2021-06-12 17:49:13

Kleszcze (bọ ve) có nguy hiểm đối với con người không?

Vào mùa hè ở Ba Lan người ta dễ bị loài ve này (Kleszcze) cắn khi đi dạo chơi ở những nơi có cây cỏ rậm rạp. Các khu vực có nhiều ve nằm ở các tỉnh Podlaskie và Warmińsko-Mazurskie. Ngoài ra, chúng ta cũng hay gặp chúng ở các tỉnh: Mazowieckie, Lubelskie, Świętokrzyskie, Małopolskie, Opolskie và Dolnośląskie, Śląskie, Wielkopolskie và Zachodniopomorskie.

Kleszcze (bọ ve) nguy hiểm đối với con người không chỉ vì gây ra bệnh Lyme mà còn gây bệnh viêm não và những biến chứng rất nghiêm trọng. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm não do ve gây ra thường xuất hiện trong vòng hai tuần sau khi bị ve nhiễm bệnh cắn. Thật không may, nếu bạn không chú ý đến chúng hoặc phớt lờ chúng, vì các triệu chứng thường nhẹ và không đặc hiệu, có khi giống như cảm lạnh hoặc cúm "thông thường". Đó là: Nhức đầu, sốt, buồn nôn và ói mửa, đau cơ và khớp, khó chịu ở đường hô hấp trên.

Các chuyên gia của Viện Y tế Công cộng-Viện Vệ sinh Quốc gia Ba Lan (NIPH-PZH) cảnh báo  rằng nếu vi rút xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương, giai đoạn thứ hai của bệnh có thể phát triển, với các triệu chứng của viêm màng não hoặc viêm não tủy ngay sau khi nhiễm trùng đã khỏi. Trong hầu hết các trường hợp, viêm não do ve là nhẹ, nhưng có thể có những biến chứng để lại hậu quả lâu dài.

Điều cần biết là giai đoạn đầu của nhiễm trùng thường kéo dài từ 1-9 ngày. Sau đó, một số bệnh nhân hồi phục, nhưng một số người có thể phát triển giai đoạn thứ hai, nguy hiểm hơn sau một thời gian thuyên giảm ngắn, vài ngày - liên quan đến sự xâm nhập của vi-rút TBE vào hệ thần kinh. Những triệu chứng của giai đoạn thứ hai doTBE gây ra có thể kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng, với các triệu chứng như:

- Đột ngột sốt (khoảng 40 độ),

- Thay đổi tâm trạng

- Nhức đầu dai dẳng và chóng mặt,

- Sợ ánh sáng, rung giật nhãn cầu, nhìn một hóa hai,

- Mất thính lực

- Tụt huyết áp

- Bệnh liệt dương,

- Rối loạn ý thức.

Thật không may, đây chưa phải là kết thúc. Do vi rút xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm: liệt dây thần kinh cột sống và sọ não, rối loạn cảm giác, tê liệt chân tay, rối loạn quá trình nhận thức (ví dụ: chú ý, trí nhớ, liên kết) , rối loạn tâm thần (ví dụ như hội chứng trầm cảm và suy nhược thần kinh), cũng như rối loạn thực vật (kích thích thần kinh, mệt mỏi, dễ bùng nổ, thay đổi tâm trạng, đổ mồ hôi).

Tuy nhiên, điều đáng mừng là những trường hợp nhiễm trùng rất nặng và các biến chứng nói trên xảy ra với một tỷ lệ tương đối nhỏ trong tổng số những người bị nhiễm vi rút TBE (tối đa 30% trong số các trường hợp nhiễm trùng TBE).  Phần lớn các trường hợp nhiễm trùng TBE không có triệu chứng, có triệu chứng nhẹ hoặc nhẹ, tương tự như trường hợp nhiễm coronavirus.

Phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm não do ve

Tiêm phòng là cách hiệu quả duy nhất để ngăn ngừa bệnh TBE và những hậu quả của nó. Có thể bắt đầu tiêm bất cứ lúc nào trong năm, nhưng tốt nhất là vào mùa đông hoặc mùa xuân. Theo "Thông tin về Tiêm chủng", trong số 100 người được tiêm chủng, hơn 95 người được tiêm chủng tạo ra kháng thể bảo vệ chống lại các biến chứng. Cũng cần nói thêm rằng để có được khả năng miễn dịch mạnh mẽ và lâu dài, việc chủng ngừa bệnh TBE cần được thực hiện bằng cách tiêm một số liều vắc-xin vào các khoảng thời gian thích hợp (liều cơ bản và liều tăng cường).

Ngoài ra, để giảm thiểu rủi ro chúng ta nhớ và tuân thủ một số quy tắc cơ bản hàng ngày. Nên tránh đi vào nơi cỏ cao hoặc bụi rậm, không chỉ trong rừng mà còn trong công viên thành phố. Mặc quần áo dài tay. Bọ ve không leo cao quá 1,5 mét, vì vậy chúng thích bám vào ống quần hơn. Giày bốt cũng là một cách bảo vệ tốt. Bọ ve dễ phát hiện hơn trên quần áo sáng màu. Nếu bạn nhận thấy chúng sớm hơn, bạn có thời gian để loại bỏ chúng trước khi bị cắn.Bôi thuốc chống côn trùng lên da. Kiểm tra toàn bộ cơ thể để tìm bọ ve khi cảm thấy bị cắn.

Bọ ve cực kỳ nhỏ và có thể di chuyển khắp cơ thể và quần áo của bạn trước khi tìm một vị trí thích hợp để chọc và hút máu. Chúng thích những vùng ấm và mỏng trên da. Vì lý do này, cần đặc biệt chú ý đến nếp gấp dưới đầu gối, xung quanh bụng và vú, và cả ở háng. Ở trẻ em thì đầu, chân tóc và cổ cần được kiểm tra cẩn thận.

Cũng cần biết rằng cho đến nay chưa có liệu pháp điều trị hữu hiệu nào cho căn bệnh do TBE gây ra. Vì vậy, trên thực tế, nếu ai đó muốn tránh những biến chứng nghiêm trọng của căn bệnh này thì không thể phụ thuộc quá nhiều vào thuốc. Hiệu quả bảo vệ cao chỉ có thể được đảm bảo bằng cách tiêm vắc xin.

Thông thường, do khả năng để phân biệt các triệu chứng viêm não do ve (TBE) với các bệnh nhiễm trùng thần kinh do vi rút khác rất khó, nên việc chẩn đoán bệnh này cần có xét nghiệm. Cơ sở để xác nhận bệnh TBE trong phòng thí nghiệm là việc phát hiện các kháng thể đặc hiệu trong huyết thanh và / hoặc dịch não tủy.

Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh TBE trên khắp châu Âu đang có xu hướng gia tăng, đó là kết quả của sự mở rộng lãnh thổ của bọ ve và thời gian hoạt động của chúng kéo dài. Nó liên quan đến biến đổi khí hậu, đặc biệt là sự nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, không cần phải hoảng sợ. Cần nhớ rằng không phải tất cả bọ ve đều bị nhiễm vi rút TBE. Các nhà khoa học ước tính rằng ở Ba Lan có không quá 1/6 loài bọ ve gây bệnh này.

Xuân Nguyên

(Nguồn:  https://www.medonet.pl/kleszcze-i-borelioza-wszystko-co-musisz-wiedziec/kleszczowe-zapalenie-mozgu,kleszczowe-zapalenie-mozgu---objawy--leczenie--jak-zapobiegac,artykul,85730717.html)

Sửa lần cuối 2021-06-12 15:49:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook