2021-05-18 15:51:57

Đã có bao nhiêu người Ba Lan bị COVID-19 sau khi tiêm chủng?

Bộ Y tế Ba Lan thông báo rằng đến ngày 11 tháng 5 năm 2021, có 84.330 người ở Ba Lan nhiễm COVID-19 sau khi đã được tiêm chủng.

Theo quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới, khả năng miễn dịch của cơ thể thường có được sau khi tiêm chủng là vài tuần, do đó có thể người tiêm vắc xin vẫn bị nhiễm bệnh do chưa hình thành hệ miễn dịch đủ mạnh trong trường hợp tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2. Jarosław Rybarczyk từ Văn phòng Truyền thông của Bộ Y tế giải thích rằng, cũng có thể người được tiêm chủng bị nhiễm bệnh trước khi tiêm chủng một thời gian ngắn, và các triệu chứng chỉ xuất hiện sau khi tiêm chủng.

Theo thông tin do Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh (CDC) công bố, trong trương hợp những người đã tiêm chủng, thời gian trung bình khởi phát các triệu chứng COVID-19 là 4-5 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Các triệu chứng bao gồm: Sốt lên đến 38 độ C chứ không phải 40 độ. Các cơn đau cơ và đau khớp khá nhẹ, có người không cảm thấy. Bệnh viêm phổi nặng cũng không xảy ra - Tiến sĩ Lidia Stopyra, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Medonet. Bà cũng nói thêm rằng bệnh nhân cũng thường bị nhức đầu, sổ mũi, ho và “COVID-19 giống như một cơn cảm lạnh nhẹ.

Các bác sĩ lưu ý rằng những người đã được tiêm vắc xin COVID-19 thường bị bệnh ít hơn – chỉ một vài ngày.

Như vậy, có thể nói rằng vắc xin COVID-19 cho khả năng bảo vệ cao trước các diễn biễn nghiêm trọng của COVID-19. Điều này có nghĩa là ngay cả khi chúng ta bị nhiễm bệnh, chúng ta cũng chỉ bị ở mức độ nhẹ.

Không có vắc-xin nào, kể cả vắc-xin COVID-19 có hiệu quả 100 phần trăm. Ngay cả sau khi tiêm phòng, bạn vẫn có thể bị nhiễm coronavirus. Do dó, những người đã tiêm vắc xin vẫn phải tuân thủ tất cả các quy định về chế độ vệ sinh, nghĩa là tránh nơi đông người, khử trùng tay, đeo khẩu trang ở những nơi bắt buộc. Nhiều bác sĩ nói rằng sau khi tiêm liều đầu tiên, bạn càng cần phải cẩn thận hơn để tránh nhiễm trùng. Bởi vì nhiễm coronavirus hay bị cảm lạnh thông thường sẽ khiến bạn không thể nhận được liều tiêm vắc-xin thứ hai trong thời gian quy định.

Điều quan trọng là không nên coi thường bất kỳ triệu chứng nào có thể cho thấy nhiễm trùng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, vui lòng liên hệ với bác sĩ để được giới thiệu đi xét nghiệm SARS-CoV-2.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,ilu-polakow-zachorowalo-na-covid-19-po-szczepieniu--najnowsze-dane,artykul,93456923.html)

Sửa lần cuối 2021-05-18 13:51:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook