2021-08-10 12:09:38

Miễn dịch kéo dài bao lâu sau khi tiêm vắc-xin COVID-19?

Vắc xin chống lại COVID-19 đã được phát triển trong đại dịch coronavirus. Thời gian trôi qua chưa nhiều kể từ khi chúng bắt đầu được phục vụ cho mọi người trên khắp thế giới. Điều này có nghĩa là hiện tại có thể nói rất ít về hiệu quả lâu dài của chúng.

Trái ngược với các loại vắc-xin chống lại bệnh lao, bệnh vàng da hoặc bệnh rubella, được biết đến trong nhiều năm, các vắc xin chống COVID-19 vẫn chưa được hiểu đầy đủ và không thể nói chắc chắn rằng chúng bảo vệ chống lại căn bệnh này trong bao lâu. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học chỉ có thể dự đoán liệu tất cả hay chỉ những người bị suy giảm miễn dịch sẽ được yêu cầu tiêm liều vắc xin thứ ba? Có cần phải chủng ngừa COVID-19 theo mùa, như trong trường hợp cúm không? Chúng ta có thể sẽ không biết câu trả lời cho những câu hỏi quyết định này trong một thời gian. Do đó, vẫn đang có những cuộc tranh luận về việc tiêm chủng cho công dân, và giấy chứng nhận covid không phải để dùng suốt đời mà chỉ có hiệu lực có thời hạn.

Vắc xin Pfizer là một chế phẩm mRNA hai liều. Đây là vắc xin COVID-19 đầu tiên được phê duyệt và sử dụng ở Ba Lan. Nó đã được đón nhận bởi những người cao niên, bác sĩ và những người bị bệnh nặng. Hiện tại, vắc xin Pfizer cũng được tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Nghiên cứu từ tháng 7 năm nay. xác nhận rằng trong vòng sáu tháng kể từ khi dùng liều thứ hai của Pfizer, những người được tiêm chủng vẫn có thể cảm thấy an toàn. Trong vòng sáu tháng, hiệu quả của chế phẩm không thay đổi về khả năng bảo vệ chống lại quá trình nghiêm trọng của bệnh do coronavirus gây ra. Nó vẫn là 97 phần trăm. Trong vài tháng tiếp theo, chỉ có sức đề kháng với vi rút giảm đi - khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm là 84%.

Moderna là chế phẩm dựa trên mRNA thứ hai. Giống như với Pfizer, nó cũng yêu cầu liều thứ hai. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin Moderny cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm nay. cho thấy rằng khả năng miễn dịch sau khi tiêm chủng với chế phẩm này không giảm trong suốt sáu tháng. Các nhà khoa học báo cáo rằng sau nửa năm, Moderna có hiệu quả 93% bảo vệ khỏi nhiễm trùng và 98% trước diễn tiến nặng.

Vắc xin AstraZeneca là chế phẩm vectơ đầu tiên được phép sử dụng ở Ba Lan. Nó được thực hiện hai liều. Ban đầu, nó chủ yếu được những người trẻ tuổi đón nhận. Vì Pfizer đã được dành riêng cho người cao niên. Khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu báo cáo rằng một tác dụng phụ rất hiếm khi tiêm vắc xin AstraZeneca có thể là huyết khối, sự quan tâm đến chế phẩm này bắt đầu giảm. Chưa có nghiên cứu cụ thể về hiệu quả trong những tháng tiếp theo của vắc-xin này. Tuy nhiên, như các nhà khoa học quan tâm khẳng định, trong trường hợp của AstraZeneca, không chỉ kháng thể (số lượng giảm dần theo thời gian) là quan trọng, mà còn cả tế bào lympho T, và những tế bào này vẫn ở mức cao. Do đó, họ nói rằng có thể không cần đến liều AstraZeneca thứ ba.

Johnson & Johnson là chế phẩm COVID-19 cuối cùng được chấp thuận sử dụng ở Ba Lan. Nó đã được chuyển đến nước ta vào cuối tháng Tư. Nó được đón nhận chủ yếu bởi những người trẻ tuổi. Johnson & Johnson là loại duy nhất chỉ cần tiêmmột liều. Dữ liệu từ đầu tháng 7 năm nay. cho thấy rằng, tám tháng sau khi chủng ngừa Johnson & Johnson, cả lượng kháng thể và tế bào T vẫn ở mức cao. Hiện tại, vẫn chưa biết liệu có cần thiết phải dùng một liều tăng cường của chế phẩm này hay không.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/najczestsze-pytania,jak-dlugo-trwa-odpornosc-po-szczepionkach-przeciw-covid-19---wyjasniamy-,artykul,62609485.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-08-10 10:09:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook