2021-04-03 00:28:30

Ba Lan: Biến chủng Anh có triệu chứng nặng hơn và có thể xảy ra thay đổi đột ngột trạng thái của người bệnh


Các bác sỹ không còn nghi ngờ gì về việc sức công phá của làn sóng dịch thứ ba này chủ yếu là do biến chủng Anh. Ước tính, nó chiếm đến trên 80% các trường hợp bị lây nhiễm ở Ba Lan. Và các hậu quả của nó chúng ta đang thấy rõ ràng trong các khoa ở bệnh viện: diễn biến bệnh của các bệnh nhân nặng hơn so với khi bị lây các chủng đầu. Người bị lây lại hay phải đến viện do viêm phổi ở dạng có tên là „kính mờ sữa (mleczna szyba” và „gạch lát đường - kostka brukowa”.

1. Biến chủng Anh- diễn biến bệnh của người bị lây khác ra sao?

Biến chủng Anh (B.1.1.7) lần đầu được phát hiện vào tháng 12/2020 ở hạt Kent và ở Luân Đôn. Ở Ba Lan thì trường hợp đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 1. Chủng Anh này hay lây hơn chủng cũ đến 70%, do vậy nó rất dễ lan. Theo các số liệu của Bộ Y tế thì biến chủng này hiện chiếm trên 80% các trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 ở Ba Lan.

Độ lây nhiễm nhanh không chỉ là sự khác nhau duy nhất của nó với virus ban đầu. Ở người bị lây giờ triệu chứng mất khứu giác và vị giác ít đi nhiều, trong khi đó lại xuất hiện nhiều hơn các triệu chứng như bệnh cúm.

Bà Agata Rauszer-Szopa, bác sỹ chuyên khoa thần kinh làm việc ở khoa Covid từ tháng 3/2020 công nhận là có diễn biến bệnh khác rõ rệt:

- Các bệnh nhân lây chủng Anh vào viện ở tình trạng nặng hơn và nguy hiểm hơn các bệnh nhân từ trước đến nay. Phần lớn bị viêm phổi nặng, sốt cao kéo dài (đến 41 độ C) – thuốc hạ sốt không có tác dụng, các triệu chứng đau đầu mạnh, bệnh nhân không cảm thấy ngạt thở mặc dù độ bão hòa ô-xy thấp. số người mất khứu giác và vị giác chỉ khoảng 15%.

2. "Diễn biến bệnh nhanh như chớp" – các bác sỹ nói

Bác sỹ Rauszer-Szopa nhận xét là người bệnh  COVID trong đợt sóng thứ ba này vào viện ở trạng thái nặng hơn nhiều. Một phần là bệnh nhân hay chần chừ gọi cấp cứu, mặt khác do có thay đổi rất đột ngột của tình trạng bệnh.

- Phần lớn các bệnh nhân được nhận vào viện vào khoảng cuối tuần lễ thứ hai, đầu tuần lễ thứ ba của bệnh, lúc đã có trạng thái bị viêm phổi nặng, khi khoảng. 60-90 các tế bào phổi đã có thay đổi ở dạng có tên là „kính mờ sữa (mleczna szyba” và „gạch lát đường - kostka brukowa”. Đây là các thay đổi điển hình khi viêm phổi do COVID-19 – bác sỹ giải thích. - Ở các bệnh nhân này sức khỏe suy sụp rất nhanh và xuất hiện đột ngộ suy hô hấp ARDS, nó đòi hỏi phải nhanh chóng can thiệp bằng thông gió cơ học, nếu không bệnh nhân bị ngạt thở ngay lập tức – nữ chuyên gia nói thêm.

3. Lúc nào tình hình sức khỏe của người bệnh mắc COVID hay bị thay đổi xấu đi nhất?

Nữ chuyên gia nhấn mạnh là chủng virus mới này có thể làm thay đổi đột ngột, làm xấu đi trạng thái của người bệnh vào khoảng ngày thứ 9 hay 10, và khi đó bệnh nhân mới đi khám.

- Các bệnh nhân đã bị lây trong vòng 10 ngày không có biểu hiện gì. Nhưng từ ngày 11 lại có thay đổi đột ngột tình trạng sức khỏe. Chỉ số bão hòa ô-xy trong máu trong giai đoạn đầu là 85-95% rồi đột nhiên tụt xuống dưới 75%-  bác sỹ Rauszer-Szopa cảnh báo.

Tuy nhiên, bà cũng có tin đáng mừng: theo các nghiên cứu mới nhất thì các vác-xin hiện có ngừa COVID có hiệu quả với chủng này.

- Chúng hiệu quả và bảo vệ ta khỏi bị diễn biến nặng của COVID-19. Khi tiêm chủng rồi ta vẫn có thể bị lây SARS-CoV-2, tuy nhiên diễn biến bệnh sẽ nhẹ hơn và không có các hậu quả nặng hoặc nghiêm trọng- bà nói.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://portal.abczdrowie.pl/zakazenie-wariantem-brytyjskim-powoduje-ciezszy-przebieg-choroby-gwaltowne-zalamanie-stanu-chorego-moze-nastapic-nagle-nawet-w-dziewiatej-dobie-chorobynia?fbclid=IwAR1dYQmjG4OBJmnIBQ6G_VoNytVjTMkL8KZJvMZoficUBgxOXWozQvZ1GS4

Sửa lần cuối 2021-04-02 22:28:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook