2021-05-18 08:24:30

Tế bào lympho là gì? Khi mức của chúng tăng cao hay quá thấp thì đó là một dấu hiệu xấu


Các tế bào lympho đó là „những chiến binh” của riêng chúng ta khi bị các mầm bệnh tấn công. Chúng có nhiệm vụ phát hiện kẻ lạ mặt và tiêu diệt các kẻ thù, ví dụ như các virus và vi khuẩn có hại. Trong cơ thể con người, hàng ngày đều diễn ra các phản ứng sinh học và các quá trình tạo điều kiện cho việc tồn tại  của cơ thể cũng như cho phép tránh các lây nhiễm nguy hiểm cho sức khỏe và cuộc sống. Bài viết này giải thích các tế bào lympho là gì và chúng đảm nhiệm các chức năng nào.

Hệ thống đề kháng chịu trách nhiệm về sức đề kháng của cơ thể trước các hoạt động đe dọa khác nhau của các mầm bệnh. Sức đề kháng tự nhiên của mỗi cá thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ như tuổi tác, nhưng bạch cầu (white blood cells hay leukocyte) trong máu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Trong các bạch cầu có tiểu cầu (limfocyt hay tế bào lympho) – nó có nhiệm vụ bảo vệ tích cực cơ thể khi có mối đe dọa.

Tế bào lympho là gì?

Chất lỏng chính cho cuộc sống của con người là máu. Khi mất máu quá nhiều thì sự sống bị đe dọa, nếu không được truyền gấp. Các bệnh của máu cũng có thể đưa đến tử vong. Bệnh nguy hiểm nhất là dạng ung thư máu rất khó chữa và rất hay bị lại.

Máu gồm các hồng cầu (erytrocyte), bạch cầu (leukocyte), tiểu cầu (trombocyte) và huyết tương. Khi thành phần về số lượng và chất lượng của máu không đúng chuẩn thì nó chứng tỏ trong người có bệnh hay có rối loạn không chỉ trong hệ tuần hoàn. Tế bào lympho là một loại bạch cầu. Nó có các chức năng khác nhau và được cơ thể sản xuất ra ở các nơi khác nhau, ví dụ như trong tủy xương hay trong hệ bạch huyết.

Các loại tế bào lympho

Có ba loại tế bào lympho được tạo ra trong cơ thể con người, đó là:

- tế bào lympho T,

- tế bào lympho B,

- tế bào NK.

Tế bào lympho T là nhóm tế bào do tuyến ức (thymus) chịu trách nhiệm sản xuất. Nó có tác động trực tiếp lên sự hoạt động của hệ miễn dịch, tạo ra phản ứng đề kháng thích hợp để tiêu diệt có hiệu quả các kháng nguyên (antygen).

Tế bào lympho B là các tế bào của máu do tủy xương sản xuất. Nó chịu trách nhiệm về việc tạo ra kháng thể, nhờ đó ta có sức đề kháng với một số bệnh ví dụ như hồi còn bé ta đã bị một lần. Một tác nhân kích hoạt sự làm việc của tế bào lympho B là việc tiêm chủng, nó đưa vào cơ thể các mầm bệnh xác định và gây ra phản ứng phòng vệ cho phép có được sự đề kháng tạm thời hay lâu dài.

Nhóm tế bào lympho cuối là các tế bào NK (viết tắt của natural killer cell; tạm dịch là tế bào tiêu diệt tự nhiên), chúng đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Nhờ chúng mà cơ thể tự vệ trước lây nhiễm bằng cách tiêu diệt các mầm bệnh tấn công mình.

Tế bào lympho đảm nhiệm các chức năng gì?

Các tế bào lympho có nhiệm vụ nhận biết, xác định loại và tiêu diệt các mầm bệnh từ bên ngoài lọt vào và phát triển bên trong cơ thể. Chúng làm việc này thông qua việc khởi động phản ứng đề kháng, tức tình trạng viêm. Một phản ứng tự vệ thông thường có các tế bào lympho tham gia là việc tăng nhiệt độ của cơ thể. Đó là dấu hiệu khi đạo quân bạch cầu bắt đầu một cuộc tấn công kẻ thù dấu mặt của chúng ta. Do vậy, ta không nên uống thuốc chống sốt hay hạ sốt nếu nó không cao quá vì làm vậy ta sẽ làm rối loạn cơ cấu bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Mức tế bào lympho limfocytów tăng cao chứng tỏ gì?

Để xác định mức của tế bào lympho ta làm xét nghiệm máu. Công thức máu (morfologia) cho phép đánh giá tình trạng của cơ thể, do vậy ta nên làm nó đều đặn. Con số chuẩn của tế bào lympho thay đổi theo tuổi tác, do vậy việc giải thích kết quả xét nghiệm phải do các bác sỹ làm. Việc tăng mức tế bào lympho chứng tỏ trong cơ thể đang có tình trạng viêm, thông thường do virus gây ra. Việc tăng tế bào lympho cũng có thể liên quan đến các bệnh về tự đề kháng, rối loạn hooc-môn hay các bệnh của hệ bạch huyết do ung thư. Ví dụ một bệnh ung thư hay được chẩn đoán nhât gây ra tăng đấng kể mức tế bào lympho là bệnh máu trắng.

Mức tế bào dưới chuẩn

Mức tế bào lympho thấp chứng tỏ cơ thể làm việc không bình thường. Ví dụ như rối loạn hệ đề kháng do các nguyên nhân khác nhau. Khi đó cũng có thể là do hiệu ứng phụ của một số loại thuốc ta uống, trạng thái người yếu sau khi điều trị ung thư bằng hóa chất. Nó cũng có thể là dấu hiệu báo ta đang có các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như viêm thận, ung thư hay các bệnh của hệ tự đề kháng. 

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://zdrowie.wprost.pl/medycyna/badania/10447788/limfocyty-co-to-jest-morfologia-o-czym-swiadczy-podwyzszony-i-niski-poziom-limfocytow.html

Sửa lần cuối 2021-05-18 06:24:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook