2021-07-13 08:38:06

Các triệu chứng biểu hiện trên chân của mình - có thể đó là PAD

Chúng ta thường biết cholesterol cao liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, và do đó gây ra bệnh mạch vành, đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghe nói về PAD (Peripheral artery disease) - bệnh động mạch ngoại biên với các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí tổn thương, nhưng thường ở chân. Và nguyên nhân là do cholesterol quá cao.

PAD  là gì và nó liên quan như thế nào đến cholesterol quá cao

Cholesterol quá cao (tăng cholesterol trong máu) là vấn đề nan giải của thời đại chúng ta. Vào năm 2020, người ta ước tính rằng tình trạng này ảnh hưởng đến gần 20 triệu người Ba Lan. Tệ hơn nữa, hầu hết không thể làm gì để hạ thấp nó, và chỉ một số ít được điều trị thành công. Hầu hết người Ba Lan vẫn coi thường chứng tăng cholesterol trong máu vì nó không gây khó chịu trong thời gian dài. Nhiều người cảm thấy khỏe và không cần phải điều trị.

Các bác sĩ vẫn nhắc nhở rằng nồng độ cholesterol trong máu càng cao thì nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch càng lớn, chủ yếu là nhồi máu cơ tim. Nó cũng có nhiều khả năng gây đột quỵ, và xơ vữa động mạch (miażdżycy) dẫn đến các bệnh này. Xơ vữa động mạch là sự tích tụ cholesterol ở thành trong của động mạch và hình thành các mảng bám. Chúng dẫn đến thu hẹp động mạch và thiếu máu cục bộ mô. Trong khi đó, nếu máu không có đủ oxy, các mô và cơ quan không thể hoạt động.

Kết quả của xơ vữa động mạch, cũng gây ra PAD (bệnh động mạch ngoại biên) - một bệnh của các động mạch ngoại vi. Nguy cơ xuất hiện của nó tăng lên theo độ tuổi (những người 50+ có nguy cơ cao hơn), nó cũng thường phát sinh bởi căng thẳng, thiếu hoạt động thể chất và lối sống ít vận động, béo phì, hút thuốc, cũng như những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao (140/90 trở lên), mắc bệnh tim / tuần hoàn.

Người ta ước tính rằng hơn 200 triệu người trên toàn thế giới có thể phải vật lộn với bệnh động mạch ngoại biên. Hơn nữa, nhiều người không biết về căn bệnh của mình.

PAD có thể ảnh hưởng đến các động mạch đốt sống, động mạch cảnh, thận, mạc treo và động mạch chi trên hoặc chi dưới. Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí của bệnh. Cần biết rằng các triệu chứng do lòng mạch dần dần bị thu hẹp do tổn thương gây ra ban đầu xuất hiện vào thời điểm nhu cầu máu tăng lên, nhưng theo thời gian chúng cũng biểu hiện cả khi nghỉ ngơi.

Dưới đây là 8 triệu chứng ở chân có thể là do PAD:

1-    Đau ở chân:

Triệu chứng phổ biến của PAD là cảm giác khó chịu ở chân. Bệnh nhân mô tả đó là cảm giác nặng nề, yếu, mỏi chân, và một số cho biết cơn đau buốt biến mất sau khi nghỉ ngơi (được gọi là đau không liên tục). Ban đầu, cảm giác khó chịu xuất hiện khi đi bộ hoặc các hoạt động khác, sau đó cũng xuất hiện khi nghỉ ngơi. Chúng có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai chân và xuất hiện xung quanh bắp chân, đùi và đôi khi cả mông.

2-     Chuột rút bàn chân ban đêm:

Ban đêm, những người bị bệnh động mạch ngoại biên có thể bị chuột rút ở bàn chân - thường xảy ra nhất ở gót chân, bàn chân trước hoặc ngón chân.Theo ý kiến ​​của Dr. Darren Schneider, giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Mạch máu và Nội mạch tại Bệnh viện Presbyterian ở New York, bạn có thể thấy nhẹ nhõm khi ngồi xuống hoặc để chân của bạn treo lơ lửng trên thành giường (trọng lực sẽ giúp máu lưu thông đến đôi chân).

3-    Thay đổi da chân

Do quá trình cung cấp máu bị cản trở, vùng tổn thương trên cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến việc tóc trở nên mỏng hơn, mọc chậm hơn và móng tay cũng vậy. Da chân có thể trở nên căng và bóng. Tiến sĩ Darren Schneider nhấn mạnh rằng tất cả các triệu chứng này thường xảy ra đồng thời.

4-    Thay đổi màu da ở chân

Do dòng máu bị cản trở, chân tay chuyển sang màu nhợt nhạt, bàn chân và ngón chân cũng vậy (ở một số bệnh nhân, chúng có thể chuyển sang màu hơi xanh). Ngược lại, nếu chúng ta ngồi xuống và chân tay ở thế thẳng đứng, màu sắc có thể chuyển sang đỏ hoặc thậm chí tím.

5-    Bàn chân lạnh

Lạnh hoặc mát khi chạm vào chân hoặc bàn chân có thể cho thấy sự phát triển của PAD. Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây là một triệu chứng khá phổ biến và không thể coi thường. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy một bên chân hoặc bàn chân lạnh còn bên kia thì không - hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

6-    Vết thương khó lành

Ở những người bị bệnh động mạch ngoại biên nặng hơn, lưu thông máu hạn chế có thể dẫn đến loét bàn chân, ngón chân và gót chân rất khó lành. Vết thương cũng có thể xuất hiện ở bên ngoài mắt cá chân. Đây gọi là loét động mạch / thiếu máu cục bộ. Các dạng loét này có thể mất nhiều tháng để chữa lành và cần được điều trị thích hợp để ngăn ngừa nhiễm trùng và các biến chứng sau này.

7-    Tê chân

Tê hoặc yếu ở chân và bàn chân có thể báo hiệu rằng PAD đang phát triển. Tiến sĩ Schneider cho biết: “Một số bệnh nhân nói rằng chân của họ yếu đi, một số khác thì cảm thấy tê”, bác sĩ Schneider lưu ý rằng không chỉ khi đi bộ hoặc tập thể dục mà cả khi nghỉ ngơi, các triệu chứng cho thấy một dạng PAD nặng hơn.

8-    Hoại tử

Khoảng 80 phần trăm bệnh nhân PAD có các triệu chứng tương đối nhẹ. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Schneider, cũng có những bệnh nhân gặp phải các triệu chứng "cực đoan". Thiếu máu cục bộ mãn tính ở các chi có thể dẫn đến hoại tử. Những thay đổi dần dần có thể ảnh hưởng đến toàn bộ bàn chân, thậm chí dẫn đến cụt ngón.

PAD - chẩn đoán và điều trị

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này hoặc có nguy cơ mắc bệnh, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ - hãy nhớ rằng PAD có nhiều khả năng gây đau tim và đột quỵ.

Để chẩn đoán bệnh động mạch ngoại vi và hình dung những thay đổi xơ vữa động mạch, cần các kỹ thuật chụp hình ảnh, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ và siêu âm.

Đối với việc điều trị - rất nhiều phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bỏ thuốc lá, thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên chắc chắn là cần thiết để giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của xơ vữa động mạch. Dược liệu cũng là cơ sở để điều trị - nhờ các loại thuốc cholesterol, các yếu tố nguy cơ của PAD (ví dụ như đường huyết cao, tăng huyết áp, cholesterol cao) được kiểm soát. Trong trường hợp bệnh tiến triển, có thể cần điều trị co mạch bằng phẫu thuật.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/choroby-od-a-do-z/choroby-ukladu-krazenia,wysoki-cholesterol--te-objawy-dostrzezesz-na-nogach--to-moze-byc-pad,artykul,56057026.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-07-13 06:38:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook