2021-09-10 11:05:46

EMA cập nhật danh sách các tác dụng phụ của các loại Vắc xin COVID-19

Vào ngày thứ 4 (08/09/2021), Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) đã cập nhật danh sách các tác dụng phụ của các loại vắc xin COVID-19 đang được cấp phép tại châu Âu.

1-    Vắc xin Pfizer là một chế phẩm được dùng làm hai liều và hiệu quả của nó là hơn 90%.

- Các triệu chứng tác dụng ph của vắc xin Pfizer bao gồm: Đau ở chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, đau khớp, sốt, sưng tấy ở chỗ tiêm, vết tiêm đỏ, buồn nôn, tâm trạng xấu, các hạch bạch huyết mở rộng (bệnh nổi hạch)

- Phản ứng dị ứng nghiêm trọng cũng có thể xảy ra trong vòng một giờ sau khi tiêm Pfizer bao gồm: Khó thở, sưng mặt và cổ họng, nhịp tim nhanh, phát ban trên toàn cơ thể, chóng mặt và suy nhược.

2-    Vắc xin COVID-19 Moderny hoạt động theo cách tương tự như chế phẩm Pfizer, hiệu quả là hơn 90 phần trăm.

- Các triệu chứng sau khi tiêm chế phẩm bao gồm: Đau, nổi các hạch bạch huyết ở cánh tay được tiêm chủng, sưng (cứng) và đỏ nơi tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, đau các khớp, ớn lạnh, buồn nôn và ói mửa, sốt.

- Phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể xảy ra trong vòng một giờ sau khi tiêm bao gồm các triệu chứng như: Khó thở, sưng mặt và cổ họng, nhịp tim nhanh, phát ban trên toàn cơ thể, chóng mặt và suy nhược.

Chú ý: Hãy cẩn thận và hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ khi:

- Bạn đã từng bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào khác hoặc sau khi tiêm vắc xin COVID-19 Moderna trong quá khứ;

- Bạn bị suy yếu hoặc suy giảm hệ thống miễn dịch

- Nếu bạn đã từng ngất xỉu sau khi tiêm;

- Bạn bị rối loạn đông máu;

- Bạn đang bị sốt cao hoặc nhiễm trùng nặng; tuy nhiên, nếu bị sốt nhẹ hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh thì bạn có thể tiêm vắc-xin;

- Bạn có bất kỳ bệnh nghiêm trọng nào;

- Bạn có lo lắng về tiêm.

3-     Vắc xin COVID-19 AstraZeneca là một chế phẩm vectơ được sử dụng với hai liều và hiệu quả của nó là khoảng 80% (trong khi hiệu quả bảo vệ đối với những diễn biến nghiêm trọng của COVID-19 là 100%).  

- Với vắc-xin AstraZeneca, các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm chủng bao gồm: Đau, nóng lên, ngứa hoặc bầm tím tại chỗ tiêm, cảm thấy mệt mỏi hoặc nói chung là cảm thấy không khỏe, ớn lạnh hoặc cảm giác sốt, đau đầu, cảm thấy buồn nôn (hoặc buồn nôn), đau khớp hoặc đau cơ, sưng hoặc đỏ ở chỗ tiêm, sốt (> 38 ° C), tiêu chảy, buồn ngủ hoặc chóng mặt, giảm sự thèm ăn, hạch bạch huyết mở rộng, đổ mồ hôi nhiều, ngứa da hoặc phát ban.

Vào ngày thứ 4, EMA đã thêm vào hội chứng Guillain-Barre. Đây là một tình trạng hiếm gặp khi các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương và dẫn đến suy yếu dần dần ở các cơ. Ngoài ra, là gây đau nhức chân, tay và dạ dày cũng như các triệu chứng giống như cảm cúm.

- Các triệu chứng của phản ứng dị ứng mạnh (Nếu chúng xuất hiện, nên đi khám ngay hoặc liên hệ khẩn cấp với bác sĩ) bao gồm: Cảm thấy yếu ớt hoặc choáng váng, rối loạn nhịp tim, khó thở, thở khò khè, sưng môi, mặt hoặc cổ họng, phát ban hoặc nổi mụn, buồn nôn hoặc nôn mửa kèm đau bụng.

Với vắc xin này, bạn cũng ần chú ý các dấu hiệu của huyết khối. Nếu bệnh nhân bị bệnh máu đông, dị ứng với hoạt chất hoặc bất kỳ thành phần nào khác trong vắc xin AstraZeneca thì không nên chủng ngừa.

4-    Vắc xin Johnson & Johnson là chế phẩm một liều duy nhất, hiệu quả ước tính khoảng 66%.

- Johnson & Johnson có thể có các tác dụng phụ như sau: Đau, sưng hoặc đỏ da sau khi tiêm, mệt mỏi, đau cơ, sốt, buồn nôn. Thông báo được cập nhật mới nhất còn nói đến tình trạng nổi hạch, rối loạn cảm giác bề ngoài, ù tai, tiêu chảy và nôn mửa.

Với vắc-xin Johnson & Johnson, những vấn đề về các cục máu đông bất thường cũng có nhưng rất hiếm.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,skutki-uboczne-szczepionek-astrazeneca--pfizer--moderna-i-j-j,artykul,18961248.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-09-10 09:05:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook