2021-08-28 09:37:17

Những người qua khỏi COVID-19 được bảo vệ tốt hơn những người được tiêm chủng Pfizer?

Những người đã bị nhiễm COVID-19 trước đây dường như có nguy cơ nhiễm biến thể delta thấp hơn so với những người đã tiêm hai liều vắc-xin Pfizer. Điều này trái ngược với các kết quả nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học từ Viện Pasteur ở Paris, được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 7/2021, nói rằng biến thể Delta có khả năng chống lại các kháng thể được tạo ra sau khi khỏi bệnh COVID-19.

Để ngăn chặn đại dịch COVID-19, cần có được miễn dịch cộng đồng. Những người đã bị nhiễm trùng và những người đã được chủng ngừa đều có các kháng thể. Nhưng theo các báo cáo mới nhất của các nhà nghiên cứu Israel, những người đã bị nhiễm COVID-19 trước đây thậm chí còn được bảo vệ tốt hơn những người đã được tiêm chủng trước sự lây nhiễm với biến thể delta mới. Theo đó, những người được tiêm cả hai liều vắc-xin Pfizer có nguy cơ bị nhiễm trùng delta cao hơn gần sáu lần và có nguy cơ phát triển các triệu chứng của bệnh cao hơn bảy lần so với những người đã bình phục sau khi nhiễm coronavirus.

Trước đó, các nhà khoa học Thụy Điển cũng đã phát hiện những bệnh nhân COVID-19 chưa được tiêm vắc-xin, một năm sau khi khỏi bệnh vẫn miễn dịch cao với coronavirus. Các kháng thể của họ cũng có khả năng chống lại các biến thể mới Alpha và Delta. Tuy nhiên, những kết quả này chưa được so sánh với kết quả của những đối tượng được tiêm chủng.

Việc những người đã khỏi bệnh được bảo vệ tốt hơn không có nghĩa là việc tiêm chủng không được khuyến khích. Hiệu quả của tiêm chủng vẫn rất cao. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vắc-xin Pfizer và AstraZeneki đều có hiệu quả cao trong việc chống lại biến thể Delta và Alpha của coronavirus, hiện đang chiếm ưu thế.  

Hiệu quả của hai liều vắc-xin Pfizer-BioNTech trong việc ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh do biến thể Delta gây ra được ước tính là 88%. so với 93,7% chống lại biến thể Alpha. Trong khi đó, hiệu quả trong việc chống lại biến thể Delta của hai liều vắc-xin Oxford-AstraZeneca được đánh giá là 67% và hiệu quả của vắc-xin này chống lại biến thể Alpha ​​là 74,5%.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/wiadomosci/wariant-delta-ozdrowiency-lepiej-chronieni-niz-zaszczepieni-pfizerem/40q1ck6)

Sửa lần cuối 2021-08-28 07:37:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook