2021-06-06 14:32:24

Làn sóng COVID-19 thứ tư sẽ có vào mùa thu?

Ngày 5/6/2021, bộ Y tế báo cáo cả nước Ba Lan chỉ có 415 ca nhiễm mới và 38 ca tử vong do COVID-19. Nếu so sánh với vài tuần trước, nhiều người sẽ có ấn tượng rằng đại dịch đang kết thúc. Nó có thực sự như vậy không và làn sóng thứ tư có  ở phía trước chúng ta không? Sau đây là những câu trả lời của giáo sư Andrzej Fal, trưởng khoa Dị ứng, Bệnh phổi và Bệnh nội tại bệnh viện của Bộ Nội vụ và Hành chính Warszawa với phóng viên Medonet Agnieszka Mazur-Puchała.

(Giáo sư Andrzej Fal)

Agnieszka Mazur-Puchała: Người Ba Lan nhìn vào số lượng ca nhiễm hiện tại và nghĩ rằng: đây là sự kết thúc của đại dịch. Họ nói có đúng không?

Andrzej Fal: Theo định nghĩa, đại dịch là một hiện tượng toàn cầu. Điều này có nghĩa là mức độ lây nhiễm mới ở Ba Lan và tỷ lệ tử vong ở nước ta không cho thấy sự kết thúc của đại dịch, mà chỉ là tình hình hiện tại. Một điều nữa, trong kỳ nghỉ hè năm ngoái, chúng tôi cũng đã thấy các chỉ số giảm đáng kể như vậy, và thật không may, sau đó lại ghi nhận sự gia tăng về số ca nhiễm trùng và tử vong.

Tất nhiên, giờ đây, tình hình đã khác, bởi vì, bất chấp sự hoài nghi của một số đông người, ngày càng có nhiều người Ba Lan được chủng ngừa. Và điều này làm cho việc lây truyền vi rút trong xã hội trở nên khó khăn hơn. Nhờ đó, chúng ta có thể tận hưởng những cảm giác nghọt này nhiều hơn năm ngoái. Nó không có nghĩa là đại dịch đã kết thúc, mặc dù chúng ta chắc chắn đây là điểm khởi đầu của sự kết thúc một đại dịch. Điều này cũng được chứng minh bằng việc nới lỏng các hạn chế không chỉ ở Ba Lan, mà còn ở hầu hết các nước châu Âu. Chứng chỉ covid cũng đã được ban hành. Đây là tất cả những tín hiệu, rất đúng, rằng chúng ta đang đi đúng hướng.

Thật không may, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để có được khả năng miễn dịch cộng đồng mong muốn. Nếu bạn hỏi tôi câu hỏi này vào thời điểm mà 65% cư dân Ba Lan đã được tiêm vắc-xin COVID-19 thì tôi sẽ lạc quan hơn.

Agnieszka Mazur-Puchała: Sau đó, chúng ta có thể công khai nói rằng đại dịch đã kết thúc và chúng ta không cần phải sợ hãi nữa?

Andrzej Fal: Không hoàn toàn. Trừ khi chúng ta tưởng tượng Ba Lan như một vùng đất, ngăn cách với phần còn lại của thế giới bằng một „bức tường Trung Quốc” trong một phiên bản hiện đại. Nhưng nếu chúng ta muốn giao thương với Malaysia, Indonesia, Trung Quốc hoặc đi nghỉ ở Seychelles hoặc Kenya, thì chúng ta phải chắc chắn rằng ở đó phải an toàn, rằng ở đó không có đại dịch. Bởi vì nếu nơi đó vẫn có dịch thì cho dù chúng ta được tiêm chủng, chúng ta vẫn có thể mang coronavirus hoặc một biến thể khác của nó đến Ba Lan. Chúng ta còn rất lâu nữa mới đến ngày kết thúc đại dịch được hiểu theo cách này. Nhưng tôi nghĩ giờ đây chúng ta đang quan tâm nhiều hơn đến sự kết thúc đại dịch ở Châu Âu. Và giải pháp cho vấn đề này đã thực sự gần.

Agnieszka Mazur-Puchała: Ông có chắc không? Tiến sĩ Grzesiowski gần đây đã đưa ra một cảnh báo cho toàn bộ châu Âu liên quan khả năng lấn át của đột biến Ấn Độ (Delta) trước đột biến Anh (Alpha) ...

Andrzej Fal: Đây cũng là một chủ đề thú vị, bởi vì tôi đã đọc thông tin về tên mới của các biến thể với sự thích thú. Tôi hiểu rằng ai cũng mong muốn tránh bị kỳ thị, nhưng giờ đã quá muộn. Các tên biến thể của virus đã được mang tên nơi chúng được tìm thấy giờ đã trở nên rất khó để chuyển sang tên khác bằng các chữ cái Hy Lạp.

Mặt khác, khi nói đến sự thống trị của biến thể Ấn Độ, nó đã có ba biến thể phụ quan trọng và nó thực sự có vẻ rất dễ lây lan. Mặc dù không phải trong tất cả các quần thể, nó chiến thắng các biến thể của Anh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc cô lập nó đến mức có thể và luôn cảnh giác với nó là đúng đắn, nhưng không nên gây lo lắng cho xã hội vào lúc này. Trong một đại dịch, cần phải luôn luôn cảnh báo và bất kể sự hiện diện của biến thể nào phải được cảnh báo. Nhưng tôi không nghĩ đây là nguyên nhân gây ra một cảnh báo lớn, rằng chúng ta đang có một biến thể rất độc đáo, rằng nó có thể thay đổi sự cân bằng quyền lực giữa chúng ta và virus.

Agnieszka Mazur-Puchała: Giáo sư đã nói một điều rất thú vị. Tại sao biến thể Ấn Độ không lấn át trong tất cả các quần thể? Không phải là biến thể dễ lây nhiễm hơn luôn chiếm ưu thế à?

Andrzej Fal: Với tất cả các biến thể của các loại vi rút, trong các điều kiện khí hậu khác nhau, trong những quần thể khác nhau, chúng có thể hoạt động khác nhau. Nhìn từ quan điểm của nhân chủng học tiến hóa, chúng ta có thể chỉ ra sự khác biệt đáng kể trong hệ thống miễn dịch ở các chủng tộc khác nhau hoặc các quần thể khác nhau của con người. Hiện nay, ở một số quần thể lớn các phản ứng của hệ thống miễn dịch hoàn toàn khác nhau đã được báo cáo. Chúng tôi không thể nói rằng nếu một biến thể nhất định đã hoạt động theo cách này ở Ấn Độ hoặc Brazil, thì nó cũng sẽ giống như vậy đối với chúng ta. Tất nhiên, đây cũng chỉ là những dự báo. Và những điều này cần được xác minh theo thời gian và địa điểm. Đổi lại, các dịch vụ phòng chống dịch bệnh phải cố gắng đảm bảo để không bao giờ xảy ra, tức là chúng ta phải đề phòng để không mang những loại vi rút hoặc biến thể mới này đến đất nước.

Agnieszka Mazur-Puchała: Các chuyên gia Ba Lan cho rằng làn sóng thứ tư đang chờ chúng ta vào mùa thu. Theo tôi hiểu thì nếu lần này xảy ra sẽ không nguy hiểm như những lần trước?

Andrzej Fal: Thật không may, tôi cũng nằm trong số những nhà tiên tri đó, nhưng tôi tin rằng đó sẽ là “falka” (làn sóng nhỏ) thứ tư chứ không phải là một „fala” (làn sóng). Nó còn phụ thuộc vào những hành động của chúng ta trong kỳ nghỉ hè. Nhưng chúng tôi tin tưởng vào những đợt tiêm chủng - nhờ đó mà sẽ không giống như những đợt trước, cả về số ca nhiễm trùng và những trường hợp nặng có thể tử vong. Và tôi nghĩ mọi người đều nhìn nhận như vậy. Nhưng về phía Bộ cũng cần thận trọng, cứ để một số khoa, phòng hay bệnh viện COVID giữ nguyên như vậy, bởi rất có thể “falka” này sẽ xuất hiện và sẽ phải “xử lý” bằng cách nào đó.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,czwarta-fala-jesienia--ekspert--mamy-poczatek-konca-pandemii,artykul,27484855.html)

 

Sửa lần cuối 2021-06-06 12:32:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook