2021-09-14 11:52:29

Một loại vi rút gây ra ung thư

HPV (Human Papillomavirus) là loại virus gây u nhú ở người và có thể gây ra ít nhất sáu bệnh ung thư. Đến nay, người ta đã biết được loài này có từ 100 đến 200 chủng. Một số trong đó có khả năng gây ung thư cao. Sự phổ biến và khả năng gây ung thư của mỗi loại HPV là khác nhau.

Theo kết quả khảo sát do The Eve Appeal, tổ chức từ thiện về ung thư phụ khoa ở Anh công bố thì cứ 10 người trưởng thành, có 3 người chưa bao giờ nghe nói về HPV. Đáng chú ý là khoảng 70-80% những người có hoạt động tình dục dưới 50 tuổi đều bị nhiễm HPV, trong hầu hết các trường hợp mà không biết.

HPV lây truyền qua quan hệ tình dục - bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường hậu môn, đường miệng và thủ dâm lẫn nhau. Vi-rút cũng có thể được truyền qua các thiết bị tình dục.

Nếu bạn tình của bạn có kết quả xét nghiệm dương tính với HPV, điều này không nhất thiết có nghĩa là anh ấy hoặc cô ấy đã quan hệ tình dục với người khác. Bởi vì HPV có thể tồn tại trong cơ thể nhiều năm và không biểu hiện ra ngoài.

Tiến sĩ Naomi Sutton cho biết: "Hầu hết mọi người không biết họ bị nhiễm trùng vì không phải lúc nào virus cũng gây ra các triệu chứng. Nhưng điều đó không có nghĩa là không bị nhiễm". Trong trường hợp nhiễm HPV, nhiều khi nguồn gốc của các triệu chứng xảy ra không phải do chính vi rút HPV gây ra, mà có thể là do vi khuẩn và nấm đồng thời chồng chéo lên nhau.

Những người bị nhiễm HPV trong hầu hết các trường hợp sẽ không có triệu chứng - trừ khi nó gây ra mụn cóc trong bộ phận sinh dục, còn gọi là  mụn cóc sinh dục.

Một số chủng HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục, lây lan qua đường tình dục. Mụn cóc có thể xuất hiện dưới dạng những mụn nhỏ màu thịt hoặc những đám giống súp lơ xung quanh âm hộ, trục dương vật hoặc hậu môn. Chúng cũng có thể phát triển trong miệng hoặc cổ họng của người có quan hệ tình dục với người bị bệnh.

Mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện vài năm sau khi nhiễm bệnh. Không có cách nào để biết chính xác thời điểm nó diễn ra. Trong nhiều trường hợp, hệ thống miễn dịch loại bỏ HPV khỏi cơ thể theo thời gian mà không có bất kỳ triệu chứng nào, thường là từ hai đến ba năm sau khi nhiễm bệnh. Một số loại HPV lại có ảnh hưởng đến da của các bộ phận khác của cơ thể, chủ yếu là bàn tay và bàn chân.

Các chủng HPV nguy cơ cao có thể gây ra những thay đổi đối với DNA bên trong tế bào, khiến chúng hoạt động khác nhau. Theo thời gian, các tế bào bị ảnh hưởng có thể bắt đầu mất kiểm soát và cuối cùng dẫn đến ung thư.

Athena Lamnisos, Giám đốc điều hành của The Eve Appeal cho biết: "HPV ảnh hưởng đến tất cả mọi người, có thể lây truyền cho tất cả mọi người và có thể dẫn đến ung thư ở cả đàn ông và đàn bà. HPV không có giới tính".

Khoảng 95-99% các trường hợp ung thư cổ tử cung là do các chủng HPV nguy cơ cao gây ra. Hai loại gây ung thư và phổ biến nhất là HPV16 và HPV18 là nguyên nhân gây ra sự 70-80% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Năm loại HPV gây ung thư phổ biến nhất - HPV 16, 18, 31, 33 và 45 gây ra gần 98% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, HPV có thể gây ung thư hậu môn (90%), ung thư âm hộ (40%), ung thư âm đạo (40%), ung thư vòm họng (12%) và ung thư miệng (3%).

Hầu hết nam giới bị nhiễm HPV đều không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe. Tuy nhiên, một số chủng virus HPV ở nam giới có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Mụn cóc sinh dục ở bộ phận sinh dục, miệng hoặc cổ họng.

Nếu tiền sử nam giới có mụn cóc ở bộ phận sinh dục thì nguy cơ mắc ung thư ở bộ phận sinh dục và ung thư hậu môn là rất cao. Cần chú ý là, nhiều nam giới không có các triệu chứng rõ ràng của ung thư hậu môn trừ các vết đau, sưng nhẹ. Số khác có thể gặp phải một số triệu chứng như: chảy máu hậu môn, hạch to vùng háng, sưng đau hậu môn, ngứa hoặc chảy máu.

Vắc xin chống lại HPV ở người không thể bảo vệ để chống lại tất cả các chủng HPV, nhưng nó tạo cho cơ thể khả năng miễn dịch chống lại các biến thể nguy hiểm nhất và ung thư. Hiệu quả của nó là cao nhất đối với trẻ em gái và trẻ em trai, do đó những người trẻ tuổi từ 11–12 được khuyến cáo nên tiêm vắc xin trước khi bắt đầu quan hệ tình dục.

Nên lưu ý là xét nghiệm HPV dương tính không có nghĩa là bị ung thư.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/zdrowie/zdrowie-dla-kazdego,wirus-hpv--zakazenie-dotyka-nawet-80-proc--doroslych,artykul,16562127.html)

 

Sửa lần cuối 2021-09-14 09:52:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook