2021-04-24 16:45:19

Đất vườn ở Ba Lan đang ngày càng được quan tâm

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, trái với suy nghĩ của nhiều người, giá tri của các lô đất vườn cho gia đình đã tăng lên đáng kể. Ở Ba Lan, những khu vườn gia đình đầu tiên đã  xuất hiện vào cuối thế kỷ 19, và chúng trở nên phổ biến trước thế chiến thứ II.

Theo số liệu của Hiệp hội những người làm Vườn Ba Lan (Polski Związek Działkowców – viết tắt là PZD), trên bờ sông Visła hiện có 4.000 mảnh vườn gia đình, nằm trong 900.000 thửa (działka) với tổng diện tích 41 nghìn ha. Khoảng 4 triệu người Ba Lan đang sử dụng các mảnh vườn này.

Trong đại dịch, sự quan tâm đến các lô đất vườn tăng lên đáng kể. Các cổng thông tin đăng đầy những quảng cáo về việc bán các lô đất trong ROD (Rodzinne Ogrody Działkowe). Giá cả một lô đất vườn cỡ từ hơn một chục nghìn zloty. Ở Warszawa, bạn có thể  thấy những lô đất vườn có giá kỉ lục với trên 200.000 PLN. Đó có thể chỉ là một lô đất cùng với một ngôi nhà gạch hai tầng có diện tích 5 mét vuông, có hệ thống sưởi dưới sàn. Người bán nói rằng ngôi nhà có thể sử dung quanh năm. Một lô khác với giá hơn 200.000 PLN bao gồm một ngôi nhà gỗ cho cả gia đình, đã trồng nhiều cây cối, và quan trong nhất là có đươc một lô đất. Chủ sở hữu đảm bảo lô đất là một khoản đầu tư an toàn trong nhiều thập kỷ, bởi vì khu nhà vườn này nằm trong danh sách các di tích. Ngoài ra, nó chỉ cách ga tàu điện ngầm một vài phút đi bộ.

Khi bạn mua một lô đất, bạn không trở thành chủ sở hữu của nó.

Những thông tin viết trên trang web của PZD chỉ ra rằng, có thể mua một lô đất để làm vườn theo hai cách. Cách thứ nhất là mua một lô đất từ ​​ban quản lý của khu nhà vườn, bao gồm việc ký kết hợp đồng thuê lô đất với Ban quản lý của ROD. Tại đây, trước tiên bạn nên tìm lô đất mà mình thích, sau đó liên hệ với ban quản lý để làm thủ tục. Cách thứ hai là mua lại lô đất của chủ thửa. Trong trường hợp này là ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất với chủ thửa. Tuy nhiên, trong trường hợp này, hợp đồng phải được công chứng. Hợp đồng nên được lập thành ba bản - một bản cho ban quản lý ROD và hai bản còn lại cho người bán và người mua. Việc ký hợp đồng đơn thuần chưa phải là cuối cùng. Người bán lô đất phải nộp đơn lên hội đồng quản trị ROD để được chấp thuận hợp đồng. Việc này có 2 tháng để phê duyệt. Trong trường hợp bị từ chối, người mua có thể khiếu nại lên tòa án.

Các nguyên tắc hoạt động của ROD được Đạo luật về đất vườn gia đình quy định từ ngày 13 tháng 12 năm 2013 cùng với các quy định nội bộ. Điều cần chú ý ở đây là, chủ sở hữu lô đất vườn (działkowiec) không phải là chủ sở hữu của mảnh đất, mà chỉ là người đi thuê (Điều 27). Tài sản duy nhất thuộc về Działkowiec, theo điều 30 của đạo luật này là "Những cây trồng, dụng cụ và đồ vật nằm trên lô đất đã được người này mua và làm ra”.

Điều này cũng có nghĩa là những thông tin trong các quảng cáo nói người mua phải chịu cho "chi phí mua lô đất" như đã nói ở trên là không hoàn toàn chính xác. Điều 12 của Đạo luật về ROD quy định rõ rằng không được phép sinh sống và tiến hành kinh doanh hoặc các hoạt động thu lợi khác trên khu đất vườn. Ngoài ra, Điều 2 điểm 2 của Đạo luật quy định rõ ràng rằng kích thước của ngôi nhà được xây dựng trên diện tích lô đất không vượt quá 500 mét vuông chỉ có thể có diện tích lên đến 35 mét vuông và chiều cao 5 m đối với mái dốc và 4 m đối với mái bằng. Ngôi nhà này chỉ đáp ứng nhu cầu của chủ sở hữu lô đất và gia đình anh ta trong lúc làm vườn, nghỉ ngơi và giải trí.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/finanse/wzrost-popularnosci-ogrodkow-dzialkowych/54ef8wb)

Sửa lần cuối 2021-04-24 14:45:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook