2021-07-18 11:10:20

Coronavirus: Làn sóng thứ tư ở châu Âu đã đến?

Đột biến Coronavirus Delta đang lan rộng khắp thế giới, gây lo ngại. Tất cả là vì biến thể này rất dễ lây lan - người ta ước tính rằng một người có thể lây nhiễm cho 5 đến 8 người (với biến thể của Anh là từ 3 đến 5 người). Biến thể Delta hiện là loại coronavirus hung hãn nhất kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch. Hơn nữa, có những dấu hiệu cho thấy Delta đang lây lan rất dễ dàng, kể cả trong không khí.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Delta hiện đã lan rộng ở hơn 100 quốc gia, bao gồm cả các nước châu Âu. Vào đầu tháng 7, một nhà nghiên cứu sinh học từ Đại học Hasselt (Bỉ), giáo sư Geert Molenberghs đánh giá rằng làn sóng thứ tư ở châu Âu đang xảy ra. Điều này được chứng minh bằng số lượng ca nhiễm coronavirus đang gia tăng nhanh chóng ở nhiều nước châu Âu.

Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng ca nhiễm đang xảy ra ở Anh. Hôm thứ 6 (16/07), chính phủ Anh công bố có tới 51.870 trường hợp nhiễm coronavirus được phát hiện trong ngày, đây là mức cao nhất kể từ ngày 15/01. Cũng đã có 49 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19.

Tại Italia, Văn phòng của Ủy viên Đặc biệt về Khủng hoảng Đại dịch đã công bố số liều tiêm vắc xin trong nước đã vượt qua con số 60 triệu vào thứ 6 (16/07). Tuy nhiên, thông báo ngày hôm qua cho thấy đã có 11 người chết vì COVID-19 và gần 2.900 ca nhiễm mới được phát hiện, nhiều hơn 500 người so với ngày hôm trước. Sự gia tăng này có liên quan đến sự lây lan của biến thể Delta của coronavirus.

Trong 24 giờ qua, Israel đã báo cáo 850 trường hợp nhiễm coronavirus mới, con số cao nhất trong 4 tháng. Theo Times of Israel, lý do chính là do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Sự gia tăng mới của COVID-19 xảy ra hai tháng sau khi hơn một nửa dân số được tiêm chủng và hầu hết các hạn chế đã được dỡ bỏ.

Làn sóng nhiễm coronavirus cũng có thể thấy ở các quốc gia có nhiều khách du lịch, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính xác thì điều gì đang xảy ra ở đó?

Tại Bồ Đào Nha, số liệu thống kê về nhiễm COVID-19 hàng ngày đã tăng lên trong vài tuần gần đây với số liệu thống kê hàng ngày vượt quá 2.000 ca nhiễm. Biến thể Delta chiếm khoảng 86% tổng số ca nhiễm. Lisbon và Algarve là những khu vực nguy hiểm nhất của Bồ Đào Nha.

Theo ghi nhận của Reuters, số ca nhiễm trùng ở Bồ Đào Nha bắt đầu tăng dần sau khi quốc gia này mở cửa đón du khách EU và Vương quốc Anh vào giữa tháng Năm. Để đối phó với tình hình, Bồ Đào Nha đã thắt chặt các quy tắc vào tuần trước - ví dụ: trong khách sạn và bên trong nhà hàng và quán bar, những người đi nghỉ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính, giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc bằng chứng đã khỏi COVID-19. Có quy định giờ giới nghiêm ở 50 thành phố trực thuộc trung ương.

Hy Lạp cũng đang ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của COVID-19, do biến thể Delta đang lan rộng. Theo số liệu của WHO, ở đất nước với dân số 11 triệu người này, số ca nhiễm bệnh được thống kê hàng ngày đã vượt quá 2.000 người. Do tình hình này, các biện pháp hạn chế mới đã được tính đến. Khách du lịch chỉ có thể vào Hy Lạp nếu họ đã được tiêm phòng hoặc có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Quán bar, rạp chiếu phim, rạp hát và những nơi khác mà mọi người gặp gỡ trong không gian kín sẽ chỉ người được tiêm chủng mới có thể tiếp cận được. Ngoài ra, tất cả khách hàng bên trong nhà hàng và quán bar phải có chỗ ngồi.

Tại Tây Ban Nha, biến thể Delta của coronavirus cũng đang tấn công. Sự gia tăng nhanh chóng về số ca nhiễm COVID-19 đã được nhìn thấy kể từ cuối tháng Sáu. Một tháng trước ở đất nước này có 2,5 nghìn ca mắc mới, đến ngày 9/7 đã là hơn 20,6 nghìn. Các đợt nhiễm trùng lớn đặc biệt quan sát thấy ở những người trẻ tuổi.

Tại Croatia, cũng đang cảnh báo về một làn sóng nhiễm trùng mới. Vào ngày 1 tháng 7, chủng Delta được phát hiện chiếm 43% ca nhiễm. Số ca nhiễm trùng ở Croatia đang tăng lên, vào cuối tháng Sáu đã tăng hơn 22% từ tuần này sang tuần khác.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm do đột biến Delta. Vào ngày 12 tháng 7, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca thông báo rằng trong vòng một tuần, số ca nhiễm đã tăng từ khoảng 280 lên 750. Ba trường hợp nhiễm đột biến Delta Plus cũng đã được phát hiện.

Những ai sắp sang Thổ Nhĩ Kỳ nghỉ hè phải nhớ rằng khi qua biên giới phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm coronavirus âm tính. Khách du lịch cũng phải hoàn thành một biểu mẫu bắt buộc, trong đó, ngoài ra phải cho biết nơi dự kiến ​​lưu trú. Biểu mẫu phải được hoàn thành trong vòng 72 giờ cuối cùng trước khi khởi hành. Chú ý là từ ngày 10 tháng 7, các quy định về kiểm dịch đối với người Ba Lan trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi.

Tại Síp, một điểm đến nghỉ mát phổ biến của người Ba Lan cũng gặp vấn đề với dịch bệnh tái phát. Síp đã ghi nhận một số lượng kỷ lục các trường hợp COVID-19 mới kể từ khi bắt đầu đại dịch. Vào thứ 3 (13/07), các nhà chức trách cho biết 1.081 ca nhiễm đã được phát hiện. Sau một khoảng thời gian yên tĩnh, từ tháng 5 đến giữa tháng 6, số ca nhiễm ở Síp bắt đầu tăng nhanh, được cho là do sự lây lan của biến thể Delta.

Cuối cùng, một thông tin rất quan trọng là: Bộ Ngoại giao Ba Lan khuyến cáo không nên đi du lịch trong thời gian xảy ra đại dịch. Nếu bạn quyết định ra nước ngoài, hãy đảm bảo rằng bạn có thể truy cập vào thông tin như đã nói ở trên. Ngoài ra là cập nhật các hạn chế liên quan đến COVID-19 tại các nước mà mình đến.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-europie,delta-i-czwarta-fala-epidemii--modne-kierunki-na-wakacje---co-sie-tam-dzieje-,artykul,10806269.html)

Sửa lần cuối 2021-07-18 09:13:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook