2021-04-10 17:54:58

Lây nhiễm coronavirus sau khi tiêm hai liều vác-xin. Sao lại thế được?!

09/04/2021

Có thể bị lây nhiễm coronavirus sau khi tiêm hai liều vác-xin ngừa Covid-19 đươc không? Một chuyên gia giải thích cho chúng ta câu hỏi này. Mọi người đều kinh hoàng trước việc tăng dịch ở Ba Lan – nên không có gì ngạc nhiên ta thường hay đặt ra câu hỏi này.

Bị lây nhiễm coronavirus sau khi tiêm hai liều vác-xin là một điều thật không may, nó có thể xảy ra không? Sau khi có tiêm chủng ở Ba Lan chúng ta biết rằng có những trường hợp như vậy. Các chuyên gia giải thích vì sao điều này xảy ra.

Báo ''Wyborcza'' trong các bài báo gần đây có viết về các trường hợp của những nhân viên y tế sau khi đã được tiêm hai liều vacxin ngừa COVID-19 vẫn bị mắc bệnh này. Ví dụ họ đã nêu trường hợp của bà Magda, làm việc ở một trong các bệnh viện ở Krakow. Người phụ nữ này đã được tiêm hai liều vác xin của hãng Pfizer ngừa COVID-19, nhưng sau đó một tháng đã bắt đầu cảm thấy các biểu hiện đáng ngại – người yếu, sốt, nôn. Bà được làm xét nghiệm PCR tìm coronavirus. Kết quả là dương tính.

Lúc đầu tôi đã nghĩ có thể kết quả sai. Nhưng tôi hết ảo tưởng khi những người gần tôi nhất cũng có kết quả dương tính – người phụ nữ đã nói trong khi trao đổi với báo ''Wyborcza''.

Điều đó xảy ra vì trên thế giới hiện không có một loại vác-xin nào đảm bảo 100% kết quả trong cuộc chiến với Covid-19 cả. Nguy cơ lây nhiễm sau khi được tiêm hai liều vẫn có, dù rằng nó rất nhỏ so với những người chưa được tiêm.

Đó cũng không phải là điều bất thường hay đặc biệt gì cả. Các tình huống như vậy cũng đã xuất hiện trong các nghiên cứu lâm sàng– giáo sư Krzysztof Pyrć, một người nghiên cứu virus ở Trung tâm Công nghệ sinh học của trường ĐHTH Jagielloński đã nói với báo ''Wyborcza''.

Mặc dù vậy ta vẫn nên tiêm. Các trường hợp như bà Magda rất ít khi xảy ra. Hai liều vascxin của hãng Pfizer hay Moderna ngừa COVID-19 ngăn lây coronavirus sinh bệnh COVID-19 được 90%. Tuy nhiên mỗi vác-xin trên bảo vệ chúng ta không bị diễn biến năng lúc bị lây coronavirus và trong cuộc chiến với mầm bệnh này thì đây là điều quan trọng nhất.

Nguyễn Hữu Viêm

https://www.msn.com/pl-pl/zdrowie/nasze-zdrowie/zaka%C5%BCenie-coronavirus rusem-po-dw%C3%B3ch-dawkach-szczepionki-jak-to-mo%C5%BCliwe/ar-BB1fss0G?ocid=msedgntp

Sửa lần cuối 2021-04-10 15:54:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook