2021-06-18 11:17:02

Chuyện thời covid (T.46): Ai sẽ cần tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ ba?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins (Hoa kỳ) đã công bố một công trình liên quan đến 30 người được ghép nội tạng và đều được tiêm chủng đầy đủ hai liều vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna). Vì những người ghép tạng phải dùng thuốc ức chế miễn dịch để đảm bảo cơ thể họ không từ chối những bộ phận cấy ghép, nên ngay từ đầu đã có mối lo ngại rằng vắc-xin sẽ không có tác dụng khi họ họ tiếp xúc với COVID-19. Kết quả cho thấy đúng như vậy. Đa số bệnh nhân trong diện nghiên cứu, tức là 24 bệnh nhân không có kháng thể với coronavirus, và sáu bệnh nhân chỉ có mức kháng thể thấp.

Sau đó, những người trong diện nghiên cứu được tiêm liều vắc-xin thứ ba (Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson), và hai tuần sau, mức kháng thể được xét nghiệm lại. Tám trong số những bệnh nhân ban đầu thiếu kháng thể đã tăng nồng độ sau khi tiêm liều thứ ba. Sáu bệnh nhân bắt đầu với mức thấp cũng thấy có sự gia tăng kháng thể chống coronavirus.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm nhỏ người, nhưng phát hiện này có thể quan trọng đối với hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới, những người bị suy giảm miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng, ngay cả sau khi tiêm chủng.

Dorry Segev, giáo sư phẫu thuật và dịch tễ học, đồng thời là bác sĩ phẫu thuật cấy ghép tại Đại học Johns Hopkins cho biết ông thực sự ngạc nhiên khi một số bệnh nhân không đáp ứng với hai liều đã có thể đáp ứng sau liều thứ ba. Segev hy vọng sẽ bắt đầu nghiên cứu trong một cộng đồng lớn hơn, và hiện tại lời khuyên của ông dành cho những bệnh nhân cấy ghép là hãy cẩn thận và tuân thủ các quy tắc tương tự như trước khi tiêm chủng: đeo khẩu trang, giãn cách nơi công cộng và vệ sinh đặc biệt.

Một trong những lo ngại của các nhà khoa học là việc tiêm thêm một liều vắc-xin, có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch nhưng lại gây ra sự đào thải cơ quan được cấy ghép. Một bệnh nhân của Giáo sư Segev phải cấy ghép tim đã bị từ chối nhẹ sau khi tiêm liều thứ ba, mặc dù các bác sĩ không thể nói liệu điều này có liên quan đến vắc xin bổ sung hay không. Bệnh nhân hiện đã bình phục.

Vấn đề không chỉ liên quan đến những người được cấy ghép mà một nhóm lớn những người bị suy giảm miễn dịch cũng có thể cần đến liều thứ ba.

Ravi Parikh, một nhà nghiên cứu chính sách y tế và bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Đại học Pennsylvania nói rằng không nên quá lo lắng về hiệu quả của hai liều tiêm. Hiện tại, nhóm của ông đang nghiên cứu về những người bị ung thư liên quan đến phản ứng với việc tiêm chủng. Tháng trước, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Oncology cho thấy 90% một nhóm bệnh nhân ung thư đang hóa trị và dùng các loại thuốc điều trị ung thư khác đã phát triển kháng thể sau hai liều vắc-xin mRNA của Pfizer. Một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí „Cancer Cell” cho thấy 94% trong số 200 bệnh nhân ung thư đã có kháng thể sau khi tiêm chủng.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan Niedzielski khi được hỏi về việc có thể tiêm vắc xin chống Covid-19 liều thứ ba hay không đã nói rằng hiện đang có một cuộc thảo luận về vấn đề này ở châu Âu.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,dla-kogo-trzecia-dawka-szczepionki-na-covid-19,artykul,85336799.html)

 

Sửa lần cuối 2021-06-18 09:17:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook