2021-07-07 10:10:15

Liệu thuốc chữa trị COVID-19 sẽ có trong năm nay?

Vắc xin COVID-19 có hiệu quả cao, nhưng ngay cả khi tất cả mọi người đã được tiêm vắc xin, chúng ta vẫn không thể loại bỏ vi rút SARS-CoV-2 ra khỏi môi trường ta đang sống. Vì vậy, chúng ta cần một loại thuốc kháng vi-rút để hạn chế sự tiến triển của bệnh và ngăn chặn sự lây truyền của nó.

Các nhà khoa học đang chạy đua để tìm ra một loại thuốc chữa trị COVID hiệu quả. Đến nay, một loại thuốc dạng viên được phát triển bởi công ty dược phẩm Merck phối hợp với Ridgeback Biotherapeutics hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III tại Hoa Kỳ. Đó là Molnupiravir, hy vọng thuốc có thể sẽ được chấp thuận sử dụng vào cuối năm nay.

Công ty Merck thông báo rằng nếu cơ quan quản lý thuốc Hoa Kỳ chấp thuận thuốc Molnupiravir, chính phủ Hoa Kỳ sẽ mua đủ 1,2 tỷ USD để chữa bệnh cho 1,7 triệu người.

Molnupiravir là một loại thuốc ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm. Các nhà khoa học từ Viện Khoa học Y sinh, Đại học Bang Georgia đã thử nghiệm loại thuốc này cho COVID-19. Các nghiên cứu tiền lâm sàng đã chỉ ra rằng molnupiravir có hoạt tính chống lại SARS-CoV-2 ở COVID-19 từ nhẹ đến trung bình. Nếu Molnupiravir được sử dụng khi bắt đầu nhiễm trùng có thể rút ngắn giai đoạn lây nhiễm và nhanh chóng kiểm soát các đợt bùng phát tại địa phương, điều này sẽ làm giảm đáng kể sự lây truyền của vi rút trong dân số.

Thuốc trị COVID có thể phát sinh từ nghệ

Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Valencia (Tây Ban Nha) đã phát hiện ra rằng một số loại cây phổ biến có đặc tính kháng virus mạnh. Nhóm nghiên cứu đã xác định được 17 sản phẩm thực vật thường được sử dụng trong ẩm thực hiện đại cho thấy khả năng ức chế protein coronavirus được gọi là protease giống chymotrypsin (3CLPro). Protein này chịu trách nhiệm cho sự sao chép của coronavirus. Các nghiên cứu đã cho thấy hoạt động của SARS-CoV-2 có thể bị ức chế bởi hoạt chất chiết xuất từ ​​nghệ, hạt mù tạt và rau rucola, trong đó tác dụng của thân rễ cây nghệ đặc biệt hứa hẹn.

Carla Guijaro-Real viết trên tạp chí Foods: “Thử nghiệm chiết xuất từ ​​thực vật có thể được coi là cách tiếp cận đầu tiên trong việc tìm kiếm các hợp chất tự nhiên có hoạt tính kháng virus, và thậm chí tạo cơ sở cho việc phát triển các chiết xuất thực vật dự phòng hoặc điều trị chống lại COVID-19.

Xuân Nguyên

(Nguồn:https://mail.google.com/mail/u/1/#inbox/FMfcgzGkZGjsbLgWHtqMCBjMVFBgqZDs)

Sửa lần cuối 2021-07-07 08:10:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook