2021-09-08 12:12:00

Đi bộ là một phương pháp tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe

Đi bộ là hoạt động đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm hàng ngày. Hoạt động tưởng chừng như tầm thường này không chỉ là cách di chuyển đơn thuần mà còn là một giải pháp thay thế hoàn hảo cho những giờ tập thể dục kéo dài, chẳng hạn như tập thể dục trên máy chạy bộ hay đi đến phòng tập. Đi bộ cũng được coi là một môn thể thao rẻ tiền. Đi bộ hàng ngày được khuyến khích cho những người bận rộn, những người có lối sống ít vận động, đặc biệt là người cao tuổi.

Đi bộ gây ra sự kích hoạt các quá trình vật lý và hóa học trong cơ thể của chúng ta, và những quá trình này có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của chúng ta. Đây là một giải pháp lý tưởng cho các vấn đề về trí nhớ, khả năng tập trung, khó ngủ hoặc căng thẳng. Đi bộ không cần có những thiết bị chuyên dụng (cũng có thể kèm theo gậy chống). Đi bộ thường xuyên giúp cung cấp oxy cho cơ thể. Bài tập đơn giản này cũng cho phép các cơ và khớp của bạn được thư giãn, do đó giúp ta ngăn ngừa căng thẳng và các cơn đau kèm theo. Mọi người đều biết rằng đi bộ được khuyến khích với những người có vấn đề với hệ tuần hoàn, vì nó cải thiện nhịp tim của chúng ta, từ đó làm cho tim bơm máu đến toàn bộ cơ thể mà không gặp trở ngại. Đi bộ cũng là một yếu tố thường xuyên trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ví dụ như đột quỵ hoặc đau tim.

Đi bộ dù nhanh hoặc chậm cũng làm tăng cholesterol tốt (HDL), đồng thời giảm cholesterol xấu (LDL). Đi bộ làm giảm chất béo trung tính (rất nguy hiểm) trong máu của chúng ta. Đây cũng là một phần của bất kỳ chương trình giảm cân nào. Tất nhiên, chỉ đi bộ thôi sẽ không làm cho chúng ta giảm được số cân cần thiết, và vóc dáng của chúng ta sẽ hoàn hảo, nhưng nếu kết hợp với một chế độ ăn uống giảm béo hợp lý, hiệu quả đốt cháy calo có thể đạt được nhanh hơn nhiều.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đi bộ không chỉ giúp tăng cường sức khỏe không chỉ cho mông, đùi mà còn cho xương, giúp giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Ngoài ra, nó làm cho cơ bắp của chúng ta được cung cấp oxy thích hợp, có nghĩa là tình trạng viêm cơ và viêm khớp ít xảy ra hơn. Đi bộ vào một ngày nắng còn giúp cơ thể hấp thụ vitamin D, có nhiều lợi ích. Nếu đi bộ giúp cải thiện tuần hoàn, thì cũng đồng nghĩa với việc giảm đáng kể nguy cơ bị giãn tĩnh mạch.

Đi bộ thường xuyên cũng giúp ta giảm căng thẳng và stres, trong quá trình tập thể dục như vậy, các hormone hạnh phúc như là endorphin và serotonin được giải phóng. Khả năng cung cấp oxy cho não trong khi đi bộ giúp ta chống lại tác động của stress oxy hóa, thứ gây ra bệnh trầm cảm.

Chúng ta nên thực hiện bao nhiêu bước một ngày?

Các chuyên gia khuyên bạn nên đi bộ tối thiểu 30 phút mỗi ngày, đặc biệt là khi bạn không tập bất kỳ môn thể thao nào.

Nhiều nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học trong những năm gần đây nhằm xác định con số tối ưu, bao nhiêu bước đi cho mỗi ngày. Trong một nghiên cứu gần đây, một nhóm do chuyên gia hoạt động thể chất Amanda Paluch của Đại học Massachusetts đứng đầu đã theo dõi hơn 2.000 đàn ông và phụ nữ trung niên đến từ bốn thành phố khác nhau của Hoa Kỳ. Nhóm này có độ tuổi trung bình là 45, được đeo máy theo dõi số bước chân và cường độ đi lại hàng ngày của họ. Thử nghiệm bắt đầu vào năm 2005 và những người tham gia được theo dõi định kỳ cho đến năm 2018. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng những người thực hiện ít nhất là 7 nghìn bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn khoảng 50 đến 70 phần trăm so với những người đi ít bước hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng mỗi nhóm nghiên cứu có thể khác nhau và kết quả của những nghiên cứu này cũng có thể khác nhau. Amanda Paluch nói với HealthDay News: “7 nghìn bước chân là con số tốt để cải thiện sức khỏe của bạn”.

Theo các nhà nghiên cứu, khi đi bộ hàng ngày ta có thể sử dụng các thiết bị phổ biến hiện nay, bao gồm đồng hồ thông minh (đồng hồ thể thao), hoặc đo bước chân bằng ứng dụng điện thoại thông minh để kiểm tra kết quả.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/zdrowie,chodzenie-przepisem-na-zdrowie,artykul,1732403.html)

 

Sửa lần cuối 2021-09-09 08:10:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook