2021-02-28 10:22:04

Chuyện thời covid (T.35)

- Những người đã khỏi bệnh có ít kháng thể hơn những người được tiêm chủng hai liều.

Các chuyên gia Ba Lan cho biết những người tiêm hai liều vắc xin có nhiều kháng thể với coronavirus hơn những người đã từng nhiễm COVID-19. Điều này có nghĩa là những người đã qua khỏi COVID-19 cũng nên cân nhắc đến việc tiêm phòng để tránh bị bệnh trở lại.

Giáo sư Andrzej M. Fal từ Bộ Nội vụ và Bệnh viện Hành chính ở Vác-sa-va nói rằng những người đã khỏi bệnh COVID-19 chắc chắn có lượng kháng thể cao, nhưng nó phụ thuộc vào về việc họ bị ốm cách đây bao lâu. Người mắc bệnh cách đây 1 năm có lẽ không còn kháng thể nữa. Với những người được tiêm chủng, ông lưu ý rằng sau lần tiêm chủng đầu tiên, chủ yếu cơ thể tạo ra các tế bào trí nhớ (miễn dịch), cả B và T. Sau liều thứ hai, mức độ kháng thể tăng lên một cách linh động và cao hơn nhiều so với trường hợp những người bị COVID-19 và đã hồi phục. Vắc xin giúp cho việc sản sinh các tế bào nhớ và trong trường hợp tiếp xúc với virus, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ tái thiết kế để bắt đầu sản xuất các kháng thể này với số lượng lớn.

Các chuyên gia nhấn mạnh, để tiêm chủng hoàn chỉnh, vắc xin phải được tiêm theo phác đồ của sản phẩm thuốc. Thí dụ vắc xin AstraZeneca phải được tiêm hai liều. Theo giáo sư Fal thì "Có hai yếu tố quyết định về nó". "Đầu tiên là vấn đề về vectơ”. Thông thường nó là adenovirus, được cho là gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Sau lần tiêm vắc xin đầu tiên, vectơ này gây ra phản ứng miễn dịch và khi cơ thể được tiêm lần thứ hai, nó sẽ tiêu diệt vector này trước khi nó có thể mang vật chất di truyền đến tế bào của chúng ta.

Chuyên gia y học gia đình Anna Krzyszowska-Kamińska thừa nhận rằng những người trẻ tuổi thường có các tác dụng phụ sau tiêm chủng hỗn loạn hơn, do vậy mà đôi khi có khó khăn trong việc sắp xếp lịch tiêm chủng liều thứ hai. Còn người cao tuổi thường có các tác dụng phụ rất nhẹ, vì vậy không có vấn đề gì với việc lên lịch tiêm liều thứ hai cho họ.

- Coronavirus lây lan như thế nào? Những chú ý khi vào cửa hàng hoặc đi dạo!

Cho đến nay ai cũng biết rằng coronavirus lây lan từ người sang người là do các giọt bắn ra từ đường hô hấp, tức là từ miệng và mũi, khi ho hoặc hắt hơi. Khi các giọt bắn ra bay lơ lửng trong không khí mang theo coronavirus, được người ở gần hít phải thì vi rút có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể họ. Các giọt bắn ra từ đường hô hấp của người bệnh cũng có thể định cư trên các đồ vật và bề mặt gần đó. Một người khỏe mạnh có thể lây bệnh khi chạm vào chúng rồi chạm vào mũi, mắt hoặc miệng mình.

Trong khi các giọt bắn ra được coi là phương thức lây truyền coronavirus chủ yếu thì nguy cơ lây truyền qua đường không khí của coronavirus cũng đã được nghiên cứu. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nguồn lây nhiễm không chỉ là do ho và hắt hơi, mà còn là không khí mà người bệnh thở ra. Nguy cơ lây truyền bệnh qua đường không khí tăng lên trong những điều kiện nhất định, chủ yếu là trong không gian hạn chế.

Đến nay người ta đã chứng minh được một số bệnh nhiễm trùng do vi rút (ví dụ như bệnh sởi, thủy đậu, bệnh lao) có thể lây lan qua không khí. Điều này có nghĩa là tiếp xúc với các tác nhân truyền nhiễm trong không khí có thể dẫn đến nhiễm trùng. Có những giọt nhỏ gọi là sol khí trong không khí mà con người thở ra khi nói, hát hoặc thở. Chúng có thể ở tồn tại trong nhiều giờ và bay xa hơn 1,8 mét.

Sự lây truyền qua không khí của coronavirus SARS-CoV-2 là một vấn đề vẫn cần được nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, đến nay đã cho thấy việc nhiễm COVID-19 qua không khí là hoàn toàn có thể, đặc biệt là ở những nơi kín gió hay kém thông gió và đông người. Sự tích tụ vi rút do những người bị nhiễm bệnh thở ra trong thời gian lâu có thể đủ để gây nhiễm trùng cho những người có mặt trong không gian đó.

Điều này có nghĩa là chúng ta cũng có thể bị nhiễm coronavirus khi mua sắm trong cửa hàng. Một người nào đó bị nhiễm bệnh có thể đã ra khỏi nhưng vi rút vẫn ở lại nơi này trong khoảng hơn 6 phút. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi ho, coronavirus có thể bay lơ lửng trong không khí và lan rộng thậm chí vài mét trên các kệ hàng. Vì vậy, nếu bạn phải đi mua sắm, hãy đeo khẩu trang và găng tay, hãy mua sắm càng nhanh càng tốt.

Chúng ta cũng có thể bị nhiễm coronavirus trong khi chạy hoặc đi dạo, nhất là khi chúng ta vượt qua những người đang chạy khác trên đường đi. Nếu bạn nghĩ rằng khoảng cách 2 mét trong khi chạy sẽ bảo vệ chúng ta, bạn có thể đã nhầm. Khoảng cách này có thể không an toàn cho chúng ta vì các giọt bắn hình thành khi thở ra có thể đi xa hơn nhiều. Chúng có thể gây ra mối đe dọa không chỉ cho những người chạy, mà còn cho những người đi bộ hoặc đi xe đạp theo sau người chạy nhiễm bệnh. Các chuyên gia cho rằng chạy cạnh nhau có thể ít rủi ro hơn so với chạy phía sau người nhiễm bệnh, vì cách này làm giảm khả năng tiếp xúc với các giọt bắn nhiễm bệnh do người chạy thở ra (thông thường là bay về phía sau lưng người chạy).

Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng việc đeo khẩu trang là không hiệu quả. Ngược lại, những khám phá sinh học mới nhất liên quan đến sự xâm nhập của vi rút SARS-CoV-2 vào mô người cho thấy khẩu trang (đủ tiêu chuẩn) đảm bảo mức độ bảo vệ cao trước sự lây nhiễm virus. Đây là lý do tại sao chính phủ Ba Lan đang khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ như che miệng, mũi và giữ khoảng cách trong tình hình làn sóng COVID thứ 3 đang tăng tốc tại Ba Lan.

- Vắc xin Johnson & Johnson được chấp thuận sử dụng ở Mỹ

Vào ngày thứ 7 (27/02/2021), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Liên bang (FDA) đã phê duyệt vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson để sử dụng ở Mỹ. Đây là chế phẩm thứ ba được chấp thuận sử dụng ở Hoa Kỳ và là chế phẩm đầu tiên chỉ cần tiêm một liều.

Trong tuần tới, vắc-xin Johnson & Johnson sẽ có thể tiêm chủng cho 4 triệu người Mỹ. Công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp 20 triệu liều vắc xi này cho Mỹ vào cuối tháng Ba.

Do vắc-xin Johnson & Johnson chỉ cần tiêm một liều duy nhất, điều này có nghĩa là 20 triệu người Mỹ sẽ được bảo vệ bởi chế phẩm chống COVID-19 mới này. Hai loại vắc xin khác đang được sử dụng ở Mỹ - Pfizer / BioNTech và Moderna đều phải tiêm hai mũi. Chế phẩm của Johnson & Johnson tương đối dễ vận chuyển, không yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ thấp như các loại vắc xin đã và đang sử dụng.

Nghiên cứu của FDA cho thấy rằng 28 ngày sau khi sử dụng, vắc xin Johnson & Johnson có hiệu quả ngừa COVID-19 đến 66%. Sau 28 ngày được tiêm chủng, không ai trong số các đối tượng nghiên cứu bị nhiễm bệnh.

Điều quan trọng là hiệu quả của vắc-xin Johnson & Johnson ở Nam Phi (64%), nơi mà chủng B.1351 có khả năng kháng vắc xin nhiều hơn đang chiếm ưu thế. Các nghiên cứu cũng cho thấy chế phẩm này góp phần làm giảm đáng kể sự lây truyền vi rút cũng như bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/poradnik,jak-rozprzestrzeniaja-sie-wirusy--najczesciej-popelniane-bledy,artykul,95920013.html; https://www.medonet.pl/koronawirus,prof--fal--wieksza-odpornosc-na-covid-19-po-szczepionce-niz-po-chorobie,artykul,05043646.html)

 

Sửa lần cuối 2021-02-28 09:22:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook