2021-03-25 13:22:10

Giáo sư Włodzimierz Gut: Không có bất cứ sự khác biệt nào của vac-xin AstraZeneca và các vác-xin khác cả. Nó có tác dụng như nhau

Anita Czupryn

Vác-xin AstraZeneca cấu thành từ adenovirus, thêm nữa là nó đã bị tạo cho có khuyết tật rồi, trong đó người ta cũng cho đúng thứ mà vác-xin khác cho ở dạng thông tin. Trong trường hợp này chúng không có một sự khác nhau gì cả. Nhưng nếu phải giải thích cho ai đó về tình hình y học-virus học-chính trị-kinh doanh thì đó là việc khó rồi – giáo sư Włodzimierz Gut, chuyên nghiên cứu virus nói.

Tôi muốn nói chuyện với ông về vác-xin AstraZeneca.

Tôi không nói là tôi thích hãng này, nếu chỉ xét về hãng. Nhưng đã xảy ra một trường hợp, vậy một số nước đã ngừng tiêm vác-xin này và họ muốn tìm biết nguyên nhân thực sự.

Ngày càng có nhiều nước hành xử ít nhất có thể nói là lạ lùng với vác-xin AstraZeneca; vài nước kể cả ở châu Âu đã dừng tiêm nó. Vậy theo ông đó là vác-xin tốt mà được quảng cáo kém, hay còn vì lý do gì khác nữa?

Để trả lời thẳng câu hỏi của cô, tôi nghĩ ở đây mỗi thứ có một tý. Đầu tiên là Cộng hòa Nam Phi ngưng dùng nó, khẳng định rằng vác-xin này không có tác dụng lên biến chủng chỗ họ. Trường hợp thứ hai liên quan đến cục máu đông. Sau đó lại có vài chuyện nữa…

tức về các triệu chứng không mong đợi sau khi tiêm.

Không biết đó là các triệu chứng không mong đợi sau tiêm hay không – cái đó cần kiểm tra để khẳng định. Trước đó đã có chuyện tương tự xảy ra ở Brasil và chả có liên quan gì đến vác-xin này cả. Rồi sau lại hóa ra là người đàn ông này chết vì các lý do hoàn toàn khác, chả liên quan gì đến tiêm chủng cả. Thế nhưng hãng đã béng mất đi hai tuần cho việc tiêm vác-xin của mình. Đây cũng là một dạng hoạt động mà đối thủ cạnh tranh lợi dụng ngay lập tức, để lấy lợi cho mình. Còn tôi sẽ nói với cô theo cách khác.

Ông cứ nói ạ.

Độc lập với việc liệu sự kiện ấy có liên quan tới tiêm chủng hay không, vậy cô hãy xem, có bao nhiêu người ở Ba Lan đã được tiêm phòng.

Gần đây tôi không kiểm tra, nhưng chắc độ vài triệu.

Trên 4 triệu. Và có bao nhiêu người chết?

Không một ai ở Ba Lan chết do tiêm cả.

Chính vậy. Thế còn bao nhiêu người bị ốm?

Tôi chỉ nghe là giáo viên khi tiêm vác-xin AstraZeneca có phàn nàn là bị sốt cao, kéo dài vài ngày.

Tổng cộng có trên 2,5 nghìn người có các triệu chứng không mong muốn. Nhưng mà sốt thì chưa chắc đã là biểu hiện không mong muốn, vì đây là một kiểu phản ứng của cơ thể. Đơn giản là việc sốt cao phụ thuộc vào cách một cơ thể cụ thể phản ứng lại. Nhưng khi đặt câu hỏi thì tôi muốn hỏi về COVID-19 cơ– có bao nhiêu người dã nhiễm coronavirus? Vì những người này cũng đã có đề kháng.

Tức ông muốn hỏi những người nhiễm coronavirus giờ không tiêm, có phải không ạ?

Đúng vậy, vì họ đã có đề kháng. Có thể có đề kháng tự nhiên hay nhờ vác-xin. Thế số người chết do COVID-19 là bao nhiêu? Trên 40 nghìn. Vậy ta còn có gì để nói nữa?

Vậy tại sao lại có sự thay đổi của chính phủ – đầu tiên nói AstraZeneca có thể dùng cho người dưới 65, sau đó đến 65, giờ lại đến 69 tuổi. Và nay cả dùng cho những người thuộc nhóm 0 mà chưa kịp tiêm. Giải thích các sự thay đổi quyết định ấy ra sao?

Tôi không biết có phải họ nói là AstraZeneca chưa được kiểm định cẩn thận với nhóm người trên 65 hay không. Nhưng như cô biết về kiểm định đấy, ở giai đoạn ba xét nghiệm lâm sàng người ta lấy hàng chục nghìn người, một nửa họ tiêm giả dược, nửa còn lại họ tiêm vác-xin và sau xem ở mỗi nhóm có bao nhiêu người nhiễm. Tôi sẽ không nói rằng AstraZeneca tránh được các lỗi vì họ cũng có nhiều thứ lộn xộn khi làm của mình, nhưng người ta đã khẳng định là vác-xin này có hiệu quả.

Các lơ là gây lộn xộn ông nói đến là gì vậy?

Là việc họ tiêm cho những người tình nguyện hai liều khác nhau, sau đó không biết ai tiêm liều loại nào. Còn nếu nói về người trên 65 tuổi thì họ đã có những người ở độ tuổi này nhưng số lượng quá ít. Vậy đó là vấn đề của các người tình nguyện, nếu không ai muốn tiêm thì sẽ không có độ tuổi ấy. Cũng vì lý do này mà không có vác-xin cho trẻ dưới 18 tuổi vì người tình nguyện phải có đầy đủ quyền, bố mẹ không thể quyết định tiêm cho con được.

Nhưng đó không phải là câu trả lời cho câu hỏi tại sao chính phủ Ba Lan lại quyết định thay đổi độ tuổi cho người tiêm và tiêm AstraZeneca đầu tiên cho người dưới 60, sau đó 65 và bây giờ lại đến 69?

Đầu tiên khi quy định tiêm cho người dưới 60 thì không có ai có vấn đề gì. Vì vậy với một mức dự phòng, người ta tiêm cho người dưới 63. Sau đó vì không đủ vác-xin cho nhóm người già nhất nó chuyển sang tiêm cho nhóm giữa 65 đến 70, nhóm này cũng có tôi, đó gọi là nhóm nhưng người bị loại ra vì không có loại vác-xin nào cho họ. Các động tác này một mặt là do thiếu vac-xin. Mặt thứ hai là do các hành động cạnh tranh. Ngoài ra, thì ..nói thế nào giờ nhỉ…đó cũng là một dạng tác động lên hãng. AstraZeneca đã học theo Pfizer và Moderna và ngừng cấp vác-xin. Giờ họ có thể lâm vào cảnh mà họ sẽ ở đó tiếp.

Đây là một vấn đề tiếp theo mà tôi thấy khó hiểu.

Pfizer dã ký hồi tháng 7 với Liên minh Châu Âu – với giá 16 đô la Mỹ một liều. Mà trên thị trường tự do, ai giờ mua của Pfizer đang trả họ 56 đô la. Trong tình huống này cô sẽ xử sự thế nào?

Chắc là mọi người đều muốn bán cho người trả cao hơn, phải không ông?

Đúng vậy, và do Liên minh đã ký hợp đồng, bây giờ họ phải bắt các nước mua riêng và trả theo giá hãng đòi.

Nhưng thế thì thật là không đúng!

Nhưng việc kinh doanh nào là đúng hả cô? Kinh doanh là vì lợi nhuận mà.

Có những kinh doanh nghiêm túc. Nó dựa trên sự tin cậy với các đối tác, các kinh doanh trong đó đã có hợp đồng mà…

hợp đồng ấy bắt buộc à?

được coi là một thứ thiêng liêng.

Thật may là cô không làm kinh doanh (ông cười).

Vác-xin AstraZeneca, theo ông nó là loại vác-xin tồi nhất trên thị trường ư?

Không.

Mọi người sợ adenovirus của loài tinh tinh được dùng trong vác-xin này.

Vác-xin có chứa adenovirus, thêm nữa là nó đã bị tạo cho có khuyết tật rồi, trong đó người ta cũng cho đúng thứ mà vác-xin khác cho ở dạng thông tin. Trong trường hợp này chúng không có một sự khác nhau gì cả.

Nó là của con tinh tinh szympans.

Nó là adenovirus của con tinh tinh. Có lẽ mọi người sợ là nó làm thay đổi khuôn mặt mình. Trong đó có chứa gen sản xuất ra mRNA tức nó làm việc đúng như mọi vác-xin khác, và từ nó thì chỉ lúc ở trong tế bào thì nó mới sản xuất ra protein. Nhưng nếu phải giải thích cho ai đó về tình hình y học-virus học-chính trị-kinh doanh thì đó là việc khó rồi. Mà thật lòng mà nói thì tôi chả muốn nghiêng sang bất cứ bên nào.

Về đề tài vác-xin i AstraZeneca có rất nhiều điều hiểu sai. Ví dụ như có ai bảo nó nói chung không hoạt động như vác-xin mà chỉ làm giảm các triệu chứng bệnh. Thế có nghĩa là ai đang mắc COVID-19, thì sau khi được tiêm nó sẽ bị nhẹ hơn.

Đấy lại là một điều hiểu sai tiếp theo mà nếu tôi nói cho cô tại sao lại như vậy thì chắc cô sẽ cười.

Thế thì ông cứ nói ra đi.

Nó liên quan đến việc đang thiếu vác-xin. Do liều thứ nhất không ngăn được nhiễm bệnh mà chỉ làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh, do vậy họ kéo dài việc tiêm theo thời gian để làm nhẹ hậu quả của bệnh và không làm các bệnh viện bị quá tải. Do các triệu chứng nhẹ nên có thể tự cách ly ở nhà, không pghair nhập viện để nằm máy thở.

Thế thì rõ là cách nào hơn rồi.

Vì vậy mà người ta kéo dài thời gian giữa hai lần tiêm. Mọi vác-xin có đặc điểm này là liều đầu chỉ bảo vệ quá trình mắc bệnh không nặng, chỉ liều thứ hai mới bảo vệ chống bệnh. Còn nếu tôi có nghe rằng vác xin nào đó bảo vệ không cho bị lây bệnh thì tôi như bị ai đánh vậy, vì không có thứ vác-xin như thế. Việc lây bệnh là do giữa người với người.

Rõ rồi. Lây nhiễm thì vẫn xảy ra, nhưng điểm khác nhau là người đã được tiêm sẽ không bị ốm.

Và vì virus bay trong không khí và nó có thể dính vào người, đó là điều rất tự nhiên.

Vấn đề là để không bị ốm.

Đúng vậy!

Có một giáo viên quen tôi nói là một số trong họ nghĩ ra một cách để không tiêm loại vác-xin AstraZeneca và họ hay nhắc cho nhau. Ấy là thế này, nếu ai đó đăng ký tiêm ở một điểm và tại điểm đó họ tiêm loại vác-xin ấy thì họ khai là ốm và khi đó người ta cho họ một hẹn khác. Và khi đó có hy vọng là ở hẹn ấy họ sẽ tiêm nhưng với loại vác-xin khác. Bằng cách đó họ tránh AstraZenekca.

Nếu lúc ấy sẽ là vác-xin Johnson & Johnson, thi tôi chả biết nó tốt hơn được gì.

Nhân tiện – một mặt ta có hy vọng là vác-xin sẽ không thiếu do Ủy ban Châu Âu đã cho phép dùng vác-xin Johnson & Johnson, và ta sẽ đi đến chiến thắng dịch. Nhưng mặt khác – chúng ta lại có con số lây nhiễm COVID-19 tăng.

Nhưng con số tăng đó liên quan đến ai nhỉ?

Ông muốn nhắc đến vụ việc nổi tiếng ở Krupówki?

Krupówki, cầu ở Sopot và vài chỗ khác nữa. Nhưng ta cần để ý là con số lây nhiễm ấy giờ liên quan đến ai và ai bị chết. Người trẻ đang bị chết. Tức là cách hành xử của ta thế nào thì kết quả như thế ấy. Virus chuyển sang nhóm coi thường việc cách ly. Còn tôi muốn nói với các giáo viên một điều này.

Tôi rất tò mò ạ.

Các giáo viên là nhóm người duy nhất sau khi tiêm sẽ tiếp xúc với những người không được tiêm chủng.

Ông có lý. Trẻ em không tiêm, và chúng lây bệnh cho mọi người. Vậy tốt hơn là các giáo viên nên đi tiêm.

Ồ, đấy giờ là việc của họ. Họ muốn may mắn qua được dịch COVID, sao tôi phải cấm họ. Vậy tôi chỉ chúc họ nhiều may mắn thôi.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://nowiny24.pl/prof-wlodzimierz-gut-nie-ma-zadnej-roznicy-miedzy-szczepionka-astrazeneca-a-innymi-szczepionkami-dziala-tak-samo/ar/c1-15489096?fbclid=IwAR2BrdIslCPDebXi3ozmIBbxvcWuu5mIMN5vkaSgzlqZ3uTpIRvy-5HpY9Y

Sửa lần cuối 2021-03-25 12:29:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook