2021-03-21 20:51:15

Vác-xin của hãng AstraZeneca: bạn hãy suy nghĩ đi, có nên tiêm hay không?

Artur Bartkiewicz, 21/03/21

Cho đến nay trên thế giới đã có 122 triệu người bị lây coronavirus, trên 2,7 triệu người chết do COVID-19. Đã có 400 triệu lượt tiêm ngừa COVID và chưa có tin nào về hàng triệu người chết do tiêm chủng cả.

Còn triệu chứng phụ không mong muốn sau khi tiêm có hay không? Tất nhiên là có, chả ai bảo không cả – các nhà sản xuất vác-xin đều thông báo các hiệu ứng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm, chính phủ các nước tiến hành tiêm chủng đều ra thông báo các con số và các bác sỹ cũng nói thẳng về việc này. Vậy các hiện tượng đông máu-nghẽn mạch phổi sau khi tiêm vác-xin AstraZeneca có liên quan với nó không? Có thể – Cơ quan quản lý dược phẩm của châu Âu (EMA) không loại trừ điều này, còn các nghiên cứu của Na Uy đã chứng tỏ việc xuất hiện các cục máu đông ở một số rất ít người được tiêm vác-xin AstraZeneca có thể là do phản ứng quá mạnh của hệ miễn dịch của cơ thể với vác-xin. Vậy thế thì ta phải sợ vác-xin của hãng Thụy Điển-Anh này hay sao? Tuyệt đối là không.

Mọi thứ phụ thuộc vào tỷ lệ. ở Liên minh Châu Âu trong số 5 triệu người tiêm vác-xin AstraZeneca thì hiện tượng đông máu-nghẽn mạch phổi xuất hiện ở 30 người. Trong khi đó chỉ ở Ba Lan – ngay trước khi xuất hiện dịch COVID và các loại vac-xin ngừa COVID – cục máu đông máu hàng năm được phát hiện ở khoảng 100-120 nghìn người. Thế có nghĩa là hiện tượng bệnh này ở Ba Lan là khoảng 200-300 trường hợp trên con số 100 nghìn dân. Vậy nếu ta lấy chỉ con số nhỏ hơn trong các số đó thì theo thống kê, trong 5 triệu người thì bệnh này ở Ba Lan có 10 nghìn người. Nói cách khác, xác suất là ở trong 30 người kia, việc trùng hợp hiện tượng đông máu-nghẽn mạch phổi với việc tiêm chủng là rất lớn. Đó là điểm thứ nhất.

Thứ hai – khi ta từ chối không tiêm khi có vác-xin, thì ta có nguy cơ lúc người không có kháng thể mà lại gặp virus rất lớn. Tỷ lệ tử vong tính ra rất khác nhau, nhưng ngay cả khi ta cứ lấy con số lạc quan nhất là tỷ lệ này bằng 1%, khi đó với 5 triệu người nhiễm sẽ có 50 nghìn người chết. Ivà đây chỉ mới là con số người chết, chưa kể đến số người có các biến chứng hậu cô-vid và nhiều tháng để quay lại hoàn toàn khỏe mạnh.

Thứ ba – vậy nếu chúng ta sẽ nhiễm coronavirus – khi đó hệ đề kháng của cơ thể cũng sẽ phản ứng với nó như phản ứng khi ta tiêm vác-xin. Thế có nghĩa là giống hệt như khi vác-xin AstraZeneca gây ra vấn đề về đông máu, thì COVID-19 cũng sẽ gây ra vấn đề tương tự. Và một loạt các thứ khác nữa.

Vậy chả cần phải là chuyên gia về virus hay là nhân viên y tế. Chỉ cần một tính toán đơn giản và lý thuyết xác suất để sau vài phút ta đi đến kết luận rằng việc bỏ không tiêm ngừa COVID ở một số người chỉ vì có một số rất ít người xuất hiện hiện tượng đông máu mà cũng chưa biết có phải thực sự do vác-xin không về mặt lô-gic hoàn toàn giống việc ta không dám ra khỏi nhà vì ở đâu đó có người ra khỏi nhà thì bị sét đánh. Và nếu với ai đó các tính toán ở trên chưa đủ thì hãy nhìn sang nước Israel, nơi do tiêm chủng cuộc sống đã quay lại bình thường trong khi ta lại bị giam trong nhà. Vậy thay vì ghen tỵ với họ thì ta hãy làm theo họ.   

Những người theo thuyết âm mưu nói rằng đứng đằng sau dịch coronavirus là ông Bill Gates, tiến sỹ Anthony Fauci, các hãng dược...rất hay dùng câu „hãy bật TV lên, hãy suy nghĩ đi” để khuyến khích mọi người nghĩ như họ. Còn tôi thì đề nghị bạn thỉnh thoảng hãy rời bỏ Internet và thử suy nghĩ đi. Và hãy đi tiê chủng  – kể cả tiêm vác-xin AstraZeneca.  

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Szczepionka AstraZeneca: Włącz myślenie (msn.com)

Sửa lần cuối 2021-03-21 19:51:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook