2021-10-01 19:25:56

Bị ngã bệnh "hội chứng hậu môn không yên" sau khi khỏi COVID-19

Một người đàn ông Nhật Bản 77 tuổi có các triệu chứng đau họng, ho và sốt, xét nghiệm coronavirus cho kết quả dương tính. Sau khi bệnh nhân được đưa vào bệnh viện Đại học Y Tokyo, ông được chẩn đoán là bị viêm phổi nhẹ, không cần hỗ trợ thở oxy và được xếp vào trường hợp nhẹ của COVID-19. Sau 21 ngày điều trị ông đã cảm thấy hồi phục. Chức năng hô hấp của ông đã được cải thiện, nhưng các triệu chứng mất ngủ và lo lắng vẫn tiếp diễn.

Vài tuần sau khi xuất viện, ông bắt đầu thấy khó chịu ở hậu môn sâu, cách vùng đáy chậu khoảng 10 cm (giữa hậu môn và bộ phận sinh dục). Nó không cải thiện sau khi đại tiện. Cảm giác khó chịu có thể được giảm bớt bằng cách di chuyển (đi bộ hoặc chạỵ). Khi ngồi hoặc nằm, cảm giác khó chịu tăng lên, buộc ông phải đứng lên và đi lại. Ngoài ra, các triệu chứng nói trên càng tồi tệ hơn vào buổi tối. Giấc ngủ là một cơn ác mộng, chỉ có thuốc ngủ mới có thể giúp ông ngủ được.

Các bác sĩ đã khám cẩn thận cho bệnh nhân. Nội soi đại tràng cho thấy có trĩ nội nhưng không có tổn thương trực tràng. Không có bằng chứng về rối loạn chức năng bàng quang hoặc trực tràng, hoặc rối loạn cương dương. Các nghiên cứu khác cũng không tìm thấy bất thường.

Trước đây chưa ai nghe nói về biến chứng như vậy của COVID-19. Theo các bác sĩ, tình trạng của người Nhật Bản này là một biến thể của một tình trạng được gọi là "hội chứng chân không yên". Đây là một bệnh rối loạn thần kinh, cảm giác khá phổ biến do rối loạn chức năng của hệ thần kinh trung ương, nhưng chưa được nghiên cứu đầy đủ. Các triệu chứng đặc trưng của nó là bắt buộc phải di chuyển, bệnh tăng lên khi nghỉ ngơi, đặc biệt là vào buổi tối và ban đêm. Nó ảnh hưởng đến một vài phần trăm dân số Nhật Bản, và cũng có một tỷ lệ phần trăm tương tự đối với các cộng đồng châu Âu và châu Mỹ. "Hội chứng chân không yên" (RLS) có các biến thể tùy thuộc vào vị trí gây ra các triệu chứng. Thông thường, nó ảnh hưởng đến các chi dưới, nhưng cũng có thể là miệng, bụng và đáy chậu. Các biến thể liên quan đến khó chịu hậu môn của cụ ông người Nhật này được chẩn là lần đầu tiên. Các bác sĩ Nhật Bản đã gọi trường hợp này là "hội chứng hậu môn không nghỉ" sau COVID-19. Đây cũng là trường hợp đầu tiên trên thế giới

Clonazepam, một loại thuốc dùng để chữa co giật đã được sử dụng để điều trị hội chứng này. Nhờ nó, các triệu chứng đã được giảm bớt. Sức khỏe của người đàn ông được cải thiện 10 tháng sau khi bị COVID-19.

Xuân Nguyên (sưu tầm)

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus--zespol-niespokojnego-odbytu-po-covid-19,artykul,31275372.html)

Sửa lần cuối 2021-10-01 17:25:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook