiều hơn chủng đang lan nhanh ở California. Hãy còn một chủng độc nữa được phát hiện ở Anh đang lan ở Mỹ và theo các nhà khoa học thì vào tháng ba tới, nó sẽ là chủng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra B.1.526 nhờ việc quét các biến chủng mới trong hàng trăm nghìn mẫu di truyền của virus trong hệ thống dữ liệu có tên là GISAID. Nó lặp lại nhiều lần ở New York nên chúng tôi tìm ra nó- nhà sinh học Anthony West nói.

Theo các nhà nghiên cứu, biến chủng mới này có các đột biến giúp nó trốn được các phản ứng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể người.

Ông West và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng ngày càng hay gặp hai dạng sau của coronavirus: một dạng có đột biến E484K đã được quan sát thấy ở Nam Phi và Brasil, nó giúp virus lẩn tránh vac-xin được một phần; và một loại khác với đột biến S477N, loại này lại có thể ảnh hưởng đến việc gắn chặt virus với tế bào cơ thể người.

Tiến sỹ West nói cho đến giữa tháng hai, cả hai biến chủng này chiếm khoảng 27% các mẫu virus của New York được lưu giữ trong hệ cơ sở dữ liệu. Còn các nhà khoa học của trường đại học Columbia University lại có cách đi khác: họ phân tích 1142 mẫu xét nghiệm của các bệnh nhân mà trung tâm y tế của họ có và thấy là 12% những người bị lây coronavirus là bị nhiễm loại đột biến E484K. Các bệnh nhân bị lây nhiễm loại đột biến này trung bình già hơn 6 tuổi và rất bị nằm viện nhiều hơn. Cũng chính nhóm nghiên cứu này đã phát hiện ra 6 trường hợp nhiễm biến chủng đã tấn công ở Anh, hai trường hợp chủng phát hiện ở Brasil và một trường hợp nhiễm chủng tấn công Nam Phi. New York trước đó không đưa tin gì về hai loại biến chủng cuối này.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://warszawa.naszemiasto.pl/nowy-jork-nowy-wariant-kornawirusa-naukowcy-boja-sie-ze/ar/c1-8156959

Sửa lần cuối 2021-02-26 13:41:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook