2021-05-05 18:37:38

Biến chủng Ấn Độ của coronavirus. Theo giáo sư Gierczyński: Hiện không có chứng cứ nào là vác-xin ít hiệu quả hơn với chúng

Hội nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế (phải), người đứng đầu GIS Krzysztof Saczka (giữa) và Rafał Gierczyński (trái)


Trong cuộc họp báo hôm thứ ba 4/5, bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski đã khẳng định hiện ở Ba Lan đã có tổng cộng 16 trường hợp biến chủng Ấn Độ của coronavirus. Một ổ đột biến của chủng Ấn Độ ở Vác-sâ-va, còn ổ thứ hai ở Katowice.

- Làn sóng dịch thứ ba do biến chủng Anh gây ra, điều này cũng khẳng định là ta phải thận trọng với các đột biến mới này – ông Niedzielski nói. 

 Tham gia cuộc họp báo của bộ trưởng Y tế có giáo sư Rafał Gierczyński, phó giám đốc Viện Y tế công- Cơ quan Vệ sinh quốc gia (Narodowy Instytut Zdrowia Publicznego-Państwowy Zakład Higieny - NIZP-PZH) . Ông Gierczyński nhấn mạnh là chủng Anh được các tổ chức quốc tế xác định là "biến chủng phải theo dõi". Ông nói thêm là NIZP-PZH theo dõi tình hình thế giới và trong nước dưới góc độ các biến chủng mới. Theo ông Gierczyński thì trong lĩnh vực chủng Ấn Độ thì nước Anh có nhiều kinh nghiệm nhất.

- Chúng tôi giữ các quan hệ chặt chẽ với Anh vì công dân nước này hay đi Ấn Độ. Cơ quan Y tế quốc gia của Anh có thể là chỉ dẫn với chúng ta. Hiện Cơ quan Y tế quốc gia của Anh khẳng định là không có chứng cứ khoa học nào để cho rằng biến chủng Ấn Độ của coronavirus có thể gây ra tình trạng bệnh nặng hơn chủng Anh. Cũng không có dữ liệu nào để nói các vác-xin hiện đang dùng ở châu Âu kém hiệu quả hơn với chủng Ấn – ông nói. 

Niedzielski: Cách ly với người từ Ấn Độ, Anh và Cộng hòa Nam Phi

Bộ trưởng Adam Niedzielski thông báo Bộ đã lập một nhóm đặc biệt thành phần của nó có các đại diện của NIZP-PZH và Cơ quan Thanh tra Dịch tễ quốc gia (Główny Inspektor Sanitarny). – Nhiệm vụ của nhóm này là theo dõi và cộng tác trong các công việc phân tích trình tự gien, tức nói một cách đơn giản là nghiên cứu xem chúng ta đang có các chủng nào – ông nói. Theo ông chủng mới có thể tác động gây ra các làn sóng dịch tiếp theo.

- Các tin về đột biến Nam Phi và Ấn Độ đang đến với chúng ta. Một trong những cố gắng và thách thức chính mà chúng ta phải làm trong khuôn khổ chống dịch trong lúc này sẽ không phải là xây dựng và tăng số giường ở các bệnh viện, mà phải là xây dựng một cơ cấu theo dõi và nghiên cứu một cách hiệu quả xem chúng ta phải đối diện với các biến chủng nào – ông khẳng định.  

- Trong trường hợp Brasil, Ấn Độ và Nam Phi thì tất cả mọi người đến Ba Lan từ những nước này sẽ phải cách ly, không có khả năng miễn cách ly sau khi làm xét nghiệm trong 48 tiếng đầu tiên. Chỉ sau một tuần lễ những người này mới được làm xét nghiệm để có thể được miễn cách ly […] Tất cả những ai được khẳng định bị nhiễm các chủng Nam Phi, Ấn Độ hay Anh sẽ phải kéo dài thời gian cách ly và chỉ được bỏ cách ly chỉ sau khi có xét nghiệm âm tính – ông nói thêm.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/indyjski-wariant-koronawirusa-prof-gierczy%C5%84ski-nie-ma-dowod%C3%B3w-%C5%BCe-szczepionki-s%C4%85-mniej-skuteczne/ar-BB1gm4Ne?ocid=msedgdhp

Sửa lần cuối 2021-05-05 16:37:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook