2021-08-09 11:40:35

Thuốc giảm cholesterol làm giảm sự lây nhiễm coronavirus tới 70%

Hôm thứ 6 (06/08/2021), một nhóm các nhà nghiên cứu từ Vương quốc Anh và Italia đã công bố phát hiện trên tạp chí Frontiers in Pharmacology, rằng fenofibrate và axit fenofictures làm giảm đáng kể sự lây nhiễm coronavirus trong tế bào người khi thuốc được sử dụng ở nồng độ an toàn và được chấp thuận. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cho thấy loại thuốc dùng để điều trị cholesterol này đã làm giảm sự lây nhiễm coronavirus tới 70%.

Tiến sĩ Elisa Vicenzi thuộc Viện Khoa học San Raffaele ở Milan và đồng tác giả cho biết trong một thông cáo rằng fenofibrate có thể có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19 và cả sự lây lan của virus. Do fenofibrate là một loại thuốc uống rất rẻ và có sẵn trên toàn thế giới, cùng với lịch sử sử dụng lâm sàng rộng rãi và tính an toàn của nó, dữ liệu của nhóm nghiên cứu có ý nghĩa toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu đã kêu gọi tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng để đưa việc sử dụng thuốc này như một liệu pháp tiềm năng chống COVID-19. Đáng chú ý là các nghiên cứu đang được tiến hành tại Đại học Pennsylvania và Đại học Hebrew của Jerusalem.

Tiến sĩ Farhat Khanim của Đại học Birmingham  viết rằng, trong khi các chương trình vắc-xin hy vọng sẽ giảm tỷ lệ lây nhiễm và sự lây lan của vi rút, trong tương lai vẫn có nhu cầu cấp thiết để mở rộng kho thuốc của chúng ta để điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng thuốc fenofibrate hoạt động bằng cách ức chế sự sản xuất quá mức, gây hại của các cytokine khi người ta bị nhiễm coronavirus, và cũng điều trị viêm đường thở. Các đặc tính bổ sung là có thể ngăn ngừa đông máu được thấy ở giai đoạn muộn của nhiều bệnh nhân COVID-19.

Chú ý: Fenofibrate là thuốc được sử dụng để điều trị cholesterol và triglyceride (axit béo) ở mức cao trong máu.. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị bệnh khi có chỉ định của bác sĩ.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://news.yahoo.com/cholesterol-drug-cuts-coronavirus-infection-133526795.html)

Sửa lần cuối 2021-08-09 09:40:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook