2021-06-06 22:12:30

Khả năng miễn dịch sau khi tiêm chủng tốt hơn và mạnh hơn so với sau khi qua khỏi COVID-19

Đã bị COVID-19 trong quá khứ vẫn có thể tiêm chủng, các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích những người từng là bệnh nhân COVID-19 nên tiêm chủng.

Gần đây, "Gazeta Wyborcza" đã đăng tải câu trả lời của Bộ Y tế Ba Lan về số ca tử vong của những người đã tiêm vắc xin COVID-19. Tỷ lệ những người chết vì căn bệnh này mặc dù đã tiêm phòng là 0,011 và đối với những người mắc bệnh đi kèm là 0,036. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Ba Lan là gần 2,5%.

Nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca, Moderna và Johnson & Johnson được phát hiện trung bình từ 9 đến 18 ngày. Đối với Pfizer, thời gian lây nhiễm trung bình ở Ba Lan dao động từ 21 đến 27 ngày sau khi tiêm. Tiến sĩ Tomasz Dzieciatkowski nhấn mạnh rằng dữ liệu do Bộ Y tế cung cấp cho thấy hiệu quả cao của vắc xin. Ông cũng lưu ý rằng có một số yếu tố có thể đã ảnh hưởng đến việc nhiễm coronavirus mặc dù đã được tiêm vắc-xin:

  - Nhiễm trùng có thể đã bắt đầu trước hoặc ngay sau khi tiêm vắc-xin (vì phải mất ít nhất vài ngày để có khả năng miễn dịch sau khi tiêm chủng)

   - Có những người không phát triển khả năng miễn dịch sau khi tiêm chủng vì những lý do cá nhân (được gọi là những người không đáp ứng)

   - Các yếu tố cá nhân như tuổi tác, bệnh đi kèm,… đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng miễn dịch.

Tiến sĩ Ernest Kuchar thừa nhận rằng việc tiêm vắc-xin cho người đã khỏi bệnh có thể gây ra các tác dụng phụ nặng hơn, chẳng hạn như sốt, khó chịu, đau cơ, suy nhược và buồn ngủ.

- Nói một cách đơn giản, trong khoảng 2 ngày, người đã khỏi bệnh được tiêm vắc-xin cảm thấy như thể anh ta bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, tác dụng phụ của vắc-xin biến mất sau hai ngày, trong khi khả năng miễn dịch có được vẫn duy trì trong thời gian dài - bác sĩ Kuchar nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn mới, người đã khỏi covid có thể đến điểm tiêm chủng để tiêm liều đầu tiên (hoặc duy nhất) sớm nhất là 30 ngày kể từ ngày họ có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Những bệnh nhân trong thời gian điều trị COVID-19 đã nhận được huyết tương từ người khỏi bệnh hoặc đã nhận kháng thể đơn dòng được khuyến cáo nên tiêm chủng vào thời gian tối thiểu là 90 ngày sau khi khỏi bệnh. Lí do là để tránh sự can thiệp tiềm ẩn của phương pháp điều trị đã áp dụng với tính sinh miễn dịch của vắc xin (nghĩa là để đảm bảo hiệu quả tối đa của nó). Do đó, khi bạn đến điểm tiêm chủng cần mang theo giấy chứng nhận xuất viện. Những người cảm thấy không khỏe vào ngày tiêm chủng cũng được khuyến nghị hoãn tiêm COVID-19.

Hãy nhớ rằng trước khi tiêm vắc-xin, chúng ta cần phải qua một cuộc kiểm tra y tế. Nếu chúng ta đã khỏi bệnh mà vẫn cảm thấy không khỏe tại thời điểm tiêm chủng, chúng ta vẫn thấy các triệu chứng về hô hấp, thần kinh hoặc tim mạch, thì nên báo cáo với bác sĩ tại trung tâm tiêm chủng hoặc bác sĩ chăm sóc. Bệnh nhân mắc bệnh mãn tính không ổn định cũng nên liên hệ với bác sĩ để ổn định tình trạng lâm sàng trước khi tiêm vắc xin.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng miễn dịch vắc xin tốt hơn và mạnh hơn miễn dịch tự nhiên. Sau khi bị COVID-19, một số bệnh nhân có được khả năng miễn dịch, trong khi một số người khác vẫn dễ bị tái phát. Nhưng hầu như 100% những người qua khỏi COVID và đã được tiêm chủng đều không bị tái phát với mức độ nghiêm trọng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,szczepienia-na-covid-19-ozdrowiencow,artykul,45155086.html)

Sửa lần cuối 2021-06-06 20:12:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook