2021-05-06 20:40:22

Đột biến Ấn Độ của coronavirus gây lo sợ ở Ba Lan. Vác-xin có bảo vệ đối với chúng không? Một nữ chuyên gia cho ý kiến

 Fakt.pl, 5/5/2021


Một tin rất tốt cho tất cả những ng
ười đã tiêm và dự định tiêm ngừa COVID-19. Theo giáo sư Joanna Zajkowska ở Bệnh viện lâm sàng ĐHTH Białymstok (USK) thì các vác-xin cũng bảo vệ chúng ta không bị diễn biến nặng sau khi nhiễm đột biến Ấn Độ của coronavirus SARS-CoV-2. Đây là các thông tin đến trực tiếp từ Ấn Độ.

Nữ chuyên gia bệnh lây của USK ở Białymstok liên hệ thường xuyên với nhiều chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới. Bà cũng trao đổi thư với các bác sỹ ở Ấn Độ, nơi hiện nay đang chịu dịch coronavirus nặng nề nhất.

Đột biến Ấn Độ của coronavirus. Ta biết gì về nó?

- Chúng tôi trao đổi thông tin về đột biến này. Chúng tôi đặt ra các câu hỏi với các bác sỹ ở Ấn Độ để có chuẩn bị tốt nhất khi chủng này xuất hiện ở Ba Lan và Châu Âu. Chúng tôi biết ví dụ như đột biến này ít gây ra mất khứu giác và vị giác, mà hay gây ra đi ngoài lỏng nhiều hơn. Cũng may nó là pha trộn của các đột biến Anh, Nam Phi và Brasil. Như vậy không có nghĩa là khi ta đã có vác-xin, ta phải bó tay trước đột biến này – giáo sư Zajkowska nói với TTX Ba Lan (PAP).

Các bác sỹ Ấn Độ cho biết họ có các bệnh nhân mặc dù đã tiêm chủng vẫn bị nhiễm đột biến này.

Những người đã tiêm và bị nhiễm không phải vào Khoa Hồi sức tích cực (OIOM)

- Đã xẩy ra các trường hợp lây nhiễm mặc dù đã được tiêm chủng, nhưng đại đa số trong họ không có tiến triển COVID-19 với đầy đủ các triệu chứng. Các chuyên gia bệnh lây ở Ấn Độ cũng thông tin là người đã tiêm không bị vào khu Hồi sức tích cực khi bị nhiễm chủng này – giáo sư Zajkowska nói với PAP. Bà nói thêm là các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng để chống dịch.

- Các đột biến tất nhiên có thể làm giảm hiệu quả của vác-xin, nhưng nó vẫn là virus ấy, chúng phần lớn có cấu trúc như nhau. Hiện chúng ta không có biện pháp nào để chiến đấu với bệnh này ngoài việc tiêm chủng. Mọi người hãy đừng sợ và hãy đi tiêm – nữ bác sỹ ở Białystok kêu gọi.

Các trường hợp đột biến Ấn của coronavirus ở Ba Lan

Sếp Bộ Y tế, ông Adam Niedzielski đã thông báo hôm thứ ba là trong kỳ nghỉ cuối tuần lần trước họ đã phân tích các mẫu của một nhà ngoại giao Ba Lan và gia đình ông bị lây COVID-19 ở Ấn Độ và đã được đưa về Ba Lan theo đúng thủ tục dịch tễ nghiêm ngặt.

- Không may là hai người trong gia đình này đã được khẳng định bị lây chủng Ấn Độ- ông thông báo.

Hai ổ dịch mới của đột biến Ấn Độ

Ông cũng nói thêm là các trường hợp trên không phải là duy nhất về sự có mặt của chủng Ấn Độ. Ông Niedzielski đã thông báo đã phát hiện thêm "hai ổ dịch tiếp theo của đột biến Ấn Độ, một ở gần Vác-sa-va và ổ thứ hai ở Katowice".

- Hiện chúng tôi đã nghiên cứu xong 14 mẫu từ hai ổ dịch này và 14 mẫu này cũng là chủng Ấn. Tức tổng cộng ta đã chắc chắn là đang có 16 trường hợp rồi – ông nói – Chúng ta phải nhanh chóng rút ra kết luận từ tình hình này – ông nhấn mạnh.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/zdrowie/nasze-zdrowie/indyjska-mutacja-coronavirus a-budzi-strach-w-polsce-czy-szczepionka-przed-ni%C4%85-chroni-ekspertka-zabra%C5%82a-g%C5%82os/ar-BB1gn1nc?ocid=msedgntp

Sửa lần cuối 2021-05-06 18:43:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook