2021-04-28 17:44:10

Kết quả một nghiên cứu: "Mắc COVID lần thứ hai" sẽ tăng đáng kể nguy cơ tử vong


Những người đã qua COVID-19 dễ có nguy cơ tử vong hơn 60% trong vòng 6 tháng so với những người chưa mắc COVID-19 – theo kết quả của một nghiên cứu đăng trên tạp chí danh tiếng "Nature".

- khi chúng tôi tính con số tử vong do COVID-19 thì con số những người này thực sự cao hơn đáng kể - ông Ziyad Al-Aly, giám đốc Trung tâm Dịch tễ lâm sàng của ĐH Washington ở St. Louis, nói trong buổi phỏng vấn với báo "Jerusalem Post". Ông Ziyad Al-Aly là tác giả chinh của bài báo đăng trên "Nature". 

Ông Al-Aly lưu ý là phần lớn các ca tử vong do mắc COVID-19 lần thứ hai lại không được ghi nhận như các tử vong do COVID-19. Do vậy theo ý kiến của ông thì thống kê tử vong chỉ cho thấy „phần nổi của tảng băng chìm".

Nhóm của ông Al-Aly trong nghiên cứu này đã phân tích các dữ liệu cho bởi Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu đã khảo sát các số liệu của trên 87 nghìn người đã mắc COVID-19, trong đó có 74 435 người đã qua COVID-19 và không tử vong cũng như không bị nhập viện trong vòng 30 ngày đầu sau khi chẩn đoán bị nhiễmcùng dữ liệu của 5 triệu người trong bản đăng ký của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ không bị mắc coronavirus. Hơn nữa, họ đã phân tích các dữ liệu của 13 654 người nhập viện do COVID-19 và 13 997 nhập viện do bệnh cúm.

88% số người được phân tích trong khuôn khổ của nghiên cứu này là nam giới.

Việc phân tích dữ liệu cho thấy rằng ngay cả những người nhiễm mà không phải nằm viện COVID-19 sau vài tháng có thể có các triệu chứng phức tạp về sức khỏe như khó thở, các bệnh của hệ thần kinh, rối loạn chuyển hóa hay rối loạn hoạt động của tim.

- Ngay cả những người có triệu chứng nhẹ khi qua COVID và tình hình sức khỏe của họ có vẻ tốt, nhưng sau vài tháng họ đã bị nhồi máu cơ tim hay được phát hiện có các cục máu đông - ông Al-Aly nói.

- Mối nguy cơ nhỏ, nhưng không thể coi thường nó.

Nghiên cứu cho thấy trong số những người phải nằm viện do COVID-19 mà không bị chết trong vòng 30 ngày đầu đã ghi nhận được có 29 "con số vượt" của các ca tử vong trên mỗi 1000 người bệnh trong vòng 6 tháng sau lây nhiễm – vậy nguy cơ tử vong cao hơn 50% so với trường hợp bệnh cúm.

- Phương pháp tốt nhất để tránh mắc COVID lần hai là làm mọi thứ để tránh COVID. Cách tốt nhất để tránh COVID là tiêm chúng - ông Al-Aly nói.


Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/zdrowie/nasze-zdrowie/badanie-d%C5%82ugi-covid-znacz%C4%85co-zwi%C4%99ksza-ryzyko-%C5%9Bmierci/ar-BB1g5INj?ocid=msedgdhp

Sửa lần cuối 2021-04-28 15:44:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook