2021-09-13 11:35:02

Cây cần độc là một loài thực vật độc ở Ba Lan. Không bào giờ được hái!

Ở Ba Lan ta không gặp nhiều cây độc. Cây cần độc (tiếng Ba Lan: szczwół plamisty, tiếng Anh: poison hemlock, wild hemlock) là một trong ba loài thực vật đặc biệt nguy hiểm cho người và không bao giờ được ăn. Tốt nhất là nên tránh xa và lưu ý không để trẻ em hay gia súc tiếp xúc với nó.

Các loài thực vật độc ở Ba Lan

Khi nghỉ ngơi trong lòng thiên nhiên ta có thể gặp các loại cây nguy hiểm dù nhìn chúng hoàn toàn bình thường. Một trong chúng là cây cần độc. Khi ăn bất cứ bộ phận nào của cây này ta có thể bị ngộ độc, có khi bị tử vong. Có hai loại cây cũng rất độc nữa là szalej jadowity và cây bỏng (barszcz Sosnowskiego)ã có bài viết trên Quê Việt. Xem: https://www.facebook.com/groups/692573147511480/permalink/1336579573110831/ lang="en">)

Cây cần độc không chỉ có chất độc mà còn là cây phản trắc do vẻ ngoài của nó giống các cây ăn được. Rễ cây này dễ bị lầm với pasternak hay rễ của chrzan, còn lá của nó lại giống cần tây (pietruszka). Cây cần độc có mùi đặc trưng cũng cảnh báo là ta không nên hái nó. Bạn nên nhớ rằng ngay cả các cây mọc hoang rất giống các cây ta biết có thể gây nguy hiểm chết người, vậy không bao giờ được hái và ăn chúng. Ngay cả nhựa của một số thực vật còn lại trên tay cũng có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

Cây cần độc có ở đâu

Cây cần tây là một loài thực vật có thể sống trong hai năm thuộc họ seler ở châu Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Úc cũng như ở châu Âu. Ở Ba Lan nó rất phổ biến ở phía Bắc và Tây Nam, nhưng cũng có thể có ở các nơi khác. Chúng mọc trên đồng cỏ hay các chỗ đất không sử dụng.

Cây này trong năm đầu không có hoa và rất giống một nắm cần tây (pietruszka). Năm thứ hai nó mới có hoa, màu vàng nhạt, sau bạc đi dần và chuyển sang màu trắng. Nó có thể cao đến 2 mét, vượt lên các cây khác, thu hút chú ý nên càng nguy hiểm. Ta cũng có thể gặp nó trong vườn nhà, nó còn có các tên khác như cần chó (psia pietruszka) hay pietrasznik plamisty.

Cây cần độc – ngộ độc ra sao

Ngày xưa cây này đã có lúc dùng trong chữa bệnh dân gian vì có chất an thần và giảm đau khớp, nhưng sau này do nguy hiểm, ngày càng ít người dùng.

Bị ngộ độc có thể dẫn đến tử vong do có các hợp chất làm rối loạn hoạt động của hệ thần kinh như: kwas mrówkowy và kwas masłowy, konnicy và cykutyny. Một vài nguồn đưa tin chính cây cần độc này đã được dùng để đầu độc nhà triết học Hy Lạp cổ đại Socrates.

Do tác động mạnh lên hệ thần kinh, cây cần độc gây ra các biểu hiện sau:

- liệt dần các bắp cơ,

- drżenia i drgawki,

- rối loạn việc nói,

- rối loạn nhịp tim,

- mất nhận thức,

- bất tỉnh.

Ngay sau khi ăn cần độc, có cảm giác đau rát đường họng, chảy nước dãi, dãn đồng tử. Các triệu chứng còn mạnh hơn tùy thuộc lượng ăn vào.

Tóm lại đây là một cây rất nguy hiểm mọc trên đồng cỏ, chỗ đất không sử dụng và chất độc nằm trong mọi phần của cây như rễ, cành, lá và hoa.

Nguyễn Hữu Viêm
Nguồn: 
https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/other/szczw%C3%B3%C5%82-plamisty-truj%C4%85ca-ro%C5%9Blina-wyst%C4%99puj%C4%85ca-w-polsce-nigdy-jej-nie-zrywaj/ar-AAOm1Hv?ocid=msedgdhp&pc=U531

Sửa lần cuối 2021-09-13 09:35:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook