2021-09-02 11:39:16

Liều thứ ba của vắc-xin ảnh hưởng đến những người bị nhiễm biến thể Delta như thế nào?

Trong vài tháng gần đây, các chuyên gia và nhà sản xuất vắc xin COVID-19 đã nói rằng có thể cần phải tiêm chủng liều tăng cường (liều thứ ba), để khắc phục sự suy giảm khả năng miễn dịch ở những người được tiêm chủng đầy đủ sau một thời gian.

Điều này là bình thường đối với nhiều loại vắc xin và vắc xin COVID-19 cũng không ngoại lệ. Các chế phẩm chống lại bệnh cúm vẫn được sử dụng theo chu kỳ để có hiệu quả. Ngoài ra, các loại như vắc-xin chống bệnh vàng da hoặc bệnh lao cũng cần phải tiêm nhắc lại.

Một số quốc gia đã quyết định cho phép tiêm chủng liều thứ ba cho những người bị suy giảm miễn dịch (ví dụ như sau khi cấy ghép hoặc điều trị ung thư) và người cao tuổi. Israel là nước đi tiên phong trong vấn đề này. Ở đó, những người trên 60 tuổi được tiêm tăng cường từ ngày 30/07/2021.

Các nhà nghiên cứu của Bộ Y tế Israel đã so sánh các trường hợp nhiễm biến thể Delta giữa những người được tiêm liều thứ ba của vắc-xin Pfizer và những người được tiêm chủng đầy đủ mà không tiêm nhắc lại. Kết quả cho thấy mũi tiêm bổ sung bắt đầu có tác dụng sớm nhất là 12 ngày sau khi tiêm, và chắc chắn là một hiệu quả tích cực. Ở những người cao tuổi được tiêm liều thứ ba của vắc-xin, nguy cơ nhiễm trùng nặng với biến thể Delta đã giảm ít nhất 10 lần. Điều này có nghĩa là một liều tăng cường có thể rất quan trọng trong việc chống lại những tác động tiêu cực của đại dịch coronavirus.

Israel hiện đã phê duyệt việc tiêm liều thứ ba của vắc-xin COVID-19 cho tất cả công dân từ 12 tuổi trở lên. Điều kiện tiên quyết là ít nhất năm tháng đã trôi qua kể từ khi tiêm chủng đầy đủ. Đến nay, liều thứ ba của vắc-xin COVID-19 ở Israel đã được tiêm cho hơn 1,9 triệu công dân.

Tại sao tất cả các quốc gia không tiêm liều thứ ba của vắc-xin COVID-19?

Mặc dù việc áp dụng mũi tiêm tăng cường là điều hoàn toàn tự nhiên trong bối cảnh chống lại COVID-19, nhưng chủ đề này đã gây tranh cãi gay gắt ngay từ đầu. Thậm chí bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cũng đã nói cần cân nhắc xem điều đó có thực sự cần thiết hay không. Ông còn đề xuất khái niệm rằng đây có thể là một hình thức làm lợi cho các công ty dược phẩm. Những lời nói của ông đã gây ra tranh cãi gay gắt giữa các bác sĩ và được coi là đặc biệt có hại.

Tiến sĩ Bartosz Fiałek nhận xét rằng lời ám chỉ của bộ trưởng là biểu hiện của sự thiếu hiểu biết cao nhất. Nếu ai đó hỏi tôi rằng các chuyến bay vào vũ trụ có nên không, tôi sẽ trả lời là có. Nhưng nếu anh ấy hỏi, theo quan điểm của tôi, tên lửa bay vào vũ trụ có được cấu tạo tốt không, tôi sẽ nói rằng tôi không có đủ năng lực để thể hiện bản thân trong lĩnh vực này. Chúng tôi cũng gặp tình huống tương tự với việc tiêm chủng. Có chuyên gia kinh tế đã tuyên bố sẽ kiểm chứng kiến ​​thức của các chuyên gia trong lĩnh vực miễn dịch học. Thật là một điều phi lý.

Rất may là cuối cùng thì chính phủ cũng đã đồng ý cho phép tiêm liều thứ ba cho bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch. Các chuyên gia nói rằng: Đừng sợ liều thứ ba, nó sẽ không làm tổn thương bất kỳ ai

Chỉ có điều người ta đang cân nhắc việc tiêm liều thứ ba là vì lý do đạo đức. Một số quốc gia kém phát triển vẫn còn ít khả năng tiếp cận với vắc xin COVID-19 trong phác đồ hai liều bắt buộc. Do đó, WHO liên tục kêu gọi chưa nên sử dụng liều tăng cường trong giai đoạn này. Tổ chức hiện đang kêu gọi một lệnh hoãn tạm thời. Liều thứ ba nên được hoãn cho đến cuối tháng 9, để ít nhất 10% công dân của tất cả các quốc gia được tiêm chủng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce,czy-trzecia-dawka-szczepionki-dziala-na-wariant-delta--nowe-badanie-z-izraela,artykul,50387251.html)

Sửa lần cuối 2021-09-02 09:39:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook