2021-09-12 11:51:12

Liệu vắc-xin COVID-19 có làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim?

Những nghi ngờ đầu tiên về vắc-xin COVID-19 của Pfizer gây ra bệnh viêm cơ tim đã xuất hiện ở Israel. Tuy nhiên, cả Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và các chuyên gia của Pfizer, sau khi phân tích dữ liệu, đều tuyên bố rằng mối quan hệ nhân quả với việc tiêm chủng vẫn chưa được xác định. Một tuyên bố của Pfizer nói rằng, chưa thấy bất kỳ tỷ lệ viêm cơ tim nào cao hơn dự kiến ​​trong cư dân nói chung và hiện tại không có bằng chứng cho thấy có nguy cơ viêm cơ tim khi sử dụng vắc xin BioNTech / Pfizer."

Giáo sư Waldemar Banasiak, chuyên gia nội khoa, bác sĩ tim mạch, người đứng đầu Trung tâm Bệnh tim tại Bệnh viện Lâm sàng Quân đội ở Wrocław nói rằng, các trường hợp nhồi máu cơ tim đơn lẻ sau khi chủng ngừa COVID-19 được mô tả trong các tài liệu chuyên môn chỉ là những mối quan hệ khá ngẫu nhiên. Vì vậy, chúng ta không nên sử dụng nhận định này như một lập luận chống lại việc tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 ”.

Các nhà khoa học Pháp đến từ Epi-Phare cũng đã tiến hành nghiên cứu về chủ đề này. Họ đã xem xét tất cả các trường hợp nhập viện ở Pháp vì đau tim, đột quỵ và thuyên tắc phổi trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021 ở những người từ 75 tuổi trở lên, cả đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng. Tổng cộng là gần 30.000 người. “Tần suất nhập viện do nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thuyên tắc phổi ở những người trên 75 tuổi không có sự khác biệt đáng kể giữa các giai đoạn nghiên cứu” – nhóm nghiên cứu kết luận.

(Sản xuất vắc-xin mRNA)

Theo giáo  sư Maciej Banach bác sĩ tim mạch, từ Đại học Y khoa Łodź, tiêm vắc xin có thể ngăn ngừa nhồi máu cơ tim ở người bị ốm do COVID-19 rất hiệu quả. Ông cũng đưa ra một cơ sở dữ liệu từ một nghiên cứu với một nhóm vài trăm nghìn bệnh nhân ở Hoa Kỳ, Israel, Anh, được công bố trên các tạp chí tốt nhất trên thế giới, trong đó nói rằng khi bị nhiễm coronavirus, người bệnh có thể bị tổn thương cơ tim. Khả năng này có thể có bản chất khác nhau: Một mặt có thể đơn giản là người đó đã từng bị viêm cơ tim, mặt khác là nếu người đó có các yếu tố nguy cơ như béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, rối loạn lipid hoặc bệnh tim - mạch - bão cytokine, có thể gây ra sự bất ổn định của các động mạch bị xơ cứng và kết quả là rối loạn hệ thống đông máu, dẫn đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Theo ông, việc chủng ngừa COVID-19 làm giảm đáng kể nguy cơ này, không chỉ trong giai đoạn nặng của bệnh mà còn trong ba tháng sau khi bị bệnh.

- Đây là một điều nên biết cho bất kỳ ai còn do dự về việc tiêm chủng. Chúng ta đừng tìm kiếm những mối quan hệ nhân - quả kỳ lạ không tồn tại, mà hãy tập trung vào thực tế là vắc xin có thể bảo vệ rất nhiều người, đặc biệt là những người có một số yếu tố nguy cơ, ví dụ như bệnh tiểu đường (3 triệu người), rối loạn lipid máu. (20 triệu người).), Béo phì (3-4 triệu người), tăng huyết áp động mạch (11 triệu người) – giáo sư Maciej Banach kết luận.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce,szczepienie-przeciwko-covid-19-a-ryzyko-zawalu-serca,artykul,83893275.html)

 

Sửa lần cuối 2021-09-12 09:58:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook