2021-03-10 16:16:55

Chuyện thời covid (T.36)

- Năm gen ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong do COVID-19

Cho đến nay, tại Vương quốc Anh có khoảng 120.000 người chết do coronavirus với 75% nạn nhân là những người trên 75 tuổi, 9 phần trăm nạn nhân là những người trong độ tuổi 45-64. Những trường hợp tử vong ở những người dưới 30 tuổi là rất hiếm. Một trong những nạn nhân nhỏ tuổi nhất là Chloe Middleton, 21 tuổi. Cô từng là một phụ nữ khỏe mạnh, chơi thể thao, không mắc các bệnh mãn tính, nhưng đã qua đời vào ngày 19/3/2020 tại Bệnh viện Wexham Park ở Slough, Berkshire do COVID-19. Đây là tín hiệu nghiêm trọng đối với những người Anh trẻ tuổi, những người nghĩ rằng họ có khả năng miễn dịch cao với coronavirus.

Các nhà khoa học của Viện Roslin ở Edinburgh (Anh) đã tìm ra nguyên nhân. Nó liên quan đến DNA của chúng ta. Sự khác biệt trong cấu tạo gen có thể giải thích tại sao một số người không thể chống lại virus, trong khi những người khác bị rất nhẹ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân gây ra cái chết của những người trẻ, khỏe mạnh không mắc bệnh mãn tính có thể do di truyền.

Vào tháng 12, nhóm nghiên cứu nói trên đã phát hiện ra 5 gen quan trọng trong số trên 20 nghìn gen trong bộ gen của người, có thể làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19. Tất cả chúng đều đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch.

Một trong số đó là TYK2. Một gen có thể phản ứng quá mức với hệ thống miễn dịch và dẫn đến cái gọi là một cơn bão cytokine. Đáp ứng miễn dịch quá nhanh có thể khiến bệnh nhân bị viêm phổi nặng, đây thường là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân COVID-19.

Một thủ phạm khác là IFNAR2, gen chịu trách nhiệm sản xuất interferon, loại protein kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch khi có dấu hiệu đầu tiên của kẻ thù. Khi IFNAR2 bị trục trặc thì lượng interferon được tạo ra không đủ. Điều này cho phép virus chiếm ưu thế và có thể tự tái tạo trước khi cơ thể có phản ứng phòng thủ.

Ba gen khác gây ra nguy cơ biến chứng cao khi bị nhiễm COVID-19 là OAS1, DPP9 và CCR2.

Những phát hiện này không bắt buộc xét nghiệm di truyền với tất cả các bệnh nhân, nhưng chúng cung cấp cho các bác sĩ những lời khuyên về cách điều trị những bệnh nhân bị bệnh nặng. Các loại thuốc được gọi là chất ức chế JAK, hiện đang được sử dụng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, có thể ngăn chặn tình trạng viêm không kiểm soát được gây ra bởi các khiếm khuyết trong gen TYK2.

Gien và nhiễm trùng huyết

Gen cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiễm trùng huyết. Nhiễm trùng huyết là một trong những biến chứng của COVID-19, và trước đó, trong thời kỳ tiền đại dịch, nó đã gây ra 40.000 ca tử vong mỗi năm ở Vương quốc Anh.

Nhiễm trùng huyết xảy ra khi hệ thống miễn dịch bắt đầu gửi các protein chống nhiễm trùng đến khắp cơ thể, không chỉ khu vực bị nhiễm trùng. Điều này gây ra nhiều chứng viêm, các mô và cơ quan khỏe mạnh bị tấn công khiến chúng nhanh chóng bị hỏng. Nhiễm trùng huyết đôi khi gây tử vong trong vòng 24 giờ.

Ngay từ khi bắt đầu đại dịch này, hầu hết bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng đều bị nhiễm trùng huyết, kể cả những người trẻ tuổi.

- Coronavirus đã đột biến trong cơ thể của trẻ sơ sinh

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Skåne ở Malme (Thụy Điển) đã công bố một trường hợp lây truyền SARS-CoV-2 từ mẹ sang con qua nhau thai bị hỏng. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên "Tạp chí Sản phụ khoa của Anh".

Sau khi giải trình bộ gen của vi rút được tìm thấy trong người mẹ và đứa trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện cùng một biến thể đã tấn công, điều này khẳng định giả thuyết đứa trẻ bị nhiễm bệnh trong bụng mẹ. Kiểm tra kỹ lưỡng nhau thai cũng cho thấy nó bị bị tổn thương. Các mô tế bào bị viêm do nhiễm trùng SARS. -CoV-2. Dấu vết của vi rút được tìm thấy ở bất cứ nơi nào của mô nhau thai.

Tuy nhiên, ngay sau khi sinh, các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến thể của coronavirus trong cơ thể đứa trẻ, khác với biến thể đã bị nhiễm trong tử cung. Nó được coi là virus đã đột biến trong cơ thể đứa trẻ trong thời gian này. Theo các nhà nghiên cứu, đây là đột biến gen đầu tiên của coronavirus ở một đứa trẻ sau khi nó bị nhiễm trong bụng mẹ.

- Đỉa có thể giúp phục hồi cho những người đã qua khỏi COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã gây ra sự quan tâm kỷ lục với loài đỉa. Trang trại của Namysłów, trang trại duy nhất ở Ba Lan và là một trong những trang trại lớn nhất ở châu Âu đã bán đỉa nhiều gấp ba lần so với trước "kỷ nguyên coronavirus". Hàng chục nghìn con đỉa đã được gửi đến các khách hàng ở Ba Lan và Châu Âu, cứ một phần tư số đỉa sinh sản này được xuất khẩu.

Trang trại đỉa dược liệu ở Namysłów, sau khi được Bộ Môi trường cấp phép đã bán các loại đỉa dược liệu Hirudo drugis và Hirudo verbana cho các văn phòng trên khắp Ba Lan và các nước châu Âu như như Hà Lan, Đức, Vương quốc Anh, Litva, Latvia, Slovakia và Tây Ban Nha.

Đỉa đã được sử dụng cho mục đích y học trong thời cổ đại. Trải qua nhiều thế kỷ, chúng được sử dụng chủ yếu bởi những thày lang. Mãi đến nửa sau thế kỷ 19, đỉa mới được công nhận trong y học cổ truyền. Nhờ đó, các phương pháp điều trị bằng việc sử dụng chúng đã trở nên an toàn hơn. Ngày nay, với liệu pháp hirudotherapy (liệu pháp sử dụng đỉa), các mẫu đỉa y tế được lựa chọn đặc biệt và cách ly khỏi tác động của mầm bệnh. Theo Maria Mroczko, một chuyên gia từ Bio-Gen, sự gia tăng triệt để nhu cầu đối với đỉa dược liệu có thể có một số lý do. Một trong số đó là việc tìm kiếm các phương pháp phục hồi thành công những người đã qua khỏi COVID-19.

- Khi lấy thức ăn, đỉa sẽ cung cấp cho vật chủ một "koklail" gồm các hợp chất hoạt tính có tác dụng giảm đau và dưỡng thần kinh, làm giãn mạch máu và có đặc tính chống viêm. Nói chung - chúng không chỉ cải thiện khả năng miễn dịch, tâm trạng, tình trạng cơ thể, mà còn tác động lớn đến việc giảm tác dụng phụ ở những người phục hồi sau COVID-19 - ông cho biết

Theo bác sĩ nội khoa, Bożena Flis-Raniowska, trong một số trường hợp người ta sử dụng đỉa để hỗ trợ các phương pháp y học cổ điển. Bà cho rằng thành công của phương pháp điều trị này cần được đánh giá chủ yếu trên những hiệu quả mà bệnh nhân có được.

- Do trong nước bọt của đỉa có chứa nhiều chất có tác dụng điều trị hoặc hỗ trợ nên chúng ta có thể tiến hành phục hồi cho bệnh nhân sau covid. Các hợp chất Hirudo giúp cải thiện tính chất lưu biến của máu, do đó đảm bảo vận chuyển oxy và carbon dioxide trong tất cả các vùng mạch máu của cơ thể. Một số hợp chất hirudo có thể giúp làm tan các vết sẹo hình thành trong mô phổi trong quá trình nhiễm coronavirus, cải thiện hệ hô hấp, giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn. Nhờ các hợp chất này, những bệnh nhân bị hen suyễn hoặc viêm phế quản tắc nghẽn mãn tính cũng được cải thiện nhịp thở và giảm khó thở - bác sĩ giải thích.

Bác sĩ Flis-Raniowska cũng chỉ ra các vấn đề về đông máu ở những người đã mắc covid-19, khi sử dụng liệu pháp điều trị bằng đỉa. Một trong những biến chứng của COVID-19 có thể là hội chứng huyết khối. Các hợp chất hirudo sẽ làm tan các cục máu đông đã hình thành, giữ cho máu ở mức độ lưu động thích hợp và ngăn ngừa sự hình thành thêm các cục máu đông. Các chất có trong nước bọt của đỉa ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể chúng ta, cải thiện công việc của chúng và ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta. Tôi tin rằng việc tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của các hợp chất hirudo đối với bệnh nhân đã khỏi covid-19 là rất đáng để tiến hành - bác sĩ nhấn mạnh

Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo không nên mua đỉa không rõ nguồn gốc và sử dụng khi chưa có kiến ​​thức. Trước hết, chúng ta không biết một con đỉa như vậy đến từ đâu, nó ăn gì và liệu ngoài các hợp chất hirudo, nó có truyền vi sinh vật không mong muốn cho chúng ta hay không. Và chúng ta phải nhớ rằng các hợp chất được tạo ra bởi con đỉa có thể có ảnh hưởng nguy hại đối với cơ thể của chúng ta. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước và tiến hành liệu pháp tại các cơ sở do các nhân viên được đào tạo bài bản điều hành.

Xuân Nguyên

(Nguồn:https://www.medonet.pl/koronawirus; https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/koronawirus-zmutowal-w-ciele-noworodka-naukowcy-opublikowali-nowe-badanie/b4pb5te,79cfc278)

Sửa lần cuối 2021-03-10 15:16:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook