2021-08-04 10:37:58

Vitamin C có giúp bảo vệ chống COVID-19 không?

Trong thời gian đại dịch COVID-19, nhiều người tìm cách tăng cường sức đề kháng cho bản thân bằng cách dùng thuốc bổ, trong đó đơn giản nhất là bổ sung các vitamin và khoáng chất. Rất nhiều người đã lạm dụng việc bổ xung này. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do các vitamin và các chất khoáng thường được bán một cách tự do không cần đơn thuốc, kết hợp với việc quảng cáo, tuyên truyền không chính xác. Sự lạm dụng nhiều khi gây nên những hậu quả nguy hiểm do thừa các vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Một trong những vitamin được mọi người hay bổ sung là vitamin C. Đôi khi đã có những báo cáo về tầm quan trọng của loại vitamin này, bao gồm cả việc vitamin C liều cao bảo vệ, chống được SARS-CoV-2 và các bệnh nhiễm trùng khác. Xin nói rõ rằng, hiện không có đủ bằng chứng cho thấy vitamin C có tác dụng chống được COVID-19.

Vì vậy, chúng ta hãy nhớ: vitamin C không ngăn ngừa COVID-19 hoặc các bệnh nhiễm trùng khác, nó không chữa khỏi chúng, cũng không làm giảm đáng kể thời gian của bệnh hoặc diễn biến nhẹ hơn của bệnh.

Tuy nhiên, trong thực tế, vitamin C (tức là axit ascorbic) là một trong những hợp chất quan trọng nhất đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể chúng ta. Điều dường như là một vấn đề quan trọng trong kỷ nguyên COVID-19, là vitamin C ảnh hưởng đến tình trạng miễn dịch của chúng ta. Một trong những chức năng của nó là điều chỉnh sự hấp thụ của các vi sinh vật gây bệnh bởi bạch cầu.

Bổ sung vitamin C sẽ hữu ích trong giai đoạn bị nhiễm trùng. - Đây là thời điểm hệ thống miễn dịch vận động để chiến đấu, cần bổ sung nhiều vitamin. Tuy nhiên, thời gian này khá ngắn, chỉ vài ngày thôi - bác sĩ giải thích như vậy.

Ngoài ra, axit ascorbic tăng tốc độ chữa lành vết thương, ức chế chảy máu nướu răng, làm kín mạch máu, làm chậm quá trình lão hóa da, giảm huyết áp, điều chỉnh sản xuất collagen - một loại protein có ở xương, răng, da và sụn, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi và sắt. Chúng ta cũng nên nhớ rằng nó là một chất chống oxy hóa mạnh, chống lại các gốc tự do gây tổn thương DNA.

Nói như vây, có nghĩa là người ta đều có nhu cầu vitamin C. Lượng vitamin C được khuyến nghị phụ thuộc vào tuổi, giới tính và tình trạng sinh lý. Được biết, phụ nữ mang thai và cho con bú, người bị tăng huyết áp, bệnh nhân tiểu đường, người hút thuốc lá, người già và những người sống trong tình trạng căng thẳng cần nhiều hơn.

Thí dụ như ở Ba Lan, người ta đã cho thấy với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần 30 mg / ngày, và đối với trẻ em từ 4-12 tuổi - 40 mg / ngày. Trong độ tuổi từ 13 đến 18: đối với trẻ em gái là 55 mg / ngày và đối với trẻ em trai là 65 mg / ngày. Nhu cầu vitamin C ở phụ nữ trưởng thành từ 19 tuổi là 60 mg / ngày và ở nam giới trưởng thành là 75 mg / ngày.

Mỗi người cần biết khi nào chúng ta có thể bị thiếu vitamin C. Các triệu chứng của bệnh thiếu vitamin C bao gồm suy nhược cơ thể, mệt mỏi, vết thương khó lành hơn, chảy máu nướu răng và có xu hướng nhiễm trùng. Để chắc chắn rằng chúng ta thực sự thiếu vitamin C, có thể thực hiện xét nghiệm axit ascorbic trong máu.

Tất nhiên, trong trường hợp nghi ngờ nồng độ axit ascorbic quá cao ta cũng cần xét nghiệm. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy hiếm khi xảy ra. Tiến sĩ Lidia Stopyra, bác sĩ nhi khoa và chuyên gia các bệnh truyền nhiễm, nhắc nhở rằng cơ thể có thể đối phó với lượng vitamin C dư thừa bằng cách hạn chế hấp thụ và bài tiết qua nước tiểu.

Như đã đề cập ở trên, vitamin C ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của chúng ta. Điều này chỉ tốt khi chúng ta đáp ứng các yêu cầu hàng ngày đối với hợp chất này. Sẽ không tốt khi chúng ta cung cấp cho cơ thể liều lượng vitamin C quá cao. Các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm chỉ ra rằng nếu ai đó ăn uống hợp lý, người đó không có nguy cơ bị thiếu vitamin C.

Vitamin C được cho là hầu như không độc hại. Tuy nhiên, liều cao axit ascorbic có thể nguy hiểm ở những người bị bệnh thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm (Sickle cell anemia), chúng cũng có thể góp phần hình thành sỏi thận hoặc rối loạn tiêu hóa. Do đó, người ta cho rằng liều lượng vitamin C an toàn không nên vượt quá 1000 mg.

Bạn có thể bổ sung lượng vitamin C bị thiếu hụt nhờ thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, rau và trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một lượng lớn vitamin này được tìm thấy trong nho đen, mùi tây, cải xoăn, ớt vàng (ớt đỏ chứa ít hơn một chút), quả tầm xuân, quả mâm xôi và bông cải xanh. Các thức ăn nấu từ các loại rau được ủ chua (dưa chua) cũng có lượng vitamin C dồi dào.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/zdrowie/zdrowie-dla-kazdego,ile-witaminy-c-zazywac--by-poprawic-odpornosc--czy-pomaga-uchronic-sie-przed-covid-19---wyjasniamy-,artykul,72948669.html)

Sửa lần cuối 2021-08-04 08:40:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook