2021-03-13 10:43:51

Các xét nghiệm tìm kháng thể COVID-19 bán ở Biedronka và Lidl. "Đây là một việc rất mới"

 


Biedronka và Lidl đã tuyên bố sẽ bán các xét nghiệm tìm kháng thể COVID-19. Một người làm chẩn đoán ở phòng thí nghiệm, bà Matylda Kłudkowska khi nói chuyện với money.pl đã giải thích, các test này dùng làm gì. Bà cũng nói có nên làm xét nghiệm này hay không.

- Loại  test dùng ở nhà này và bán ở các siêu thị ở Ba Lan là một việc rất mới – bà Matylda Kłudkowska, phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Chẩn đoán trong các phòng thí nghiệm nói với money.pl.

  Bà nhấn mạnh là nên nhớ rằng đây là loại xét nghiệm huyết tương (test serologiczny). Nó không dùng cho các chẩn đoán cấp tính, tức khi „mới” bị nhiễm. Quá trình sản xuất kháng thể bắt đầu từ 1 đến 3 tuần lễ sau khi bị nhiễm, do vậy các test mua ở những cửa hàng giá rẻ này cho câu trả lời, liệu cách đây ít lâu ta đã mắc COVID-19 hay chưa, mà không trả lời câu hỏi liệu ta có đang mắc bệnh hay không.

 Ta hãy nhắc lại là Biedronka và Lidl đã tuyên bố sẽ bán các xét nghiệm phát hiện kháng thể COVID-19, giá khoảng 50 zł. Cho đến giờ, các test kiểu như thế này chỉ có thể mua được ở các nước hàng xóm phía Tây Ba Lan.

- Nếu trong vòng ba ngày nay ta cảm thấy yếu, ta có các triệu chứng của coronavirus và ta làm xét nghiệm mua ở cửa hàng giá rẻ này thì kết quả sẽ là âm tính, vì cơ thể chưa kịp tạo ra kháng thể – bà Kłudkowska nói thêm.

Do vậy – theo bà – kết quả này cho ta cảm giác an toàn giả tạo vì ta nghĩ rằng: "mình khỏe, ta có thể đi ra ngoài". Và kết quả là ta vô tình lây bệnh cho người khác.

- Ta nên nhớ rằng để chẩn đoán sớm lây nhiễm ta phải dùng các xét nghiệm kháng nguyên hay xét nghiệm phân tử (testy antygenowe i molekularne). Vậy nếu từ vài ngày nay ta mệt và có các dấu hiệu điển hình của coronavirus thì ta không dùng được các test mua ở  Biedronka hay Lidl, vì nó không dùng được cho ta. Hãy nhớ điều này. Tôi rất sợ là mọi người quên nó – nữ chuyên gia nhấn mạnh.

Theo bà, trước khi đem bán các loại test này thì chủ cửa các cửa hàng phải tiến hành một chiến dịch thông tin cho khách hàng. – Tôi hình dung thấy cảnh mọi người sẽ xếp hàng vào hôm thứ hai tới, nhưng không phải ai cũng hiểu loại test ấy thực sự làm được gì – bà nói thêm.

Test tìm kháng thể COVID-19

Biedronka đã thông báo họ sẽ nhập test của hãng Primacovid. Hiện chưa biết chuỗi cửa hàng Lidl sẽ bán xét nghiệm của hãng nào.

- Nhà sản xuất loại test này không phải là một hãng ngẫu nhiên. Đây là một hãng tốt, có uy tín. Các test này đã được kiểm nghiệm ở vùng Lombardia của nước Ý và so sánh với các xét nghiệm loại cao cấp hơn. Các kết quả kiểm nghiệm không gây nghi ngờ gì–  bà Kłudkowska nói cho ta yên lòng.

Và bà bổ sung là bản thân phương pháp hoạt động của test này không có gì đáng nghi ngại, nhưng với điều kiện ta phải làm đúng như hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Để có được kết quả đúng thì mỗi bước phải thực hiện chính xác.

- Nếu ta theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất thì loại test này có thể có tác dụng. Chắc chắn nó thỏa mãn sự tò mò của ta. Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là liệu kết quả có chứng tỏ ta có đề kháng hay không? Và ở đây ta có vấn đề bởi vì dùng test này ta phát hiện được kháng thể chống lại protein N, nhưng chưa chắc nó đã là các kháng thể trung hòa – nữ chuyên gia giải thích.

Thế có nghĩa là ngay cả khi test chúng tỏ ta đã qua bệnh COVID-19, thì nó cũng không đồng nghĩa với việc ta đã an toàn và sẽ không bị lây bệnh lại nữa.

- Loại test này không dùng được cho người phải có kết quả âm tính để được đi ra nước ngoài. Thêm nữa là khi có kết quả dương tính ta nên gặp bác sỹ, còn khi có kết quả âm tính mà vẫn có các triệu chứng điển hình của bệnh coronavirusa… thì ta cũng phải đi gặp bác sỹ. 

Vì vậy ngoài việc để thỏa mãn sự tò mò của mình, khó mà nói được các lợi ích của việc làm một xét nghiệm như vậy – bà Kłudkowska kết luận.


Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Testy na przeciwciała COVID-19 w Biedronce i Lidlu. "To zupełnie nowa rzecz" - Money.pl

Sửa lần cuối 2021-03-13 09:43:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook