2021-04-12 19:41:12

Người Ba Lan nói về cách Việt Nam đánh bại COVID-19: Một đất nước với một trăm triệu người và chỉ có 35 người chết (Phần 2)

Tác giả: Urszula Abucewicz

Công nghệ trong cuộc chiến chống lại coronavirus

Trung Quốc tránh đóng cửa các địa điểm, rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm trong khi buộc người dân phải sử dụng các ứng dụng trên điện thoại của họ. Khi mã QR có màu xanh lục, điều đó có nghĩa là bạn khỏe mạnh, bạn không tiếp xúc với người bị nhiễm và bạn không ở trong vùng màu đỏ. Người ta có thể hỏi liệu Việt Nam có được hưởng lợi từ kinh nghiệm của nước láng giềng hay không.

- Vào khoảng giữa tháng 3 và tháng 4 năm 2020, khi COVID bắt đầu lan rộng ở Việt Nam, người nước ngoài được yêu cầu tải xuống ứng dụng, trong đó điền các dữ liệu như: ngày và nơi đến, ngày dự định khởi hành, địa điểm đã đến và tình trạng sức khỏe được cập nhật hàng ngày. Giải pháp có vẻ không thành công, vì sau vài tháng mọi người đều quên mất nó. Hiện tại, không cần sử dụng bất kỳ ứng dụng nào. Nếu ai đó muốn, họ có thể sử dụng Blue Zone - ứng dụng cung cấp tin tức hàng ngày về virus, ở đó cũng có một bản đồ hiển thị những ca nhiễm mới được phát hiện gần đây - ông Andrzej cho biết.

(Andrzej Nowak)

- Việt Nam không áp dụng cách xử lý vi rút coronavirus theo kỹ thuật như ở Trung Quốc hay Đài Loan. Ở đây, sự hợp tác được nhấn mạnh hơn. Một bên là quyền lực toàn trị, và một bên là trách nhiệm lớn lao của người Việt Nam. Tuy nhiên, họ vẫn ở cùng trong những ngôi nhà này. Họ sẽ khai báo nếu các nhà chức trách đang tìm kiếm họ. Do đó, vi rút có thể giảm đi, và các nhà chức trách lịch sự thông báo những trường hợp này trên các phương tiện truyền thông. Mặc dù vậy, tôi phải thừa nhận rằng truyền thông đã chuyển sang mạng xã hội. Trên Facebook có các bản đồ với chú thích rằng ngày 15 tháng 3 có người bị nhiễm bệnh trong nhà hàng. Bạn có thể kiểm tra xem mình đã đến nơi này chưa? Bạn đã ở trong một khách sạn như vậy chưa? Trong khu đó à? Mọi người trao đổi những nội dung tương tự nhau. Cư dân trao đổi về những nguy hiểm chết người của coronavirus. Người Việt Nam là những người thích tiếp xúc cơ thể và dang tay chào hỏi, giờ đây đã giữ khoảng cách. Ở nhiều nhà hàng, các bàn ăn được chuyển ra xa nhau, mặc dù chính quyền không có bất kỳ ảnh hưởng hành chính nào đối với việc đó.

(Một điểm kiểm tra)

Ông Maciej chỉ ra rằng chính các cơ quan chức năng ở Việt Nam là người đưa ra quyết định về cách tiếp cận dịch bệnh.

- Trong làn sóng đầu tiên, nhiều người nước ngoài đã mang virus đến. Các nhà hàng có biển báo: Chúng tôi không phục vụ người nước ngoài. Chính quyền trung ương, đứng đầu là thủ tướng, đã lên án hành vi đó và yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp. Những khẩu hiệu như vậy đã biến mất ngay lập tức trong vòng hai ngày. Nhà hàng đặt một dòng chữ như vậy đã bị cảnh sát, quản lý hành chính đến thăm và bị phạt. Kiểu làm này được coi là rất hiệu quả - Ryczko nhớ lại.

Tiêm vắc xin và tin tức giả mạo

Ở Việt Nam, không ai đặt câu hỏi về đại dịch, trong khi các phương pháp tương tự được các nhà chức trách ở châu Âu sử dụng đã bị phản đối.

- Các phương pháp được sử dụng bởi các nhà chức trách có tính chất quyết định. Đối với người Ba Lan hay người châu Âu nói chung, những phương pháp này thường gây tranh cãi. Cuộc chiến chống lại đại dịch là vấn đề chung ở đây, cộng đồng địa phương, chính quyền cấp huyện, quận, thành phố và các tỉnh cùng chung tay với các cơ quan chức năng trung ương, với sự tham gia đầy đủ của các cơ quan nhà nước ở nhiều cấp. Ví dụ, khi không có bác sĩ tại tâm dịch, các nhà chức trách nhanh chóng quyết định cử các bác sĩ từ các trung tâm khác đến - Ryczko giải thích.

(Chờ xét nghiệm)

Sau đó, ông nói thêm: - Ở đây, không ai nghĩ rằng COVID-19 là một vấn đề nhân tạo hay đại dịch được phóng đại. Chính phủ đã đối phó với tình trạng tràn lan tin tức giả mạo ngay trong làn sóng đầu tiên. Các nhà chức trách đã nghiêm trị những người đăng thông tin sai lệch về các đợt bùng phát virus sau đó. Những người đăng nội dung như vậy ngay lập tức phải đối mặt với hậu quả. Lúc đầu, nó là một khoản tiền phạt, và nếu điều đó không hiệu quả, sự việc có thể kết thúc bằng việc bắt giam hoặc phải ngồi tù. Mặc dù vậy, tôi cũng không nhớ rằng những giải pháp quyết liệt này đã thực sự được áp dụng chưa.

- Mọi người thường hình dung Việt Nam gần giống với Triều Tiên và lại gần giống với Belarus. Có lẽ là vì họ chưa đến đây. Và đây là một đất nước hoàn toàn khác. Chính quyền không tống người vào tù, họ không đánh bất cứ ai chỉ để mua vui, và một cảnh sát bình thường không có vũ khí hay còng số 8 -  người điều hành tour du lịch nói một cách phấn khích.

Như ABC đã đưa tin, ngôi sao Việt Nam, ca sĩ nhạc pop Nguyễn Thị Hòa, còn được gọi là Hòa Minzy, đã bị phạt 7,5 triệu đồng (1275 PLN). Cô ấy viết trên Facebook rằng số ca nhiễm đã tăng từ 75 lên 100-500. Bộ Y tế đã phản ứng ngay lập tức, ra lệnh gỡ bỏ thông tin sai lệch và bị phạt. Hòa đã thừa nhận sai sót của mình, cho biết mình chưa xác minh thông tin trước khi đăng lên FB. Tháng 2 vừa qua, nữ diễn viên Ngô Thanh Vân, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và diễn viên Cát Phượng cũng bị phạt 10 triệu đồng (khoảng 1.700 PLN) vì đăng thông tin không chính xác về COVID-19. Người đăng tin giả trên mạng xã hội có thể bị phạt tới 15 triệu đồng (2.500 PLN).

- Cần lưu ý rằng, các ngôi sao không chỉ trả tiền phạt mà còn phải xin lỗi vì hành vi của họ trên mạng xã hội. Đây là một ví dụ khác về hành vi vốn tồn tại trong Nho giáo – đó là tự phê bình – người hướng dẫn du lịch nhận xét.

Có thể thấy rằng, sự trừng phạt như vậy không chỉ ảnh hưởng đến những người đưa tin lên mặt báo, mà còn đến cả những công dân bình thường. Liên Hợp Quốc báo cáo rằng hàng trăm người Việt Nam đã bị thẩm vấn sau khi họ đăng các bài về COVID-19 trên Facebook.

Shamini Darshni Kaliemuthu, giám đốc điều hành Diễn đàn Nhân quyền và Phát triển Châu Á, nói với ABC rằng, "Vào tháng 1 năm 2021, chính phủ Việt Nam đã thắt chặt chính sách đàn áp đối với những người bất đồng chính kiến ​​và truyền thông tự do". Ông cũng nói thêm rằng do hậu quả của đại dịch, chính phủ Việt Nam đã tăng gấp đôi những hoạt động độc tài và biện minh bằng việc quan tâm đến sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, không biết có phải là tuyên truyền không, mà gần như 100 phần trăm người Việt Nam muốn chủng ngừa? Chỉ những người được gọi là bệnh nhân số không mới được tiêm chủng miễn phí, những người khác sẽ phải trả khoảng 9 đô la (35 PLN).

Ryczko nói thêm rằng các nhà chức trách đang xem xét trợ cấp hoặc tiêm chủng miễn phí cho những người không nhất thiết phải trả một khoản chi phí như vậy. Sự việc đang mở ra và có thể thay đổi. Rốt cuộc, các động thái chống lại đại dịch và các quyết định của các cơ quan trung ương đang được thực hiện với tốc độ rất tốt. Chắc chắn có rất nhiều ý tưởng mới về cách phòng, chống và tiêm chủng. Chúng ta có thể mong đợi nhiều giải pháp mới.

- Tôi cho rằng chúng sẽ rất thiết thực, vì tôi có ấn tượng rằng trong cuộc chiến chống lại đại dịch SARS-CoV-2, cả chính quyền Việt Nam và mọi người Việt Nam đều coi chiến thắng, tức là dập tắt dịch bệnh về 0, là ưu tiên hàng đầu - ông nói với niềm tin tưởng.

Sau đó, anh ta nói thêm: - 98% người Việt Nam tuyên bố rằng họ sẽ tiêm phòng. Ở đây, tất cả mọi người đều tiêm chủng, trên tất cả mọi thứ, tất nhiên là ai có thể. Và đây không phải là kết quả của tuyên truyền, mà là ý thức chung. Việt Nam quyết định về vắc xin khá muộn, vì các cuộc thảo luận về chủ đề này chỉ mới bắt đầu trong năm nay, nhưng Thủ tướng đã thông báo rằng ông đã đặt hàng 100 triệu liều. Việc phát triển vắc-xin của riêng mình cũng đang được tiến hành.

Du lịch phải hy sinh

Việt Nam đã có làn sóng COVID-19 thứ ba và có vẻ như nước này sẽ thoát khỏi đại dịch mà không bị tổn hại về mặt kinh tế. Nhiều tổ chức vẫn lạc quan về tăng trưởng GDP của Việt Nam. Trong kịch bản đẹp nhất, tăng trưởng GDP có thể đạt 6,72%. Để so sánh, GDP phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan dự kiến ​​sẽ giảm 8%.

(Một điểm vui chơi)

Nhưng cũng tại Việt Nam, tình hình ngành du lịch không mấy khả quan. - 90 phần trăm các công ty du lịch đã đóng cửa hoặc đóng băng hoạt động của họ. Hiện đang là giữa mùa mà tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn ở Sài Gòn vào khoảng 10%. Sau một tháng ngừng hoạt động trên toàn quốc, chúng tôi quyết định đóng băng hoạt động của công ty du lịch và tôi phải thay đổi công việc kinh doanh. Du lịch đã phải hy sinh. Kể cả các địa phương. Điều quan trọng nhất là chống dịch. Tôi đã tham gia tư vấn và giao dịch, nhưng tôi vẫn đang tìm kiếm một con đường mới trong thời covid - tôi nghe ông Maciej nói.

Sự huyên náo trở lại trên đường phố

Việt Nam vừa qua khỏi đợt coronavirus thứ ba. Cuộc sống trong nước bây giờ ra sao?

- Các hạn chế đã được dỡ bỏ một cách rõ ràng. Tôi thậm chí còn nhận thấy sự tự do bởi vì không có trường hợp nguy hiểm mới nào nữa, vì vậy cuộc sống đang quay trở lại để chúng ta gọi nó là bình thường. Đúng vậy, ví dụ như ở rạp chiếu phim thì phải đeo khẩu trang, nhưng ở khu vực công cộng thì không có nghĩa vụ phải đeo. Mọi người bắt đầu gặp nhau ở các quán cà phê và nhà hàng. Bạn có thể thấy rằng các đường phố đang dần bắt đầu đông đúc. Các thành phố đang bắt đầu nhộn nhịp và sôi động trở lại. Điều đó không có nghĩa là mọi người đã quên coronavirus. Họ nhận thức được những gì đang xảy ra. Các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về tình hình hiện tại. Ngoài ra, người Việt Nam khá tò mò về thế giới xung quanh mình. Tôi thường được hỏi tình hình ở Ba Lan như thế nào và họ lắc đầu khi nghe về số người chết. Họ nói rằng chúng tôi chia buồn với họ. Họ biết chính xác những gì đang xảy ra, chẳng hạn như ở Đức hay Brazil, vì vậy họ biết rằng COVID-19 vẫn chưa bị đánh bại, rằng đại dịch vẫn chưa được kiểm soát trên thế giới và không thể nói kết thúc. Kẻ cả với họ.

 Nếu đại dịch đã được kiểm soát ở Việt Nam, câu hỏi đặt ra là phải mở cửa cho đất nước về du lịch. Ông Maciej giải thích rằng nó đã bắt đầu được nói đến bây giờ. Trong tháng này, đã có những ý kiến ​​đầu tiên cho rằng việc để khách du lịch quay trở lại đất nước là cần thiết.

- Ngay từ bây giờ, Vietnam Airlines đã có kế hoạch nối lại các chuyến bay đến các nước Châu Á. Họ cũng đang xem xét khởi động lại các kết nối trực tiếp đến Hoa Kỳ. Có nhiều đề xuất khác nhau từ các hiệp hội doanh nghiệp, ủy ban tư vấn và chính quyền sẽ phải đưa ra quyết định ở cấp trung ương. Ban đầu, người ta nói rằng Việt Nam sẽ mở cửa du lịch vào tháng 7, 8 hoặc 9, nhưng theo tôi, thời điểm thực tế hơn là cuối năm 2021, thậm chí đầu năm 2022. Có lẽ là sẽ không phải mở cửa cho cả nước, mà là một khu vực để thử nghiệm và để xem nó sẽ như thế nào. Chắc chắn, hộ chiếu covid hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ là một khía cạnh quan trọng - người đồng sở hữu công ty du lịch thông báo.

Ryczko cho biết thêm: “Các cố vấn của hiệp hội du lịch Việt Nam đề nghị mở du lịch đảo Phú Quốc trước, chứ không thể xuyên quốc gia. Ý tưởng này không phải là mới. Indonesia muốn mở Bali hay Thái Lan với đảo Phuket cũng có ý tưởng tương tự, cho nên có lẽ nơi đầu tiên mở ở Việt Nam sẽ là đảo Phú Quốc. Có thể các cơ quan chức năng sẽ quyết định tiêm phòng cho người dân Phú Quốc. Hoặc có thể là khu vực Đà Nẵng, cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng, sẽ mở cửa. Có lẽ sẽ có giới hạn các quốc gia sẽ được nhập cảnh. Hiện tại, có rất nhiều cái "có thể" này. Các nhà chức trách sẽ đưa ra các quyết định cẩn thận để tránh lây truyền vi-rút từ những người đến từ nước ngoài.

Xuân Nguyên chuyển ngữ

(Nguồn: https://podroze.gazeta.pl/podroze/7,114158,26963094,sto-milionowy-kraj-i-tylko-35-ofiar-smiertelnych-polacy-opowiadaja.html#opinions%23s=BoxOpMT)

Sửa lần cuối 2021-04-12 17:47:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook