2021-07-27 13:38:13

Chuyện thời covid (T.50): Có phải biến thể Delta là dấu hiệu của một mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ?

Sau một thời gian nghỉ ngơi quá ngắn ngủi, nước Mỹ lại đang ở ngã ba đường của đại dịch. Số ca nhiễm trùng tăng nhanh - lúc đầu chậm, sau đó nhanh chóng - lên trung bình 51.000 ca mỗi ngày, gấp hơn bốn lần tỷ lệ một tháng trước. Đất nước có thể một lần nữa chứng kiến ​​các bệnh viện tràn ngập người bệnh, nhân viên chăm sóc sức khỏe kiệt sức và hàng nghìn người chết bất đắc kỳ tử.

Biến thể delta dễ lây lan hơn đang bị đổ lỗi, nhưng thúc đẩy sự gia tăng của dịch bệnh là một kẻ thù cũ hơn, quen thuộc hơn: chần chừ và từ chối tiêm vắc-xin.

Trong khi các biến chủng mới của coronavirus đang thống trị và do khả năng dễ lây lan của chúng các ca nhiễm trùng nhẹ có thể tăng cao hơn người ta từng nghĩ, thì vắc-xin đã chứng minh khả năng ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong một cách hiệu quả. Tuy nhiên, gần một nửa dân số Hoa Kỳ vẫn chưa được tiêm chủng và không được bảo vệ. Khoảng 30% người lớn chưa được tiêm dù chỉ một liều duy nhất, và tỷ lệ này còn cao hơn nhiều ở một số vùng của đất nước. Nếu một số lượng lớn dân số được tiêm chủng, sẽ không có sự hồi sinh và phát triển như vậy của biến thể delta, biến thể alpha hoặc bất kỳ phiên bản nào khác của coronavirus.

Ai cũng biết Mỹ là một trong số ít quốc gia có đủ vắc xin để bảo vệ mọi người dân, nhưng nước này lại có tỷ lệ người do dự hoặc từ chối tiêm vắc xin cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, ngoại trừ Nga.

Trong nhiều tháng, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã cảnh báo rằng bất kỳ phiên bản nào của coronavirus sẽ gây nên bùng phát đại dịch trở lại nếu không tiêm chủng đủ nhanh cho người dân. Bill Hanage, một nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng đã dự đoán vào tháng Giêng rằng Florida có thể có một mùa hè khó khăn. Hiện nay, cứ 5 ca nhiễm mới trên toàn quốc thì có 1 người ở Florida.

Cũng đúng như vậy, tốc độ lây lan và độ nguy hiểm mà biến thể Delta đang xé toạc châu Á, châu Âu, châu Phi và bây giờ là Bắc Mỹ, đã khiến nhiều chuyên gia phải ngạc nhiên. Nó hiện gây ra khoảng 83% các ca nhiễm trùng ở Hoa Kỳ.

Nhưng delta không phải là biến thể xấu xa nhất. Gamma và lambda cũng đang rình rập, và ai biết được những phiên bản đáng sợ nào nữa đang phát triển mạnh mẽ mà không bị phát hiện ở những góc xa của thế giới, thậm chí có thể ngay ở đây, nước Mỹ. Mỗi người bị nhiễm, ở bất kỳ đâu trên thế giới, đều cho coronavirus một cơ hội để biến đổi thành một biến thể mới. Càng có nhiều ca lây nhiễm trên toàn cầu, thì càng có nhiều khả năng phát sinh các biến thể mới.

Hoa Kỳ sẽ dễ bị tổn thương cho đến khi nước này có thể chủng ngừa cho hàng triệu người hiện đang từ chối tiêm vắc-xin, do chưa được thuyết phục. Người không được tiêm chủng sẽ khiến đất nước bốc cháy hết lần này đến lần khác. Tất nhiên, họ sẽ không phải là những người duy nhất gây ra đám cháy. Những người được tiêm chủng có thể có những hậu quả nếu như họ không tuân thủ việc đeo khẩu trang trong không gian kín hoặc những quy định về giãn cách xã hội. Nếu các ca nhiễm tiếp tục tăng cao, những hạn chế trước đây có thể quay trở lại. Nơi làm việc có thể phải đóng cửa trở lại và trường học cũng vậy.

Một số người đã được tiêm chủng vẫn bị nhiễm bệnh. Các trường hợp lây nhiễm có tính đột phá này được cho là rất hiếm với chủng coronavirus ban đầu, nhưng dữ liệu gần đây cho thấy chúng có thể xảy ra nhiều hơn với biến thể delta. Nó có khả năng lây lan cao gấp đôi so với coronavirus ban đầu và một số bằng chứng cho thấy những người bị nhiễm biến thể mới có số lượng cao hơn nhiều. Số ca lây nhiễm đến từ quần thể không được tiêm chủng càng lớn, thì càng có nhiều ca nhiễm đột phá hơn.

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng sau khi tiêm chủng đều có ít hoặc không có triệu chứng, nhưng có một số người đã được tiêm vắc-xin vẫn phát bệnh đến mức nghiêm trọng khiến họ phải nằm liệt giường, bỏ việc - và khiến con cái hoặc người thân lớn tuổi của họ gặp nguy hiểm. Một số trường hợp có thể dẫn đến COVID kéo dài - một hội chứng chưa được xác định rõ khiến các nhà khoa học lo sợ

Sau một chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng vào mùa xuân, tốc độ ở Mỹ đã chậm lại còn khoảng 537.000 liều mỗi ngày. Trong số 39% người lớn chưa tiêm chủng, khoảng một nửa nói rằng họ hoàn toàn không muốn. Nhưng ngay cả trong nhóm đó, một số người nói rằng họ sẽ tuân thủ nếu được yêu cầu. Một số do dự và có thể được thuyết phục bởi những người mà họ tin tưởng, trong khi những người khác dự định tiêm nhưng nói rằng họ chưa có cơ hội.

Cũng cần quy trách nhiệm cho các nhà lãnh đạo bảo thủ - rất nhiều người từ đảng Cộng hòa - đã từ chối thẳng thắn các loại vắc-xin dẫn đến sự tụt hậu nói trên. Tiến sĩ Richard Besser, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh lưu ý rằng chính trị là động lực cho những người này. Ở New Jersey, nơi ông đang sống, tỷ lệ tiêm chủng thay đổi đáng kể do các yếu tố kinh tế xã hội. Ở Princeton, nơi chủ yếu là người da trắng - 75% người lớn được chủng ngừa, so với 45% ở Trenton, nơi có nhiều người da màu và người Latin. - “Cả hai đều là những khu vực Dân chủ mạnh mẽ, vì vậy điều thực sự quan trọng là phải tìm ra cách giải quyết các vấn đề đang cản trở tiến độ tiêm chủng trong từng phân khúc dân số chưa được tiêm chủng” - Besser nói.

Rõ ràng, sự chia rẽ chính trị đang đóng một vai trò trong việc gia tăng tỷ lệ lây nhiễm. Trên toàn quốc, 86% đảng viên Dân chủ đã có ít nhất một lần tiêm, so với 52% đảng viên Cộng hòa. Ngay cả mục tiêu quốc gia là 70% người lớn được tiêm chủng vào ngày 4 tháng 7 bằng cách nào đó đã trở thành “mục tiêu của Biden”. Ngay cả việc thoát khỏi đại dịch cũng "đã trở thành một vấn đề „cánh tả - chống lại - cánh hữu”.

Tính đến tháng 5/2021, có ít hơn một nửa số đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện được tiêm chủng, so với 100% đảng viên đảng Dân chủ. Trong nhiều tháng, một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa - bao gồm thượng nghị sĩ Ron Johnson ở Wisconsin và Rand Paul ở Kentucky - và các nhà bình luận tin tức bảo thủ như Tucker Carlson đã liên tục lên tiếng với việc không tin tưởng vào vắc xin.

Chỉ mới gần đây, khi tình trạng nhiễm trùng gia tăng trong các khu vực bảo thủ, một số nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa mới bắt đầu ủng hộ việc tiêm chủng. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, R-Ky., thủ lĩnh thiểu số, người sống sót sau bệnh bại liệt khi còn nhỏ, đã đeo khẩu trang và kêu gọi mọi người đi tiêm chủng. Thượng nghị sĩ Mitt Romney, R-Utah, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư rằng “chính trị hóa việc tiêm chủng là một điều đáng lên án và mỉa mai”. Tất cả những nhà lãnh đạo này và nhiều người khác cần tiếp tục ủng hộ việc tiêm vắc-xin, để thuyết phục hàng triệu người vượt qua sự do dự của họ. Các biến thể Delta đang phát triển mạnh trong bối cảnh bất hòa của nước Mỹ. Vắc xin là phương thuốc không chỉ cho biến thể này mà còn cho tất cả những biến thể chưa ra đời.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://news.yahoo.com/delta-variant-symptom-bigger-threat-120206554.html)

Sửa lần cuối 2021-07-27 11:38:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook