2021-08-08 12:22:08

Biến thể Lambda khác với các biến thể khác như thế nào?

Biến thể Lambda của coronavirus được phát hiện vào cuối năm ngoái ở Peru, một thời gian được gọi là biến thể Peru (gọi tắt là C.37). Vào giữa tháng 6/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp biến thể Lambda vào số „Các biến thể được quan tâm” (VOI). Ngoài Lambda, danh sách này còn bao gồm sáu biến thể khác, trong đó có: Epsilon (B.1.427 / B.1.429, trước đây gọi là California), Iota (B.1.526, New York) và Theta (P.3, Filipin). Điều này có nghĩa là các biến thể nói trên có các đột biến ảnh hưởng đến mức độ dễ lây truyền của mầm bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh, khả năng tránh được vắc xin, hoặc gây ra các xét nghiệm chẩn đoán sai lầm.

Trong một phân loại khác, có các biến thể báo động (Variants of Concern - VOC). Hiện tại, bao gồm biến thể Alpha của Anh, biến thể Beta của Nam Phi, biến thể Gamma của Brazil và biến thể Delta của Ấn Độ.

Điều làm cho Lambda khác biệt với các biến thể khác là "sự kết hợp bất thường" của các đột biến. Các nhà khoa học nói rằng "sự kết hợp bất thường" của Lambda có thể làm cho nó dễ lây nhiễm hơn. Lambda có bảy đột biến protein gai có thể xâm nhập vào niêm mạc của vật chủ. Những đột biến này có thể giúp Lambda liên kết với các tế bào của chúng ta và đồng thời khiến các kháng thể khó có thể bám vào và bị vô hiệu hóa. Trong số các đột biến của biến thể Lambda, đột biến L452Q đã được xác định, tương tự như đột biến L452R được quan sát thấy ở các biến thể Delta và Epsilon, dễ lây nhiễm hơn và kháng vắc-xin. Các nhà khoa học Nhật Bản cũng đã có nhận xét tương tự. Theo đó, họ tin rằng "Lambda có thể là một mối nguy hiểm tiềm tàng đối với con người."

Báo cáo gần đây của WHO cho biết: “Biến thể Lambda có liên quan đến tốc độ lây truyền ngày càng tăng theo thời gian và theo số người nhiễm COVID-19. Lambda có một số đột biến có những đặc tính đáng quan tâm như khả năng di chuyển hoặc khả năng chống lại các kháng thể trung hòa.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng kháng thể trung hòa không phải là vũ khí duy nhất mà hệ thống miễn dịch của chúng ta sử dụng. Theo ghi nhận của Tara Hurst, một nhà y sinh tại Đại học ở Birmingham, tế bào lympho T cũng đóng một vai trò quan trọng ở đây. Do đó, các đột biến - dù bất thường - có thể không đủ để loại bỏ hoàn toàn khả năng miễn dịch của chúng ta.

Trong "The Conversation", Tara Hurst nói rằng chưa có nghiên cứu khoa học nào được công bố về biến thể Lambda, mà chỉ có một số bài báo chưa được phản biện. Nhà y sinh học đưa ra một ví dụ về công trình ban đầu của Grossman School of Medicine, Đại học New York về ảnh hưởng của vắc-xin Pfizer và Moderna COVID-19 đến biến thể Lambda. Họ ghi nhận lượng kháng thể do vắc-xin gây ra giảm từ hai đến ba lần so sánh với vi-rút ban đầu. Tara Hurst lưu ý rằng đây không phải là "sự mất mát lớn các kháng thể trung hòa." Ông cho rằng “Các nhà khoa học đã kết luận vắc xin mRNA này có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Lambda”. Công việc tương tự đã được thực hiện bởi các nhà khoa học Peru từ Đại học Chile. Họ nghiên cứu ảnh hưởng của vắc-xin Sinovac Biotech của Trung Quốc đối với biến thể Lambda. Trong trường hợp này, số lượng kháng thể trung hòa cũng giảm gấp ba lần so với biến thể ban đầu.

Theo Hurst, “Hai nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng kháng thể trung hòa được bảo tồn ít nhất một phần là điều hy vọng,” và đây chỉ là một khía cạnh của phản ứng miễn dịch do tiêm chủng gây ra.

Theo một "đánh giá rủi ro" về đột biến Lambda được thực hiện vào ngày 8 tháng 7 bởi  cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), chưa có bằng chứng nào cho thấy Lambda đã vượt qua Delta ở bất kỳ quốc gia nào. Nghiên cứu về biến thể Lambda đang được tiến hành, nhưng cho đến nay nó vẫn là một biến thể đáng quan tâm chứ không phải là một biến thể báo động.

Hiện tại, ba trường hợp nhiễm biến thể Lamda đã được phát hiện ở Ba Lan. Thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska cho rằng biến thể này không hoạt động mạnh và dễ lây lan như biến thể Delta, vì vậy ông không nghĩ rằng nó sẽ lây lan nhanh. Ông đảm bảo rằng Bộ đang theo dõi các trường hợp mới nhiễm biến thể này và các đột biến mới xuất hiện.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-na-swiecie,wariant-lambda--co-wiemy-o-nowej-mutacji-koronawirusa-,artykul,99425123.html)

Sửa lần cuối 2021-08-08 10:22:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook