2021-06-04 09:03:27

Những câu hỏi liên quan đến tiêm Vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi

Theo thông báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan, việc đăng ký tiêm vắc xin COVID cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi sẽ được triển khai trong thời gian tới - có thể là từ ngày 7/6/2021. Quyết định tiêm chủng cho trẻ vị thành niên được đưa ra sau quyết định của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) và các khuyến nghị của Hội đồng Y khoa.

Việc mở rộng chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên chắc chắn đặt ra câu hỏi cho các bậc cha mẹ hoặc người giám hộ. Loại vắc xin nào sẽ được sử dụng? Nó có an toàn cho trẻ em không? Điều gì sẽ xảy ra nếu đứa trẻ bị nhiễm coronavirus? Có chống chỉ định nào đối với việc chủng ngừa cho thiếu niên không? Dưới đây là những câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng nhất.

1.    Con tôi sẽ được tiêm chủng vắc xin COVID-19 nào?

Quyết định của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) và Ủy ban Châu Âu là tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi với vắc xin BioNTech / Pfizer - Comirnaty. Nó hiện là vắc xin duy nhất được chấp thuận sử dụng cho nhóm tuổi 12+. Sẽ giống như ở thanh niên từ 16 tuổi trở lên, chế phẩm này được tiêm hai mũi, cách nhau ít nhất ba tuần.

Ở Ba Lan, không bắt buộc phải tiêm vắc xin chống lại COVID-19, điều này áp dụng cho cả người lớn và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12-15. Việc chủng ngừa sẽ do trẻ em và phụ huynh hoặc người giám hộ quyết định (người giám hộ phải đồng ý với việc tiêm chủng).

2.    Hiệu quả và độ an toàn của vắc xin COVID-19 dành cho trẻ vị thành niên?

Nghiên cứu cho thấy phản ứng miễn dịch với Comirnaty ở thanh thiếu niên 12+ tương đương với ở nhóm tuổi 16-25 (được đo bằng mức kháng thể kháng SARS-CoV-2). Hiệu quả của vắc-xin BioNTech / Pfizer được đưa ra sau thử nghiệm với gần 2.000 trẻ em từ 12 đến 15 tuổi không có dấu hiệu nhiễm trùng từ trước. Kết quả là 100% trẻ em trong số nghiên cứu này đã không bị nhiễm virus sau khi tiêm chủng (mặc dù tỷ lệ thực tế có thể là từ 75% đến 100%).

3.    Có trẻ em nào không nên tiêm vắc xin COVID-19 không?

Không có nhóm trẻ em hoặc thanh thiếu niên nào không nên chủng ngừa. Ngoại lệ là những em bị dị ứng với một trong các thành phần của vắc xin. Thanh thiếu niên bị các loại dị ứng khác vẫn an toàn khi tiêm vắc-xin COVID-19. Nếu thanh thiếu niên vừa được tiêm chủng một loại vắc xin khác thì nên đợi hai tuần rồi mới tiêm vắc xin COVID-19.

4.    Con tôi đã bị COVID-19 thì có nên tiêm phòng không?

Câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi này là trích dẫn từ Quỹ CHOC (quỹ dành cho trẻ em bị ung thư): "Đúng. Chúng tôi không biết khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu khi bị nhiễm COVID-19, và vắc-xin được thiết kế để tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài hơn."

5.    Tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19 ở trẻ em thế nào?

Các tác dụng phụ thường gặp nhất ở trẻ em từ 12-15 tuổi cũng tương tự như ở những người từ 16 tuổi trở lên. Chúng bao gồm đau chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ và khớp, ớn lạnh và sốt. Những tác dụng này thường nhẹ đến trung bình và biến mất trong vài ngày sau khi tiêm chủng.

Tại thời điểm này, EMA vẫn cho rằng lợi ích của tiêm vắc xin lớn hơn rủi ro của nó. EMA cũng nhấn mạnh rằng do số lượng trẻ em được đưa vào nghiên cứu lâm sàng có hạn nên không thể phát hiện ra các tác dụng phụ hiếm gặp.

6.    Có cần phải lo lắng về việc đứa trẻ được tiêm chủng khi tiếp xúc với những đứa em nhỏ chưa được tiêm chủng?

Không cần phải lo lắng. Những đứa trẻ này đã giao lưu với nhau trước đây trong cùng một hộ gia đình. "Gia đình có thể vui mừng khi biết thêm một người trong gia đình đã được tiêm chủng, giúp bảo vệ tốt hơn cho những người khác."

Cuối cùng, chúng tôi muốn nhắc bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nghi ngờ nào.

Theo các chuyên gia, trẻ em ít khi bị nhiễm COVID-19, nhưng khi bị thì cũng có thể kết thúc tồi tệ do các biến chứng hoặc các vấn đề khác. Đặc biệt cần chú ý là PIMS - một hội chứng viêm đa hệ thống xảy ra ở trẻ em do nhiễm coronavirus (thường không có biểu hiện trước). Nó có thể dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng (bao gồm rối loạn tuần hoàn, giảm huyết áp, rối loạn chức năng thận, phù nề, nhức đầu và chóng mặt, làm trầm trọng thêm các triệu chứng động kinh, co giật và thậm chí là chảy máu trong não). Tiến sĩ Sutkowski nhắc nhở rằng, ở Ba Lan cho đến nay có hàng trăm trẻ em bị PIMS hoặc nghi ngờ bị PIMS đã phải nhập viện. Bác sĩ lưu ý rằng đôi khi đây là những trường hợp nguy kịch, có thể dẫn đến tử vong. Một lý do quan trọng khác nên khuyến khích trẻ em tiêm chủng là trong thực tế trẻ em dễ truyền vi rút cho người lớn tuổi - cha mẹ hoặc ông bà của chúng. Khả năng lây truyền này là cao, vì trẻ em thường hiếu động. Chuyên gia nhấn mạnh rằng nếu chúng ta tiêm chủng cho trẻ em, sẽ có nhiều khả năng chúng ta đạt được sức đề kháng của cộng đồng đối với COVID-19 ở Ba Lan. Điều quan trọng là phải tiêm chủng càng sớm càng tốt cho nhiều người và do đó giảm nguy cơ phát triển thêm các biến thể của coronavirus SARS-CoV-2. Tóm lại, tiêm phòng cho trẻ từ 12 tuổi đang là một trong những ưu tiên trong cuộc chiến chống lại COVID-19 tại Ba Lan.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,szczepienia-na-covid-19-u-dzieci-12---przewodnik-dla-rodzicow,artykul,93788601.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-06-04 07:03:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook