2021-08-24 10:08:36

Pfizer không phải là vắc xin hiệu quả nhất?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) đã công bố kết quả của một nghiên cứu vào tuần trước cho thấy sau gần 4 tháng, hiệu quả của vắc-xin Pfizer đã giảm gần một nửa. Ngoài ra, những người bị nhiễm biến thể Delta có tải lượng vi rút cao tương tự như những người không được tiêm chủng. Các nhà khoa học Mỹ và Qatar cũng công bố kết luận tương tự.

Các kết quả nghiên cứu ở Oxford đã chỉ ra rằng hiệu quả của vắc-xin đã giảm sút kể từ khi chủng Delta trở thành chủng vượt trội ở Anh vào tháng Năm. Mặc dù lúc đầu, vắc-xin Pfizer có hiệu quả cao nhất, trong vòng bốn đến năm tháng (sau liều thứ hai), hiệu quả của nó tương đương với vắc-xin AstraZeneca vì khả năng bảo vệ của vắc-xin AstraZeneca chỉ giảm nhẹ sau cùng một thời gian. Tomas Hanke, giáo sư miễn dịch vắc xin tại Viện Oxford Jenner, thậm chí còn tin rằng AstraZeneca tạo ra khả năng miễn dịch lâu hơn. Ông nói: “Một loại vắc-xin RNA như vắc-xin Pfizer cung cấp một số lượng mRNA nhất định sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể”.

Dữ liệu thu thập được cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 7, khả năng bảo vệ trước coronavirus trong trường hợp vắc-xin Moderna đã giảm từ 91% đến 76% và đối với vắc xin Pfizer từ 89% đến 42%. Ngoài ra, một nghiên cứu ở Qatar cho thấy hai liều Pfizer có hiệu quả ngăn chặn nhiễm trùng là 60%, trong khi Moderna có hiệu quả 86% đối với biến thể Delta. Nghiên cứu của Y tế Công cộng Anh vào tháng 5 lại cho thấy một bức tranh lạc quan hơn: tỷ lệ tiêm chủng kép của Pfizer có hiệu quả là 88% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm với biến thể Delta. Các nghiên cứu được thực hiện ở Canada và Scotland cho thấy hiệu quả tương ứng là 87% và 79 phần trăm. Trong khi đó, nghiên cứu ở Israel cho thấy vắc xin Pfizer chỉ có hiệu quả 41% trong việc ngăn ngừa coronavirus vào tháng Sáu và tháng Bảy.

Đến nay, các kết quả nghiên cứu đều cho thấy mức độ kháng thể suy giảm theo thời gian, điều này cho phép chấp nhận ý tưởng tiêm liều vắc xin thứ ba. Pfizer từ lâu đã nói rằng cần phải tiêm mũi thứ ba vào khoảng 8 đến 10 tháng sau khi tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, Adam Finn, một thành viên của ủy ban tiêm chủng của Vương quốc Anh, cho biết "vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng" để biện minh cho việc tiêm liều thứ ba và những tiếng nói như vậy chỉ là để phục vụ cho  lợi ích tài chính của họ.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/zdrowie,covid-19--skutecznosc-szczepionki-pfizer-mniejsza-niz-astrazeneki-i-moderny,artykul,32899381.html)

Sửa lần cuối 2021-08-24 08:08:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook