2021-09-23 09:55:10

Liệu những người đã tiêm phòng COVID-19 có bị cúm nhẹ hơn không?

Mùa cúm năm nay đã bắt đầu. Vì vậy, tại các hiệu thuốc đã có bán vắc xin phòng chống cúm. Năm ngoái, thống kê cho thấy có 6% dân số Ba Lan được tiêm phòng cúm, nhiều hơn những năm trước -  thường là khoảng 4%.  Các chuyên gia dự kiến năm nay sẽ có nhiều người muốn đi tiêm phòng hơn và đây là một thay đổi lớn so với những năm trước.

Điều đặc biệt là, năm nay, hơn một nửa số người Ba Lan đã được chủng ngừa COVID-19. Theo bác sĩ gia đình Jacek Gleb, tiêm phòng cúm có thể bảo vệ ở một mức độ nào đó để không bị nhiễm COVID-19. Còn nhà nghiên cứu bệnh học Adam Antczak thì đã có những con số cụ thể: Những người đã tiêm vắc xin phòng cúm có nguy cơ nhập viện khi bị COVID-19 thấp hơn 3,3 lần so với những người không được tiêm.

Vậy, điều ngược lại có xảy ra không? Những người đã được chủng ngừa COVID-19 sẽ có các triệu chứng cúm nhẹ hơn không? Bác sĩ Jacek Gleba cho biết chưa có cơ sở nào cho điều này. Theo ông, giả thuyết rằng những người được chủng ngừa COVID-19 có khả năng chống lại bệnh cúm ở một mức độ nào đó vẫn chưa được xác nhận. Tại thời điểm này, chúng ta có quá ít thời gian để biết được tác dụng của việc tiêm vắc-xin COVID-19 đối với bệnh cúm. Tất cả chỉ là phỏng đoán.

Bác sĩ nhấn mạnh rằng ngay cả việc tiêm chủng đầy đủ vắc xin COVID-19 cũng không mang lại cho chúng ta sự đảm bảo an toàn tuyệt đối, đặc biệt là trong trường hợp của biến thể Delta. Và thậm chí còn hơn thế nữa khi nói đến việc bảo vệ, chống lại bệnh cúm.

- Vắc xin có hiệu quả khoảng 90% hoặc hơn thế nữa. Nhưng không phải tất cả chúng đều kích hoạt phản ứng miễn dịch hoặc cung cấp miễn dịch đầy đủ. Do đó, cần luôn thận trọng, cho dù bạn chưa tiêm chủng hoặc đã tiêm. Đừng có nghĩ  “mình đã tiêm phòng thì chẳng phải sợ gì hết” ("jestem po szczepieniu, to hulaj dusza, piekła nie ma”) - Bác sĩ Gleba nói.

Ông nói thêm rằng các quy tắc an toàn vệ sinh để bảo vệ chúng ta chống lại sự lây nhiễm COVID-19 nên được áp dụng cho tất cả các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh cúm. Đây là một giải pháp tuyệt vời, nhất là trong mùa đông. Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên duy trì việc đeo khẩu trang không chỉ vì COVID-19 mà vì cúm nữa.

- Tất cả những người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm phải đeo khẩu trang trước khi vào nơi làm việc. Đây là một ý tưởng hay và cần phải đưa nó vào cuộc sống hàng ngày. Điều này đã thấy ở các nước Châu Á ngay cả trước đại dịch, nó chắc chắn sẽ làm giảm số ca nhiễm bệnh - bác sĩ nói.

Và cuối cùng là lời khuyên cho tất cả mọi người: Trong thời gian này chúng ta cần bảo vệ mình bằng cách tiêm phòng cúm. Riêng với những người cao niên, chương trình tiêm phòng cúm miễn phí cho các cụ từ 65 tuổi trở lên tại Warszawa đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Tại những địa phương khác trên toàn quốc, các cụ từ 75 tuổi trở lên đều được tiêm phòng cúm miễn phí. Mục tiêu chính của chương trình này là giảm tỷ lệ mắc bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng giống cúm cho người dân Ba Lan. Tại thủ đô, hơn 2,3 triệu PLN đã được chi cho mỗi mùa cúm trong các năm 2020-2023. Dự kiến ​​trong mỗi mùa sẽ có thể tiêm vắc xin cúm cho 51 333 người.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce,szczepienie-na-covid-19-a-grypa--jak-wygladaja-objawy-u-zaszczepionych-,artykul,05343509.html)

Sửa lần cuối 2021-09-23 07:55:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook